Quỳnh Anh ·
2 năm trước
 2084

Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ bị huyết áp cao ở trẻ em

Ô nhiễm không khí đáng sợ hơn chúng ta nghĩ. Và đối tượng dễ bị tổn thương bởi ô nhiễm không khí vẫn là trẻ em. Trẻ em có thể tăng nguy cơ bị huyết áp cao khi sống trong môi trường không khí ô nhiễm.

Một phân tích tổng hợp từ 14 nghiên cứu trên khắp thế giới cho thấy việc tiếp xúc với lượng chất gây ô nhiễm không khí cao trong thời thơ ấu làm tăng nguy cơ mắc chứng cao huyết áp ở trẻ em và thanh thiếu niên, hậu quả kéo dài đến khi trưởng thành.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 350.000 trẻ em, từ 5 đến 12 tuổi. Kết quả cho thấy những trẻ tiếp xúc thường xuyên với bụi mịn PM10 (tức hạt bụi có kích thước đường kính từ 2,5 tới 10 µm) và PM2.5 (hạt bụi có kích thước đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 µm) trong không khí sẽ làm tăng huyết áp tâm thu và cả tâm trương, từ đó dẫn đến huyết áp cao.

trẻ em bị huyết áp cao

Việc tiếp xúc với lượng chất gây ô nhiễm không khí cao trong thời thơ ấu làm tăng nguy cơ mắc chứng cao huyết áp ở trẻ em và thanh thiếu niên, hậu quả kéo dài đến khi trưởng thành

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếp xúc với bụi mịn PM10 trong thời gian ngắn có liên quan đáng kể đến việc tăng huyết áp tâm thu ở trẻ em và thanh thiếu niên; tiếp xúc lâu dài với PM2.5, PM10 và NO2 cũng dẫn tới tăng huyết áp tâm thu; còn tiếp xúc lâu dài với PM2.5 và PM10 có liên quan đến mức huyết áp tâm trương cao hơn.

Theo các chuyên gia y tế, tăng huyết áp thời niên thiếu là một yếu tố nguy cơ gây cao huyết áp và bệnh tim mạch về sau.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, trẻ em bị huyết áp cao sẽ dễ căng thẳng, kém linh hoạt và mang nhiều nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ khi trưởng thành. Nhóm tác giả khuyến nghị phụ huynh cần lưu ý chất lượng hệ thống lọc khí và luôn mang khẩu trang cho trẻ khi ra ngoài.

Giáo sư Yao Lu, trưởng nhóm nghiên cứu tại Ðại học Hoàng đế Luân Ðôn (Anh), cho biết để giảm tác động của ô nhiễm môi trường đến huyết áp ở trẻ em và thanh thiếu niên, ngoài hạn chế để trẻ phơi nhiễm với các chất gây ô nhiễm, người lớn cần đo huyết áp thường xuyên cho các em, qua đó có thể giúp xác định những trẻ bị tăng huyết áp và có biện pháp kiểm soát phù hợp, không chỉ bảo vệ sức khỏe ở hiện tại mà cả trong tương lai.