Ngọc Lan ·
2 tuần trước
 6363

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn

Ngày 11/4, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức Hội thảo "Kế hoạch Quản lý chất lượng môi trường không khí TP Hà Nội - Hợp tác và Hành động" kêu gọi sự hợp tác cải thiện chất lượng không khí...

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Hà Nội đã công bố được kết quả nghiên cứu khá toàn diện về bức tranh môi trường không khí. Các kết quả quan trắc cho thấy, số ngày có chỉ số chất lượng không khí ở mức kém và xấu chiếm tỷ lệ hơn 30% tổng số ngày quan trắc trong năm.

Ảnh minh hoạ

Nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm tại thành phố Hà Nội vượt hơn 8 lần so với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới. Trong đó, giao thông vận tải phát thải bụi mịn PM2.5 lớn nhất (chiếm từ hơn 50 – 70%), tiếp đến từ nguồn sản xuất công nghiệp (từ 14% - 23%), còn lại là từ các nguồn sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Từ việc xác định các nguồn phát thải chính, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã đề cập các giải pháp trước mắt và dài hạn như kiểm soát khí thải từ giao thông, di dời các cơ sở gây ô nhiễm nặng ra khỏi khu vực nội thành, tăng cường tưới nước rửa đường.

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội từ vài năm trở lại đây đã trở thành câu chuyện đến hẹn lại lên. Trong kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí, Hà Nội đã đặt ra những mục tiêu khá tham vọng như thành công giảm thiểu tối đa ô nhiễm không khí, bảo đảm chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình theo chỉ số AQI ít nhất 75% số ngày trong năm; giảm phát thải khoảng 6.000 tấn bụi mịn PM2.5.

Theo bà Lưu Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội: "Trong kế hoạch này đề ra 2030 chỉ số AQI đạt được những ngày chỉ số tốt và trung bình đạt trên 75%, để đạt được tham vọng đó cần nhiều nỗ lực của các cấp, ngành cũng như người dân đồng hành, từng mỗi cá nhân ý thức trong tham gia giao thông cũng như sử dụng phương tiện thân thiện môi trường. Đó cũng là đóng góp nỗ lực chung của thành phố cải thiện môi trường không khí".

Lần đầu thành phố Hà Nội có bản kế hoạch chi tiết, cụ thể đề cập tới loạt giải pháp đồng bộ để cải thiện môi trường không khí của Thủ đô. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nhận định về khó khăn khi triển khai.

Cải thiện chất lượng môi trường không khí rõ ràng không phải câu chuyện ngày một ngày hai. Nhiều đô thị lớn trên thế giới cũng đang loay hoay giải quyết vấn đề này.