Bích Ngọc ·
6 tuần trước
 9957

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội kéo dài: Tại sao vẫn chưa được cải thiện?

Vấn đề giải quyết ô nhiễm không khí phải là câu chuyện một sớm, một chiều mà đây là công việc có tính lâu dài.

Về việc triển khai các giải pháp giảm ô nhiễm không khí, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đánh giá, từ nhiều năm trở lại đây ô nhiễm không khí tại nước ta được chú ý. Trong báo cáo của Bộ Tài nguyên Môi trường và cơ quan quản lý, chất lượng không khí xung quanh, các nguồn ô nhiễm đã được đề cập. Hệ thống pháp lý gồm luật, nghị định, thông tư, quy chuẩn bảo vệ môi trường không khí liên tục được hoàn chỉnh. Các kế hoạch hành động quốc gia với mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí được ban hành.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo TS Hoàng Dương Tùng, hệ thống quan trắc không khí xung quanh, quan trắc nguồn thải được củng cố và phát triển. Tuy vậy, ô nhiễm không khí lại không giảm, thậm chí có xu hướng gia tăng cùng với sự tăng trưởng dân số, kinh tế và điều kiện thời tiết cực đoan. 

Đã đến lúc phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề. Trước hết, tại một số bộ ngành, địa phương sự quan tâm và quyết tâm chính trị, độ quyết liệt đối với ô nhiễm không khí chưa cao. Nếu có quyết tâm cao, coi đấy là việc phải làm thì cuối cùng cũng tìm được giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, một thực tế đáng buồn là ô nhiễm không khí chỉ được nhắc tới khi xảy ra, vào mùa hè thì không ai quan tâm.

Cũng theo TS Hoàng Dương Tùng, mặc dù đã ban hành nhiều văn bản quy định, nhưng không cụ thể, làm cho doanh nghiệp, cơ quan quản lý, đặc biệt là ở cấp địa phương không dễ thực hiện. 

TS Hoàng Dương Tùng cho biết, để cải thiện, nâng cao chất lượng không khí phải kiểm soát nguồn thải. Đây không phải một sớm một chiều, tuy nhiên thực tế cho thấy trong những năm qua những việc chúng ta làm ít quá... Theo đó, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong khâu thu gom, tập kết, xử lý và nâng cao ý thức của từng người dân để góp phần giảm ô nhiễm không khí.

TS Hoàng Dương Tùng cho biết thêm, giải pháp giải quyết ô nhiễm không khí ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc là buộc phải kiểm soát nguồn thải. Các cơ quan quản lý ngày càng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, xử lý ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm không khí nói riêng.

TS Hoàng Dương Tùng cho hay, về việc kiểm soát khí thải xe máy, mặc dù từ mấy năm trước Thủ tướng cũng đã có quyết định nhưng cho đến nay vẫn không thực hiện được. Thanh tra xử phạt nhưng vẫn cho tồn tại, việc thực thi pháp luật không nghiêm. 

Theo đề xuất của TS Hoàng Dương Tùng, cần phải kiểm soát chặt chẽ khí thải của 25 nhà máy nhiệt điện chạy than hiện nay và các nhà máy nhiệt điện trong tương lai; của khoảng 60 nhà máy xi măng và cũng khoảng đấy nhà máy sản xuất thép.

Kiểm soát khí thải xe máy, trước hết là tại các đô thị lớn. Từng bước tăng cường phương tiện giao thông công cộng. Giải quyết ngay với các làng nghề tái chế giấy, kim loại, nhựa; Cương quyết đối với chuyện đốt rác, không che chắn tại các công trình xây dựng… 

Giải quyết ô nhiễm không khí không phải là câu chuyện một sớm, một chiều mà là công việc có tính lâu dài. Cũng không phải là năm nay ô nhiễm, năm sau có thể giảm ngay được. Tuy nhiên vẫn phải làm vì có đi thì mới có đến. Nếu chúng ta không có động thái thực sự thì sẽ rất nghiêm trọng. Các biện pháp ngắn hạn, trung hạn, dài hạn cần được các cơ quan nhà nước cần phải đưa ra các biện pháp ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Phải tích hợp nhiều giải pháp khác nhau, mỗi giải pháp sẽ giảm thiểu một chút. Đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân. Giải quyết từng bước, mỗi việc một chút thì mới hy vọng vấn đề dần dần được giải quyết.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7528258077233883/?