Bích Ngọc ·
13 tuần trước
 9841

Phó Thống đốc NHNN: Sẽ kiểm tra các nhà băng có lãi suất cao

Dù mặt bằng có giảm nhưng Phó Thống đốc lưu ý có một số nhà băng, nhất là các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lãi suất còn cao.

Mới đây, tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, tính tới ngày 14/6 tín dụng mới chỉ tăng 3,79%. Trong khi đó, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, hết quý II năm 2024, tăng trưởng tín dụng cần phải đạt 5-6%, cả năm đạt 15-16% theo mục tiêu đề ra.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho hay, yêu cầu về tăng trưởng tín dụng có chất lượng là rất quan trọng nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng theo mục tiêu của Chính phủ.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Việc tăng trưởng chậm có những nguyên nhân khách quan như tổng cầu yếu, nhu cầu doanh nghiệp hạn chế, đơn hàng không lớn, vay bất động sản, tiêu dùng không cao.

NHNN chỉ đạo linh hoạt tối đa việc room tín dụng, không để nhà băng có nhu cầu tăng trưởng tín dụng chính đáng mà "hết room".

Kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn, bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài, áp lực tỷ giá còn cao, NHNN đã nỗ lực để duy trì tỷ giá tương đối ổn định đi đôi với điều hành lãi suất ở mức hợp lý nhất.

Lãnh đạo NHNN cũng chia sẻ với các NHTM, do kinh tế khó khăn, trong hệ thống ngân hàng nợ xấu có dấu hiệu tiếp tục tăng, đó là chưa kể các khoản nợ được cơ cấu theo Thông tư 02, đẩy một phần nợ xấu "về tương lai". Chính vì thế, Phó Thống đốc lưu ý rằng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hỗ trợ nền kinh tế, nhưng không phải bằng mọi giá mà vẫn phải duy trì chất lượng tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống và sự lành mạnh của nền kinh tế.

Theo lãnh đạo NHNN, có cả nguyên nhân chủ quan, các nhà băng cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá lại các thức tiếp cận, quy trình thủ tục, hỗ trợ doanh nghiệp. Nhiều ngân hàng đã nỗ lực có các gói hỗ trợ, các cán bộ tín dụng tích cực tìm kiếm từng khách hàng để cho vay nhưng kết quả chưa như kỳ vọng đòi hỏi cần nỗ lực hơn.

Về lãi suất, mặc dù mặt bằng có giảm, tuy nhiên Phó Thống đốc vẫn lưu ý có một số ngân hàng, nhất là ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lãi suất còn cao. Lãnh đạo NHNN đề nghị các ngân hàng để lãi suất phải nghiêm túc chấn chỉnh, cùng với đó, cơ quan thanh tra NHNN phải vào cuộc kiểm tra, phân tích hiện tượng này để chấn chỉnh.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, Chính phủ và NHNN đều có các chỉ đạo quyết liệt vấn đề nói trên, không để vì mục tiêu cá nhân vài ngân hàng ảnh hưởng đến nỗ lực, uy tín toàn hệ thống nói chung. Thời gian tới, có thể NHNN sẽ lập các Tổ công tác trong đó bao gồm cả nhân sự từ NHNN và các ngân hàng thương mại để làm việc với các ngân hàng, phối hợp, sát sao hơn nữa tăng tốc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng có chất lượng.

Ngoài việc triển khai công tác điều hành, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng đặc biệt lưu ý công tác hoàn thiện cơ chế chính sách. Theo đó, NHNN cần khẩn trương xây dựng các dự thảo về Nghị định, Thông tư hướng dẫn các luật mới ban hành, đồng thời triển khai tập huấn kịp thời, để làm sao các văn bản có thể thực thi ngay khi luật có hiệu lực.

Lãnh đạo NHNN cho biết, các quy định có nhiều nội dung mới, có điểm cởi mở hơn cũng có điểm thắt chặt hơn, các NHTM phải sẵn sàng bảm đảm đến khi văn bản ra thực hiện tốt nhất.

Trong hai phiên giao dịch 24/6 và 21/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có sự điều chỉnh trong hoạt động phát hành tín phiếu.,Được biết, sau thời gian dài chào bán tín phiếu có kỳ hạn 28 ngày, Nhà điều hành giảm kỳ hạn tín phiếu xuống còn 14 ngày, trong khi lãi suất trúng thầu được giữ nguyên ở mức 4,25%/năm.

Động thái điều chỉnh kỳ hạn tín phiếu với lãi suất trúng thầu không đổi được cho là để tăng tính hấp dẫn cho công cụ này, qua đó nâng cao mặt bằng lãi suất VND liên ngân hàng trong bối cảnh áp lực tỷ giá vẫn còn hiện hữu và lãi suất liên ngân hàng tại các kỳ hạn dưới 1 tháng giảm mạnh những phiên gần đây.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7996793120380374