Đinh Hà ·
2 năm trước
 4195

Pyrus: 'Gỗ giả' từ phế phẩm của trà kombucha

Pyrus được tạo ra từ cellulose - phần thừa của trà kombucha, sản phẩm này vừa thân thiện với môi trường vừa là vật liệu bền vững giúp chúng ta không cần phải chặt cây nhưng vẫn có gỗ để phục vụ nhu cầu cuộc sống hằng ngày. Pyrus được tạo ra như thế nào?

Pyrus là một vật liệu giống như gỗ, không chứa xăng dầu, được sản xuất với chất thải cellulose từ trà kombucha. Mỗi thanh gỗ đều có hai thành phần thiết yếu gồm cellulose - chất cung cấp hình dạng và khuôn khổ cơ bản và lignin đóng vai trò như một chất keo cho tất cả các thành phần khác. 

Một số công ty kombucha sử dụng vi sinh vật tạo ra các lớp cellulose kết dính bên trên chất lỏng. Một lớp cellulose sẽ chứa đầy vi khuẩn nhầy phát triển bên trên kombucha khi ủ và lớp này thường được vứt đi. 

Theo Pháp luật và Bạn đọc, pyrus được tạo ra bằng cách trộn những tấm cellulose từ trà kombucha để có độ đặc đồng đều và sau đó được nhúng vào một loại gel. Khi gel khô đi, nó cứng lại và được đặt dưới một máy ép cơ học để tạo thành một tấm vật liệu giống như gỗ phẳng. Vật liệu này sau đó có thể được chà nhám, cắt và phủ nhựa resin, giống như các vật liệu gỗ từ thân cây.

pyrus

Pyrus là sản phẩm đạt giải thưởng James Dyson Award - giải thưởng sáng tạo dành cho sinh viên quốc tế, thách thức những người trẻ tuổi "thiết kế thứ gì đó để giải quyết được vấn đề". Sản phẩm này do Gabe Tavas, chàng sinh viên 21 tuổi tại Đại học Illinois ở Urbana-Champaign tạo ra. Anh đã sáng lập công ty Symmetry và phát minh ra Pyrus - gỗ mà không phải từ việc chặt cây.

Được biết, mục tiêu cuối cùng của Pyrus là thay thế các sản phẩm gỗ đắt tiền và đẹp mắt hiện đang là nguyên nhân dẫn đến nạn phá rừng rất lớn. Thay vì sử dụng các sản phẩm gỗ từ mùn cưa, việc sử dụng pyrus khiến chúng ta bảo vệ môi trường và tránh được các tác động của biến đổi khí hậu do tình trạng phá rừng, cháy rừng liên tiếp diễn ra như hiện nay.