Thành Phong ·
29 tuần trước
 9049

Quy hoạch Thủ đô: Loại bỏ nhà thấp tầng tại Hà Nội có khả thi?

Nêu ý kiến vào dự thảo “Định hướng quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”, một số chuyên gia đã đề xuất loại bỏ nhà thấp tầng (nhà riêng lẻ của khu vực dân sự, nhà liền kề, phân lô, bán nền) trong khu lõi của Thủ đô và xây dựng hệ thống nhà cao tầng hiện đại.

Đề xuất này ngay lập tức đã gây ra làn sóng tranh cãi trong dư luận. Nhiều người cho rằng, ý tưởng loại bỏ nhà thấp tầng trong nội thành Hà Nội của các chuyên gia dù hay nhưng rất khó thực hiện vì không có nguồn vốn và cơ sở pháp lý.

Cụ thể, nhóm chuyên gia đề xuất loại bỏ nhà thấp tầng trong khu lõi của Thủ đô, trừ những khu vực xác định là khu vực nội đô lịch sử với những công trình kiến trúc có giá trị văn hóa lịch sử: nhà cổ, biệt thự cũ và công trình kiến trúc khác có ý nghĩa quan trọng như kiến trúc cổ, kiến trúc châu Âu. Nhóm chuyên gia đánh giá việc này vừa nâng cao hiệu quả sử dụng đất, vừa đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, vừa mở rộng được hệ thống hạ tầng.

Ảnh minh họa. (ảnh:ITN)

Nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho người dân, theo nhóm chuyên gia gồm TS. Chu Mạnh Hùng (Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Luật Hà Nội) và TS. Đỗ Xuân Trọng (Phó trưởng Bộ môn Luật Đất đai, Trường Đại học Luật Hà Nội), Hà Nội cần phải chỉ rõ những điểm nghẽn trong khu dân cư.

Đây là điểm nghẽn đáng báo động và vụ cháy chung cư mini đặc biệt nghiêm trọng ở phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân) vừa qua là tiếng chuông cảnh báo trong vấn đề đảm bảo chất lượng, an toàn cho các công trình xây dựng cũng như yêu cầu thay đổi chất lượng bộ mặt Thủ đô trong thời gian tới.

Góp ý thêm, GS.TS. Lê Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết, việc phát triển đan xen nhà cao tầng lẫn thấp tầng trong nội đô tạo nên thách thức cho thành phố trong vấn đề về giao thông, không gian công cộng, công viên, vườn hoa.

Đồng quan điểm, nhóm chuyên gia Trường Đại học Luật Hà Nội cũng mạnh dạn đề xuất loại bỏ nhà thấp tầng như nhà riêng lẻ của khu vực dân sự, nhà liền kề, phân lô, bán nền trong khu lõi của Thủ đô và xây dựng hệ thống nhà tầng hiện đại. Việc này vừa nâng cao hiệu quả sử dụng đất, vừa đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, vừa mở rộng được hệ thống hạ tầng.

Trước ý kiến trên của các chuyên gia, nhiều người ủng hộ quan điểm này, tuy nhiên, đề xuất này rất khó thực hiện vì nguồn vốn quá lớn, đồng thời việc giải phóng mặt bằng những khu nhà riêng lẻ cũng không dễ.

Bởi thực tế, ở những nước phát triển, các nhà ở riêng lẻ trong đô thị lõi như Hà Nội rất ít. Họ quy hoạch, xây dựng những khu dân cư hiện đại, ngăn nắp không nhiều ngõ ngách như nước ta. Theo đó, nhiều người nhận định, tính khả thi của đề xuất này rất thấp.

Nhìn thực tiễn của Hà Nội có thể thấy rõ việc này có thực hiện được hay không. Hà Nội có hàng triệu dân ở các nhà riêng lẻ trong khu vực quận nội thành. Vậy làm cách nào để loại bỏ hàng vạn ngôi nhà của họ? Trong khi việc loại bỏ nhà riêng lẻ để xây dựng nhà cao tầng sẽ dẫn tới tình trạng vùng lõi của TP. Hà Nội bị nhồi nhét thêm người vào. Lúc đó đường phố của Thủ đô còn bị ùn tắc nghiêm trọng hơn. Ngay cả chung cư mini sẽ khó bỏ được trong một thành phố mà đất chật người đông. Vấn đề quan trọng nữa là tính pháp lý của việc này thế nào, liên quan đến bao nhiêu luật, nghị định, thông tư?

Để khắc phục những tồn tại của TP. Hà Nội hiện nay, theo PGS. Lương Tú Quyên (giảng viên Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội), quy hoạch Thủ đô giai đoạn mới cần kế thừa và phát huy mô hình chùm đô thị, đa cực, đa trung tâm. Trong đó, đô thị vệ tinh và đô thị trung tâm được liên kết với nhau bằng hệ thống đường giao thông vành đai và các trục hướng tâm.

“Áp dụng mô hình đô thị vệ tinh để chia sẻ chức năng và giảm tải cho đô thị trung tâm. Trước mắt cần tập trung phát triển đô thị ở Hoà Lạc, Đông Anh, Mê Linh”, PGS. Lương Tú Quyên nêu quan điểm.

Dư luận cũng cho rằng đó là ý tưởng phi thực tế, động chạm đến cuộc sống, quyền lợi sinh kế của hàng triệu người dân thủ đô.

Nhiều người e ngại việc xóa bỏ nhà ở thấp tầng để xây nhà cao tầng trong nội đô có thể còn dẫn tới tình trạng vùng lõi của TP Hà Nội bị nhồi nhét thêm người vào. Lúc đó đường phố của Thủ đô sẽ bị ùn tắc nghiêm trọng hơn cả hiện nay.

Trước thực trạng trên, Hà Nội cần điều chỉnh chức năng sử dụng đất theo quy hoạch nhằm tái cấu trúc, tái khai thác giá trị, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo hướng mở rộng dự án khu đô thị hiện đại. Ngoài ra, để người dân có thu nhập thấp có thể nâng cấp nhà ở, TP Hà Nội cần có chiến lược nhà ở đặc thù khi quy hoạch.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6920342211358809/