Bích Ngọc ·
30 tuần trước
 8939

Sang đến năm 2024 giá bất động sản sẽ tăng hay giảm?

Nhà đầu tư rất quan tâm đến việc sau một thời gian dài chững lại, giá bất động sản năm 2024 sẽ diễn biến ra sao.

Bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao chi nhánh Hà Nội, Trưởng bộ phận nghiên cứu & tư vấn phát triển CBRE cho hay, thị trường bất động sản Việt Nam về dài hạn vẫn trong xu hướng phát triển nhanh.

Giá bất động sản nói chung sẽ vẫn có xu hướng đi lên, dù có thể tạm thời chững lại do các tác động của chu kỳ kinh tế cũng như các vấn đề về pháp lý và nguồn vốn.

Với phân khúc chung cư, theo bà An, giá bán vẫn sẽ tăng đều. Tại thị trường sơ cấp, trong quý III/2023 mức giá bán trung bình của các căn hộ chung cư mở bán vẫn tiếp tục tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt 50,8 triệu đồng/m2 , trong đó chưa bao gồm VAT và phí bảo trì.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Còn với thị trường thứ cấp, giá bán trung bình vẫn duy trì đà tăng từ quý trước, đạt xấp xỉ 32 triệu đồng/m2, tăng 2,7% theo quý và 0,8% theo năm.

Bà An nhận định, sự chênh lệch cung cầu, nguồn cung với phân khúc cao cấp ngày càng chiếm tỷ trọng cao còn nguồn cung phân khúc bình dân phù hợp túi tiền của người dân lại khan hiếm dẫn đến giá bán căn hộ duy trì ở mức cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Bà An cho hay, nửa cuối năm nay là giai đoạn chuyển biến liên quan đến các chủ dự án, liên quan đến huy động vốn mới để năm 2024 có thể kỳ vọng nguồn cung tăng trưởng trở lại.

Mặt bằng lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay đang theo hướng bình ổn trở lại sẽ giúp chủ đầu tư, người mua nhà ở thật được tiếp cận vốn tốt hơn.

Theo bà An, trong 1-2 năm tới, nguồn cung duy trì hạn chế còn nhu cầu lớn sẽ khiến giá bán tiếp tục neo ở mức cao.

Cũng theo ông Marc Townsend - cố vấn cấp cao của Arcadia Consulting Việt Nam dự báo giá nhà sẽ tăng lại vào giữa năm 2024. Đồng thời, đây là thời điểm tốt nhất để mua bất động sản trong vòng 6-7 năm qua.

Vị chuyên gia này cho rằng, thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn, bước vào một chu kỳ mới và đây chỉ là sự khởi đầu của những triển vọng tích cực. 

Giá bất động sản trên thị trường thứ cấp hiện đã giảm đáng kể (20%, 30%, thậm chí 40%), giá nhà ở thứ cấp sẽ tiếp tục tái cân bằng.

Ông cũng nhận định rằng thị trường bất động sản vận động theo chu kỳ và thị trường hiện nay đang chứng kiến một chu kỳ đi lên. Một số chủ đầu tư đã áp dụng chính sách bán hàng mới phù hợp với khả năng chi trả của người dân hơn (chẳng hạn đóng băng lãi suất trong 8 năm để hạn chế rủi ro về lãi suất đối với người mua).

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho hay, vào năm 2024 bất động sản sẽ đảo chiều khi các chính sách của Chính phủ thẩm thấu vào thị trường. 

Theo TS. Cấn Văn Lực, thị trường bất động sản đã và đang phục hồi, tuy nhiên so với thời điểm hoàng kim thì mới chỉ phục hồi được khoảng 20-30%. Thị trường bất động sản thời gian tới sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn.

Theo TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thị trường bất động sản Việt Nam, hết năm 2023 thị trường vẫn còn trầm lắng, chỉ có thể phục hồi và phát triển lành mạnh hơn từ quý II hoặc quý III/2024 nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý, triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan, sự phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, xu hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ, sự đa dạng của các nguồn lực tài chính...

Các chuyên gia cho rằng, khi thị trường khởi sắc, giá bất động sản sẽ bắt đầu chu kỳ đi lên. Năm 2024 được kỳ vọng là năm thị trường sẽ phát triển trở lại. Chính vì vậy, đây có thể sẽ là thời điểm tốt để các nhà đầu tư xuống tiền với những sản phẩm tốt, pháp lý chuẩn.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6971439202915776/?