Bích Ngọc ·
29 tuần trước
 8777

Dự đoán phân khúc bất động sản nào sẽ hồi phục nhanh nhất?

Các chuyên gia cho biết, năm 2024 thị trường bất động sản sẽ hồi phục, mỗi phân khúc sẽ có thời điểm đảo chiều khác nhau.

Theo đó, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc kinh doanh cho hay, dù sụt giảm mạnh nhưng loại hình đất nền vẫn luôn là phân khúc thu hút sự quan tâm lớn ở thị trường bất động sản Việt Nam. Theo một khảo sát của Batdongsan.com.vn phân khúc này chiếm đến 28% tỷ trọng lựa chọn mua của khách hàng. Trong đó, nhà đầu tư lựa chọn sẽ xuống tiền mua đất nền chiếm 46%, còn 32% nhóm khách hàng có nhu cầu mở rộng không gian sống cũng chọn đất nền để mua vào.

Về biến động giá, tính từ 2018 đến nay đất nền đã có sự tăng trưởng liên tục về giá. Được biết, trong quý III/2023 giá đất nền trên cả nước tăng 38% so với cùng kỳ 2018, có giá đất nền tăng mạnh nhất cả nước là thị trường phía Nam  với gần 71%, còn các tỉnh phía Bắc ghi nhận mức tăng tầm 51% trong 6 năm qua.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Về triển vọng phục hồi của thị trường đất nền, nhìn vào khảo sát được thực hiện trên 1.000 môi giới bất động sản có thể thấy, có 25% nhà môi giới cho rằng phải đến quý IV/2024 thị trường đất nền mới phục hồi trở lại, khoảng 17% cho rằng  trong quý III/2024 sẽ phục hồi và 22,6% nhìn nhận điểm đảo chiều sẽ là quý II/2024.

Theo ông Quốc Anh, do nhiều yếu tố, so với các loại hình khác, thời điểm phục hồi của thị trường đất nền có thể sẽ chậm hơn.

Xét về tăng trưởng kinh tế, theo dự báo, đến 2024 kinh tế mới có khả năng hồi phục. Cùng với đó, tín dụng mở dành cho đầu tư bất động sản vẫn ở mức rất thấp, dù lãi suất đang giảm dần nhưng với tốc độ giảm hiện tại dự kiến cần 3-4 quý để có thể trở về mức lãi suất năm 2021.

Ngoài ra, dự kiến phải đến năm 2025 tốc độ giải ngân đầu tư công mới bùng nổ và luật đất đai cũng dự kiến phải cuối năm 2024 mới thông qua và mất một thời gian để đi vào thực tế. 

Tâm lý thị trường vẫn còn thấp với các phân khúc bất động sản thuộc loại đầu tư, đầu cơ, ít phục vụ nhu cầu ở thực.

Do đó, ông Quốc Anh cho rằng so với những loại hình khác đất nền sẽ phục hồi chậm hơn và có thể phải đến cuối năm 2024 thị trường này mới đảo chiều.

Đối với bất động sản thấp tầng, ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn cho hay, trong các loại hình nhà thấp tầng, nhà riêng lẻ hiện đang là sản phẩm có giao dịch cải thiện còn loại hình nhà phố và biệt thự liền kề vẫn trầm lắng kéo dài. Do tình hình kinh tế khó khăn và du lịch chưa khởi sắc, các hoạt động kinh doanh, bán lẻ chưa thể phục hồi.

Có thể thấy, so với đất nền thì thời điểm phục hồi của loại hình nhà thấp tầng khả năng sẽ tốt hơn nhưng có sự phân hóa theo khu vực.

Theo đó, ở Hà Nội 2 khu vực được kỳ vọng tiềm năng nhất là các khu đô thị vùng ven ở phía Bắc và phía Đông. Với TP.HCM, khu vực được đánh giá có tiềm năng tốt nhất là phía Đông.

Áp lực hồi phục hậu dịch cùng suy thoái kinh tế làm cho hoạt động phát triển thương mại và dịch vụ tại nước ta vẫn khó khăn. Lợi suất cho thuê vẫn đang dần hồi phục về mức trước dịch, các dự án cơ sở hạ tầng kết nối đang dần hình thành, cho nên dự báo thị trường nhà thấp tầng có thể phục hồi trong cuối quý III và quý IV/2024.

Với loại hình chung cư, nhìn vào khảo sát thực hiện trước đó thì khoảng hơn 27% môi giới nhận định căn hộ sẽ phục hồi trong quý IV/2023 và 42% nhận định loại hình này sẽ phục hồi trở lại trong 6 tháng đầu năm 2024. Đây là loại hình được cho rằng sẽ dẫn đầu xu hướng phục hồi của BĐS. 

Còn theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, khả năng thị trường căn hộ sẽ phục hồi sớm nhất so với các loại hình khác và dự kiến có thể sẽ rơi vào đầu quý I/2024, chậm nhất là đến quý II/2024 sẽ đảo chiều.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6920642134662150/?