Bích Ngọc ·
43 tuần trước
 9074

Sau "lùm xùm" lừa khách hàng, Manulife không còn trong top 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2023?

Vào 23/6, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố danh sách Top 10 Công ty Bảo hiểm uy tín năm 2023.

Theo đó, ở bảng xếp hạng 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín 2023 lại không xuất hiện Manulife mà thay vào đó là cái tên mới lần đầu tiên lọt vào danh sách là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Mirae Asset Prévoir.

Vietnam Report cho hay, uy tín của các Công ty Bảo hiểm được đánh giá căn cứ theo kết quả đánh giá năng lực tài chính doanh nghiệp, đánh giá uy tín doanh nghiệp trên truyền thông bằng phương pháp Media Coding, khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 5-6/2023.

Top 10 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2023. Nguồn ảnh: Internet.

Giai đoạn đầu năm 2023, niềm tin trên thị trường bảo hiểm nhân thọ nói riêng và ngành bảo hiểm nói chung đã bị suy giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử gần 30 năm phát triển tại Việt Nam sau loạt lùm xùm liên quan tới kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance).

Vietnam Report cho biết, sự việc được đẩy lên cao trào khi một DNBH nhân thọ khác bị tố tư vấn mập mờ và thiếu trách nhiệm với khách hàng đã khiến lượng tin tiêu cực về ngành bảo hiểm (thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội hoặc theo phương thức truyền miệng là phần lớn) gia tăng đột biến. Tổng doanh thu phí bảo hiểm 5 tháng đầu năm 2023 ước đạt 93.178 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước giảm gần 1,5%. Nhiều DNBH cho hay đây là giai đoạn khó khăn của thị trường. Tâm lý e dè, lo ngại và hoài nghi chưa thể xóa bỏ hoàn toàn trong thời gian tới, sẽ vẫn còn rủi ro ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, nhìn theo góc độ tích cực thì đây cũng là cơ hội để toàn ngành bảo hiểm nhìn lại và cải thiện quy trình, hệ thống phân phối và phục vụ khách hàng tốt hơn. Đây cũng là một đợt thanh lọc tốt để  trong thời gian tới thị trường chấn chỉnh, hoàn thiện, phát triển minh bạch và bền vững để chứng minh vai trò, lợi ích cũng như nâng cao tín nhiệm của ngành.

Năm 2022 với những biến động sâu sắc trên cả phương diện kinh tế vĩ mô toàn cầu lẫn nội tại nền kinh tế Việt Nam, dù ngành bảo hiểm ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm hơn trước nhưng vẫn tương đối ổn định, đảm bảo thực hiện vai trò lá chắn cho nền kinh tế trước rủi ro. Điều này được thể hiện qua việc hàng loạt các chỉ tiêu quan trọng của thị trường bảo hiểm duy trì mức tăng trưởng khả quan.

Nhìn vào số liệu từ Cục quản lý, giám sát bảo hiểm, so với năm trước doanh thu phí toàn thị trường bảo hiểm tăng 15,1%. Doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực nhân thọ tăng 15,0%, tốc độ tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm của lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ghi nhận sự bứt phá mạnh (+15,3%) so với mức tăng khiêm tốn 4,3% của năm 2021, cùng với đó đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, với bảo hiểm sức khỏe là sản phẩm có tỷ trọng lớn nhất.

Trong năm 2022, việc thực hiện tốt chức năng chi trả quyền lợi bảo hiểm cũng được ghi nhận với tổng số tiền các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) chi trả khoảng trên 64.018 tỷ đồng, so với năm 2021 tăng 23,3%. 

Trong đó, ước tính lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ đạt 23.418 tỷ đồng và lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 40.600 tỷ đồng. Tính tới cuối năm ngoái, các DNBH đã đầu tư trở lại nền kinh tế đạt 656.423 tỷ đồng, so với năm 2021 tăng 12,6%. Từ đó có thể thấy sự đóng góp của thị trường bảo hiểm đối với sự phát triển của kinh tế đất nước cũng như an sinh xã hội trong năm khó khăn vừa qua.

Trong năm nay, thị trường bảo hiểm đã lao đao trước những thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ xuất hiện tràn lan trên các phương tiện truyền thông.

Theo Vietnam Report, có tới 81,8% doanh nghiệp và chuyên gia của Vietnam Report cho biết việc xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải trong năm nay.

Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6579599855433048/?