Bích Ngọc ·
1 tuần trước
 9754

Sau phiên giảm sốc 60 điểm, nhà đầu tư chứng khoán nên hành động thế nào?

Chuyên gia cho rằng trong ngắn hạn, chỉ số có thể tiếp tục điều chỉnh về vùng 1.150-1.200 điểm sau đó tích lũy quanh đây và bật tăng trở lại. Tất khó diễn ra khả năng VN-Index giảm sâu hơn nữa do các yếu tố cơ bản vẫn đang hỗ trợ thị trường.

Trong phiên 15/4, VN-Index giảm sâu gần 60 điểm (tương đương 4,7%) để lùi về mốc 1.216 điểm. Trong hơn 1 năm qua, đây là mức giảm về điểm số mạnh nhất. Thanh khoản thị trường cũng tăng đột biến với giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE đạt vượt 30.000 tỷ đồng.

Phiên lao dốc bất ngờ của thị trường khiến nhiều nhà đầu tư quay cuồng chốt lời bảo vệ thành quả, nhiều người lại vội vã bán ra khi danh mục thua lỗ khi mua đuổi trong những nhịp tăng. Vậy nhà đầu tư nên hành động như thế nào sau nhịp giảm sâu?

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán KIS, thị trường đã xác nhận xu hướng điều chỉnh ngắn hạn sau phiên giảm mạnh vừa qua. Khối lượng gia tăng đột biến trong phiên giảm mạnh hàm ý bên bán đang chiếm ưu thế, cùng với đó cũng cho thấy dòng tiền bắt đáy đang dần nhập cuộc. Thanh khoản sụt giảm trong giai đoạn trước đó chỉ thể hiện dòng tiền đang nằm trên tài khoản nhà đầu tư chờ cơ hội giải ngân trở lại chứ không có nghĩa dòng tiền đã rút ra khỏi thị trường.

Chuyên gia KIS cho rằng, trong 1-2 phiên tiếp theo thị trường có thể xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật, nhưng rủi ro là khá lớn để mở những vị thế mới. Trong ngắn hạn, chỉ số có thể tiếp tục điều chỉnh về vùng 1.150-1.200 điểm sau đó tích lũy quanh đây và bật tăng trở lại. Rất khó diễn ra trường hợp VN-Index giảm sâu hơn nữa do các yếu tố cơ bản vẫn đang hỗ trợ thị trường.

Nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Về chiến lược hành động trong thời điểm này, ông Hiếu cho rằng nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài và quan sát và việc bắt đáy lúc này cũng như "bắt dao rơi". Đây là hành động nguy hiểm không dành cho đại đa số nhà đầu tư mà chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp. Nhất là khi xu hướng giảm có thể tiếp diễn và rủi ro vẫn tăng cao khi chưa đảm bảo thị trường đảo chiều tăng trở lại, việc mở vị thế mua mới có thể dẫn đến thua lỗ lớn. Chính vì vậy, việc mua khi thị trường đã xác lập xu hướng tăng sẽ hạn chế rủi ro, bởi cổ phiếu giá thấp vẫn có thể thấp hơn nữa.

Mặc dù thị trường tiềm ẩn rủi ro ngắn hạn, nhưng theo chuyên gia KIS, nhà đầu tư cũng cần nhìn vào bức tranh trong dài hạn của thị trường. Theo đó, xu hướng tăng của thị trường vẫn được củng cố bởi các yếu tố vĩ mô như sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, dòng vốn FDI, chính sách tài khóa mở rộng.

Do đó, nhịp điều chỉnh này nên được xem là cơ hội giải ngân cho những vị thế trung và dài hạn. Nhà đầu tư cần chọn thời điểm phù hợp để giải ngân. Thời điểm đó có thể xuất hiện khi thị trường xuất hiện những tín hiệu đảo chiều hoặc dòng tiền lớn quay trở lại khi thanh khoản tăng mạnh.

Theo nhận định của ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam, khả năng xấu nhất, VN-Index có thể về 1.200-1.210 điểm. Với việc giảm sốc trong một phiên giao dịch, vị chuyên gia cho rằng dòng tiền bắt đáy sẽ sớm nhập cuộc vì cổ phiếu vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn và lượng dòng tiền đứng ngoài chờ cơ hội tham gia thị trường cũng rất lớn.

Ông Nguyễn Thế Minh đưa ra lời khuyên, VN-Index khó có khả năng "thủng" 1.200 điểm vì rủi ro chưa đủ lớn để kích hoạt xu hướng giảm sâu như vậy. Đối với những nhà đầu tư vẫn đang cầm cổ phiếu, không nên bán tháo nếu không áp lực margin. Nhà đầu tư có tiền mặt cao thì chưa vội giải ngân, thay vào đó nên chờ đợi nhịp cân bằng tại vùng 1.200-1.210 để mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7667514533308236/?