Thanh Loan ·
2 năm trước
 9594

Sóc Trăng: Bán hàng không đúng giá niêm yết, Bách Hoá Xanh bị lập biên bản vi phạm hành chính

Vừa qua, Cục Quản lý Thị trường tại tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành rà soát, kiểm tra và lập biên bản vi phạm đối với cửa hàng Bách Hoá Xanh. Theo đó, Tổng Giám đốc hệ thống Bách Hoá Xanh cũng đã giải thích cho lí do của việc tăng giá hàng hoá, liệu lời giải thích này có làm dịu lại làm sóng tẩy chay của khách hàng dành cho Bách Hoá Xanh khi bị tố để bảng giá 1 đằng, tính tiền 1 nẻo?

Theo thông tin từ Báo Vietnamnet, cửa hàng Bách Hoá Xanh có địa chỉ tại số 481 Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3, TP Sóc Trăng đã bị Đội quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi bán hàng không đúng giá niêm yết. Theo đó, vụ vi phạm này sẽ bị xử lý theo Nghị định 109 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn.

Cụ thể, sản phẩm cháo tươi thịt thăn, niêm yết 13.500 đồng/gói, bán ra 14.600 đồng/gói; sản phẩm cháo yến vị thịt bằm, niêm yết 9.800 đồng/gói, bán ra 10.300 đồng/gói; sản phẩm cháo tươi gà cà rốt, niêm yết 19.000 đồng/gói, bán ra 19.600 đồng/gói; sản phẩm cháo tươi lươn đậu xanh, niêm yết 22.500 đồng/gói, bán ra 24.000 đồng/gói; sản phẩm cháo tươi rau củ thập cẩm, niêm yết 14.500 đồng/gói, bán ra 20.000 đồng/gói.

"Đội quản lý thị trường số 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với cửa hàng Bách Hóa Xanh ở phường 3. Qua trao đổi, lãnh đạo Thành ủy Sóc Trăng đề nghị xử lý vụ việc đúng quy định pháp luật”, ông Nguyễn Hùng Em, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng nói và cho biết, đại diện cửa hàng đã thừa nhận hành vi vi phạm và ký vào biên bản. 

Cùng với Sóc Trăng, cửa hàng Bách Hoá Xanh tại Buôn Mê Thuột (địa chỉ tại 259-261 Ngô Quyền, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột) cũng bị xử phạt với cùng lý do trên, với hệ số mặt hàng tăng giá lên tới tận 3-4 lần.

Đây không phải lần đầu tiên cửa hàng Bách Hoá Xanh có hành vi vi phạm bán hàng không đúng giá niêm yết. Trước đó, cửa hàng Bách Hoá Xanh bị hàng loạt khách hàng "tố" và tẩy chay về việc bán hàng gian dối khi giá bán ra không đúng với giá niêm yết mặt hàng sản phẩm

Nhiều người đã nói "tạm biệt" Bách Hóa Xanh vì không chấp nhận cách bán hàng thiếu minh bạch về giá cả. Sự việc này đã làm ít nhiều ảnh hưởng đến sự uy tín của hệ thống siêu thị này nói riêng và uy tín của Công ty mẹ Thế Giới Di Động nói chung. 

Theo Báo Thanh Niên, trong buổi thực tế kiểm tra vào chiều 16/7 tại cửa hàng Bách Hoá Xanh đường Đặng Văn Bi và Lê Văn Việt, TP. Thủ Đức, ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc hệ thống Bách Hoá Xanh đã giải thích vấn đề này cho Cục trưởng Cục Quản lý Thị Trường TP.HCM Trương Văn Ba. Ông Doanh cho biết, việc tăng giá bán một số mặt hàng trong hệ thống thời gian qua là sự thật. Tuy nhiên, việc tăng giá này không phải vì mục đích lợi nhuận mà vì lý do khách quan.

Cụ thể, các hàng hoá bị tăng giá là do phía nhà cung cấp tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông. Bên cạnh đó, hệ thống cửa hàng còn phải đảm bảo chỗ ở gần kho cho nhân viên nhằm giảm thiểu nguy cơ nhân viên nhiễm bệnh hoặc bị cấm di chuyển do sinh sống trong vùng phong toả. Điều này dẫn đến việc thiếu nhân sự và buộc phải tạm dừng hoạt động kho và cửa hàng.

bách hoá xanh bán không đúng giá niêm yết

Ông Trần Kinh Doanh nhấn mạnh: "Nói một cách thẳng thắn là, hỏi rằng giá bán bó rau của Bách Hoá Xanh của ngày hôm nay có cao hơn thời điểm trước dịch không, câu trả lời là có. Nhưng đối với Bách Hoá Xanh, chúng tôi cam kết một điều rằng, chúng tôi nói rằng chúng tôi bán rau với giá 20 nghìn đồng, khách hàng sẽ có bó rau với mức giá 20 nghìn đồng để mua, chúng tôi nói chúng tôi bán cà chua với giá 30 nghìn đồng, khách hàng khi ra hệ thống sẽ có cà chua với mức giá 30 nghìn đồng để mua. Tuyệt đối không có chuyện chúng tôi nói không tăng giá nhưng khi ra đến hệ thống thì lại không còn gì ở đó để mua".

Ông Doanh khẳng định, Bách Hoá Xanh cam kết với khách hàng và chính quyền rằng, Bách Hoá Xanh luôn nỗ lực mỗi ngày để gia tăng sản lượng. Những gì Bách Hoá Xanh nói sẽ hiện ra thực sự ở ngoài cửa hàng.

Việc Bách Hoá Xanh cam kết như lời ông Doanh nói trên liệu có liên quan gì đến việc hệ thống này bán giá không đúng với giá niêm yết khiến khách hàng dấy lên làn sóng tẩy chay thời gian qua? Phải chăng ông Doanh đang cố tình đánh tráo khái niệm, đẩy sự việc sang một vấn đề khác mà không nhắc đến chuyện đã bán giá sai lệch với giá niêm yết? 

Trả lời lại ông Doanh, Cục trưởng Cục Quản lý Thị Trường TP.HCM Trương Văn Ba đề nghị hệ thống Bách Hoá Xanh không nâng giá hàng hoá một cách bất hợp lý dù có khó khăn trong việc nhập hàng hoá từ các địa phương khác về TP.HCM.

Bởi bà con đã đồng hành cùng hệ thống trong một thời gian dài thì không có lý do gì khi dịch bệnh xảy ra lại quay lưng với bà con, tăng giá hàng hoá một cách bất hợp lý. Ông Ba đề nghị hệ thống Bách Hoá Xanh nghiên cứu để ổn định lại giá cả hàng hoá một cách hợp lý chứ không nên tăng giá một cách bất hợp lý.

Việc hệ thống Bách Hoá Xanh bán hàng không đúng với giá niêm yết đã được Cục Quản lý Thị trường tại các tỉnh rà soát, kiểm tra và tiến hành lập biên bản vi phạm. Ông Doanh đã giải thích việc tăng giá hàng hoá lên là vì lí do khách quan.

Tuy nhiên, có thể thấy rõ ràng rằng việc tăng giá bán lên nhưng giá niêm yết tại bảng giá hàng hoá không thay đổi vẫn khiến khách hàng cảm thấy cửa hàng đang "treo đầu dê bán thịt chó", ghi giá 1 đằng tính giá 1 nẻo, làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp như lúc này.

Liệu câu trả lời của ông Doanh đã thoả đáng, đủ sức làm hài lòng, khiến khách hàng quên đi sự việc bị lừa dối thời gian qua và đập tan được làn sóng tẩy chay hệ thống?

Liệu mức xử phạt của cơ quan chức năng có đủ sức khiến Bách Hoá Xanh ổn định lại giá như ban đầu để đưa đến cho người dân cuộc sống ổn định trong thời kỳ khó khăn này? 

Nhưng dù thế nào đi nữa, việc Bách Hoá Xanh chưa đưa ra lời giải thích rõ ràng nhưng vẫn chẳng hề xin lỗi khiến khách hàng mất niềm tin trầm trọng vào hệ thống cửa hàng siêu thị này, đặc biệt là trong lúc dịch bệnh khó khăn như hiện nay. Điều này không những làm ảnh hưởng đến hệ thống Bách Hoá Xanh mà còn ảnh hưởng đến công ty mẹ Thế Giới Di Động, vốn vẫn luôn được ưa chuộng bởi sự phục vụ chu đáo và nhiệt tình. 

Sau làn sóng tẩy chay Bách Hoá Xanh, giá cổ phiếu MWG của CTCP Đầu tư Thế giới Di động giảm ngay 6% so với giá đóng cửa phiên 16/07, chỉ còn 158,000 đồng/cp. Mặc dù Thế giới Di động đã có văn bản khẳng định Bách Hóa Xanh không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn không thể chấp nhận lý do phía Thế giới Di động đưa ra bởi lẽ tình hình dịch bệnh khó khăn, nhưng một số siêu thị khác vẫn cam kết giữ nguyên giá, bình ổn giá để hỗ trợ khách hàng vượt qua mùa dịch.