Bích Ngọc ·
32 tuần trước
 8805

Tại sao các công ty chứng khoán phải dừng ngay việc đặt lệnh tự động?

Được biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã yêu cầu các công ty chứng khoán dừng việc sử dụng hình thức đặt lệnh tự động.

Về vấn đề này, các chuyên gia đồng tình với quyết định của UBCKNN và cho rằng, lệnh cấm này sẽ giảm bớt rủi ro, hạn chế thao túng, trục lợi trong chứng khoán.

Thế nào là đặt lệnh tự động, đặt lệnh bằng robot?

Ông Nguyễn Văn Toại, Giám đốc tư vấn đầu tư - Công ty CP Chứng khoán VPS cho biết, đây là việc một số công ty cho phép nhà đầu tư có thể can thiệp vào IPi (đặt lệnh trực tiếp). Nghĩa là copy trade (sao chép lệnh của người khác). 

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Cũng theo ông Toại, trước nay việc sử dụng đặt lệnh tự động, sử dụng robot đặt lệnh vốn không bị cấm, tuy vậy cũng không được cơ quan nào cho phép. Một số công ty chứng khoán tự triển khai, cho phép nhà đầu tư can thiệp kết nối IPI tự động hoặc kết nối với robot.

Ông Toại cũng cho hay, hiện việc sử dụng robot đặt lệnh tự động vẫn chưa diễn ra nhiều, chỉ mang tính tự phát ở một số nhóm nhỏ hoặc một số công ty chứng khoán cho nên việc UBCKNN yêu cầu dừng ngay việc sử dụng hình thức đặt lệnh tự động cơ bản cũng không ảnh hưởng gì đến hoạt động chứng khoán của các nhà đầu tư.

Ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT HĐQT CTCP AZfin Việt Nam cũng cho hay, ở nước ta hiện nay có một số công ty cung cấp một số dịch vụ có robot tự động giao dịch, làm cho khối lượng lệnh nhiều lên. Cùng với một số người đặt lệnh "lái cổ phiếu" theo kiểu ăn lên 10 cổ, 20 cổ, 30 cổ… và tạo nên số lượng lệnh quá lớn. Cách đây khoảng 1 tháng, có phiên mà các công ty chứng khoán bị đơ, có khả năng là vì loại lệnh này.

Tiềm ẩn rủi ro, làm ảnh hưởng tới sự ổn định của thị trường chứng khoán?

Các chuyên gia cho biết, hoạt động giao dịch chứng khoán tự động, giao dịch bằng robot tiềm ẩn nhiều rủi ro và làm ảnh hưởng tới sự ổn định của thị trường chứng khoán.

Theo đó, hoạt động này làm gia tăng lệnh đột biến từ các công ty chứng khoán vào Sở Giao dịch Chứng khoán trong cùng thời điểm, điều này khiến số lệnh vào sàn vượt quá năng lực thiết kế của cả hệ thống, dẫn đến hiện tượng quá tải hệ thống.

Ngoài ra, còn gây ra nguy cơ dẫn đến việc đổ vỡ dây chuyền khi thị trường diễn biến xấu làm tác động tiêu cực đến việc quản trị rủi ro của công ty chứng khoán.

Nguyễn Văn Toại cho biết, hệ thống giao dịch hiện nay chưa đủ khả năng cho phép cùng một thời điểm sinh ra quá nhiều lệnh. Khi robot can thiệp, dễ làm tắc nghẽn, treo bảng lệnh. 

Ông Đặng Trần Phục cũng cho hay, việc UBCKNN yêu cầu dừng ngay việc sử dụng hình thức đặt lệnh tự động là để giảm tải cho hệ thống. Việc cấm giao dịch bằng lệnh tự động hay bằng robot là tốt cho thị trường,hạn chế sự thao túng. Giao dịch bằng robot rất phức tạp, có thể nói lệnh đó quá nhiều lệnh, vì chỉ trong thời điểm nhất định nó có thể kích hoạt hàng trăm, hàng nghìn lệnh, bên cạnh đó khi áp dụng robot tự động nó sẽ làm cho thị trường biến động mạnh hơn.

Ông Phục cho rằng, thị trường sẽ bị nhiễu loạn nếu sử dụng robot, rủi ro tăng lên, lúc tăng thì tăng quá đà, khi giảm thì giảm quá đà. Chính vì thế, việc cấm giao dịch bằng robot sẽ làm thị trường ổn định hơn..

Các chuyên gia cho rằng lệnh cấm chính thức của UBCKNN còn giúp thị trường chứng khoán chuyên nghiệp hơn, hướng đến việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai gần.

Vào ngày 9/9, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã thông báo việc sử dụng công nghệ robot để đặt lệnh giao dịch chứng khoán trực tuyến tự động xuất hiện với tần suất rất lớn. Hoạt động này tiềm ẩn nhiều rủi ro làm ảnh hưởng tới sự ổn định của thị trường chứng khoán. 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu các công ty chứng khoán thực hiện ngay việc rà soát và dừng ngay hình thức đặt lệnh tự động như trên.Cùng với đó, có biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn các hình thức đặt lệnh tự động và yêu cầu nhà đầu tư chấm dứt hình thức đặt lệnh tự động khi chưa được cơ quan quản lý cho phép.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6826663294060035/?