Minh Phương ·
2 năm trước
 4087

Tây Nguyên: Động đất liên tục tái diễn

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, vào 24/6, Tây Nguyên lại ghi nhận 4 trận động đất liên tiếp sau ít ngày im ắng tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Theo đó, vào lúc 10 giờ 14 phút 2 giây (giờ Hà Nội) sáng nay (24/6), một trận động đất có độ lớn 3.0 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.863 độ vĩ Bắc, 108.280 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.2 km. Động đất xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Cũng trong sáng nay, lúc 8 giờ 48 phút 13 giây (giờ Hà Nội), một trận động đất có độ lớn 2.7 cũng xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, ở vị trí có tọa độ (14.746 độ vĩ Bắc, 108.240 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km

động đất tại tây nguyên

Trước đó, ngày 22/6 và 21/6, khu vực huyện Kon Plông cũng ghi nhận hai trận động đất có độ lớn lần lượt là 2.6 và 3.1. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu cũng cho biết, các trận động đất trên đều xếp vào nhóm động đất nhỏ - cấp độ rủi ro ở cấp 0, ít có khả năng gây thiệt hại về người và của. Trung tâm vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Cũng theo ghi nhận của các chuyên gia, Tây Nguyên là khu vực ít ghi nhận các trận động đất so với các khu vực khác như Tây Bắc. Tuy nhiên, khu vực này cũng nằm trên các đứt gãy, trong đó có thể kể tới các đứt gãy Sông Pô Cô, Ia SirSông Ba, M’Đrắc-Cát Tiên, Đơn Dương-Di Linh, Krông Năng-Tuy Đức, Kon Plông-Măng Yang, Tu Mơ Rông-Đắk Hà, Kon Tum-Đắk Đoa, Pleiku-Cư Mgar, Cư Yut-Đắk Rlấp, Kon Plông-Kon Rẫy… Các chuyên gia cũng đặt ra nghi vấn, với việc liên tiếp xảy ra động đất tại Kon Tum (Tây Nguyên) có hay không sự trỗi dậy của các đứt gãy chạy qua khu vực này.

 Nguồn