Trịnh Thảo Ly ·
2 năm trước
 2762

Thanh Hóa: Công ty Hải Hà được chuyển đổi đất thương mại sang đất ở không qua đấu giá là đúng quy trình hay không?

Điều tôi muốn nói ở đây là việc cho phép Công ty Hải Hà chuyển đổi từ đất thương mại sang đất ở không qua đấu giá là đúng quy trình hay không? Và liệu việc Công ty Hải Hà được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất như trên mà không qua đấu giá có đảm bảo công bằng với các doanh nghiệp khác hay không?

Tôi nghĩ rằng sự việc UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Hải Hà chuyển đổi mục đích từ đất cho thuê xây dựng trung tâm thương mại sang đất khu dân cư tại huyện Quảng Xương là câu chuyện khiến nhiều người đặt câu hỏi giống tôi. Sự việc như sau: 

Ngày 1/9/2010 UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định số 3087/QĐ-UBND cho Công ty Cổ phần thương mại Hải Hà (Công ty Hải Hà) thuê 29.310m2 đất đã giải phóng mặt bằng tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương để sử dụng vào mục đích xây dựng trung tâm thương mại và dịch vụ phân phối ô tô. Thời hạn thuê đất đến ngày 4/2/2055, hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

UBND tỉnh Thanh Hóa nêu rõ, Công ty Hải Hà phải thực hiện đúng cam kết hoàn thành xây dựng các hạng mục công trình của dự án cho đến hết quý III năm 2011 và đưa vào hoạt động trước tháng 12 trong năm. 

Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua đơn vị này không thực hiện dự án theo cam kết mà bất ngờ xin chuyển đổi sử dụng đất sang đất ở. Cụ thể, tháng 5/2016, Công ty Hải Hà đã xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương từ đất Trung tâm thương mại sang đất ở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền (đã nghỉ hưu theo chế độ) đã ký quyết định cho phép Công ty Hải Hà chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ, thương mại sang thực hiện dự án xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà.

Khu dân cư Hải Hà

Khu đất dự án trung tâm thương mại được chuyển sang xây dựng Shophouse bán cho người dân đang gây nhiều tranh cãi tại Thanh Hóa

Đến ngày 22/6/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 2375/QĐ-UBND quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Đầu tư – Kinh doanh hạ tầng khu Dân cư Hải Hà. Theo đó, tên dự án là Đầu tư xây dựng – Kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà; Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thương mại Hải Hà. Dự án có diện tích là 29.310 m2, trong đó 16.589 m2 đất ở; hơn gần 2.000 m2 đất công cộng, gần 11.000 m2 đất hạ tầng kỹ thuật. Tiến độ dự án dự kiến đưa vào khai thác, kinh doanh vào quý I năm 2020.

Việc Công ty Hải Hà dù được giao đất từ năm 2010 với mục đích ban đầu để xây dựng Trung tâm Thương mại dịch vụ và Phân phối ô tô. Tuy nhiên, sau nhiều năm, công ty này không xây dựng dự án nói trên, thế nhưng vẫn không bị cơ quan chức năng thu hồi dự án. Sau gần 10 năm, không có trung tâm thương mại nào được xây dựng nhưng số đất trên đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở không qua đấu giá đang làm cho dư luận hết sức bất bình và đặt nhiều nghi vấn.

Điều tôi muốn nói ở đây là việc cho phép Công ty Hải Hà chuyển đổi từ đất thương mại sang đất ở không qua đấu giá là đúng quy trình hay không? Liệu việc Công ty Hải Hà được phép chuyển đổi đất thương mại sang đất ở mà không qua đấu giá có đảm bảo công bằng với các doanh nghiệp khác hay không?

Được biết rằng theo pháp luật hiện nay thì nếu chuyển đổi mục đích từ đất thương mại sang sang đất ở thì cần phải áp dụng hình thức đấu giá đất. Tuy nhiên, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa giao đất có thời hạn 50 năm (tức là về thời gian vẫn là đất thuê) nhưng thực tế lại quy định luôn là giao đất có thu tiền sử dụng đất và có sổ đỏ lâu dài. Đây là điều cần phải xem xét lại.

Và nếu như thực hiện đúng theo quy định là qua đấu giá, thì ngân sách nhà nước sẽ thu về được bao nhiêu tiền. Đồng nghĩa với việc đó, thì giao đất không qua đấu giá như trường hợp của Công ty Hải Hà kể trên thì việc này có thể làm thất thoát ngân sách nhà nước bao nhiêu tiền? 

Đó là bấy nhiêu câu hỏi tôi đặt ra và mong chờ giải đáp!