Bích Ngọc ·
4 tuần trước
 9803

Thu nhập bao nhiêu tiền một tháng mới nên vay mua nhà?

Theo các chuyên gia, những người thu nhập chỉ ở khoảng 20 triệu đồng nên cân nhắc gia tăng dòng tiền trước khi vay mua nhà để tránh rủi ro.

Hiện nay, lãi suất cho vay mua nhà tại nhiều nhà băng đã giảm khoảng 1-3% so với cuối năm trước. Thậm chí, có nhiều nhà băng còn đưa ra mức lãi suất ưu đãi cho vay, năm đầu chỉ từ 5-6%/năm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Cách đây vài tháng, anh Nguyễn Đức Huy đã vay 3,5 tỷ đồng để mua hai căn nhà tại quận Hà Đông, một căn để ở, một căn dùng để kinh doanh. Với thời gian vay 15 năm, mỗi tháng gia đình anh phải dành ra 34 triệu đồng để trả lãi và gốc. Khoản tiền này chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng số thu nhập của gia đình.

Anh Nguyễn Đức Huy cho biết, mỗi tháng sẽ trả ngân hàng khoảng 34 triệu. Thu nhập của gia đình anh Huy bình quân mỗi tháng khoảng 100 triệu. Với chi phí như vậy, hiện tại cuộc sống vẫn đảm bảo cho chi tiêu của gia đình.

Hiện nay, một căn nhà riêng hay chung cư có diện tích nhỏ ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có giá thấp cũng rơi vào khoảng 2-2,5 tỷ đồng. Theo tính toán, nếu người mua nhà vay khoảng 50% -70% giá trị bất động sản trong 15 năm, thì mỗi tháng sẽ phải trả từ 10 đến 16 triệu đồng. Chưa kể những căn hộ có giá thấp thường rất ít và xa nội đô. Với những căn nhà có giá tầm trung ở khoảng 4-5 tỷ đồng, người vay 50% mỗi tháng người vay sẽ phải trả khoảng 19 triệu đồng. Cộng với khoảng 10 triệu đồng tiền chi trả các sinh hoạt phí cơ bản thì thu nhập của người vay mua nhà cần phải vào khoảng từ 30 triệu đồng/tháng trở lên.

Đới những người thu nhập chỉ ở khoảng 20 triệu đồng, các chuyên gia cho rằng nên cân nhắc gia tăng dòng tiền trước khi vay mua nhà để tránh rủi ro. Cùng với đó, việc vay bao nhiêu % giá trị căn hộ cũng là điều cần cân nhắc.

Anh Lê Trung Phúc - Trưởng nhóm Tín dụng Bán lẻ, Ban Sản phẩm Bán lẻ, Ngân hàng BIDV nhận định, thời điểm hiện tại, bình quân và mức phổ biến cho vay dao động ở mức 70-80% giá trị nhà mà khách hàng đề nghị vay. Vẫn có khả năng sẽ được vay đến 100% giá trị ngôi nhà, mức cho vay cao thì lãi người dân phải trả cũng sẽ tăng tương ứng.

"Tỷ lệ vàng" khi vay mua nhà mà các chuyên gia tài chính gợi đó ý là khoảng từ 30-50% và cần lựa chọn gói vay phù hợp. Những người có thu nhập ổn định nhưng không quá cao thì nên chọn gói vay có thời hạn vay dài, từ 10-25 năm.

Từ nay đến cuối năm việc đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Investment Bank cho hay, từ nay đến cuối năm,việc đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng, tìm hiểu kỹ các nhóm ngành và phân bổ tài sản phù hợp với mức độ chấp nhận rủi ro của từng nhà đầu tư.

Đối với thị trường chứng khoán, theo vị chuyên gia này, xét chung thì dòng tiền khá yếu và VN-Index khó có thể phục hồi về mức đỉnh cũ. Các số liệu kinh tế tốt lên, nhưng các doanh nghiệp nhìn chung còn khó khăn, chỉ trừ một số doanh nghiệp có xuất khẩu là khá hơn. Điều đáng lo là dòng tiền trên thị trường rất yếu, nên thực sự rất khó để kỳ vọng có sự bứt phá trong ngắn hạn. Nếu có kỳ vọng, theo ông sẽ xảy ra nhiều hơn vào năm 2025 hoặc sớm hơn thì cuối năm nay. Tuy vậy, đầu tư chứng khoán vẫn sẽ mang lại lợi nhuận tốt nếu đầu tư vào đúng nhóm ngành.

Theo ông Khánh, thị trường chứng khoán Mỹ liên tục xác lập đỉnh lịch sử, còn thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn không vượt qua được 1.300 từ đầu năm đến nay. Đỉnh lịch sử mà chúng ta từng đạt được đã cách đây 2 năm. Do đó, nếu đánh giá tiềm năng theo chỉ số chung VNIndex thì không nhiều triển vọng. Tuy vậy, một số ngành trong đó vẫn rất ổn. Ví dụ như cổ phiếu nhóm công nghệ đứng đầu, FPT đã có 30 lần lập đỉnh. 

Ông Khánh dự báo rằng một số nhóm ngành mà ông thấy có thể tăng tốt nửa cuối năm như năng lượng, tập trung vào nhóm năng lượng mới, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Nhóm tiếp theo là nhóm vận tải, tập trung vào vận tải hàng không, vận tải đường biển. Ngoài ra, nhóm ngành hàng tiêu dùng, đặc biệt tiêu dùng thiết yếu cũng có triển vọng khả quan. 

Trong khi đó, các nhóm truyền thống như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản sẽ khó phục hồi về mức đỉnh cũ trong ngắn hạn,nhóm cổ phiếu bất động sản thì đã yếu trong 2-3 năm nay. Ông Khánh kỳ vọng nhóm này sẽ tăng trong khoảng giai đoạn cuối năm 2024, hoặc sang năm 2025 chứ không phải hiện tại.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/8326091254117224