Thủ tướng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN
Tham dự lễ khởi công có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; ông Đinh Tiến Dũng - Bí thành ủy Hà Nội; ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cùng các lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo thành phố Hà Nội.
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết: "Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt có mật độ dân cư lớn, lưu lượng tham gia giao thông ngày một tăng cao, trong khi đó, kết cấu hạ tầng giao thông chung của Thành phố vẫn còn nhiều bất cập, hệ thống hạ tầng khung bao gồm các đường vành đai, các trục hướng tâm chưa được khớp nối, liên thông đồng bộ... Việc tập trung đầu tư các dự án hạ tầng giao thông khung của Thành phố, sớm đưa các công trình dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị hoàn thành vào khai thác sử dụng để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố là rất cấp thiết".
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khánh thành sẽ giúp tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc Thành phố, đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng các quận Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.
Trong quá trình triển khai dự án, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn như thi công trong mùa lũ, khi mực nước dâng cao phải dừng thi công và di chuyển máy móc, thiết bị thi công để tránh lũ; dịch Covid-19 năm 2021 bùng phát trở lại, nhất là giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội…
Đặc biệt, Ban Quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn và các cán bộ, công chức, người lao động tham gia xây dựng công trình đã có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm để khắc phục các khó khăn về dịch bệnh, thời tiết bất lợi, làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, làm việc không kể ngày đêm, “tăng ca, tăng kíp”, huy động đủ nguồn lực, thiết bị và máy móc, thực hiện nghiên cứu, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật để sau gần 3 năm thi công, dự án cầu Vĩnh Tuy - Giai đoạn 2 đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Đây là công trình đóng vai trò quan trọng, góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông kết nối giữa hai bờ sông Hồng, nhằm hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 và kết nối với các tuyến vành đai khác của Thành phố Hà Nội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi các đô thị phía Bắc Thủ đô.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ Khánh thành Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Ảnh: TTXVN
Sau lễ thông xe sáng nay, toàn bộ xe đi từ Q.Hai Bà Trưng sang Q.Long Biên sẽ di chuyển một chiều trên mặt cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Đối với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 (khánh thành vào năm 2010) sẽ tổ chức giao thông một chiều theo hướng từ Q.Long Biên đi Q.Hai Bà Trưng.
Theo phương án phân luồng của Sở GTVT Hà Nội, đối với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, các phương tiện được lưu thông tốc độ tối đa 60 km/giờ ở 3 làn xe cơ giới (làn cạnh dải phân cách giữa). Tại làn xe hỗn hợp (làn cạnh lan can phải của cầu), các phương tiện (xe máy và xe thô sơ) được lưu thông tốc độ tối đa 40 km/giờ.
Trong khi đó, đối với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, ở 4 làn xe cơ giới cạnh dải phân cách giữa được di chuyển với tốc độ tối đa 40 km/giờ. Tại làn xe hỗn hợp, các phương tiện được chạy tối đa 30 km/giờ.
Trong thời gian tới, Ban QLDA có nhiệm vụ phối hợp với đơn vị nhà thầu lên phương án rào chắn và tổ chức thi công hạng mục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, trình Sở GTVT xem xét, cấp phép theo quy định.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 khởi công tháng 1/2021, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng. Cầu có điểm đầu cầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (Q.Long Biên). Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 bắc qua sông Hồng dài 3,5 km, rộng 19,25 m.
Như vậy, sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được đưa vào khai thác, Hà Nội đang có 9 cầu qua sông Hồng, gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên và Văn Lang.