Câu chuyện bắt đầu từ phản ánh của bà Hoàng Thanh Bình, trú tại Láng Hạ (Hà Nội), bà là khách hàng của Techcombank trong nhiều năm nay. Bà Bình cho biết năm 2009, bà vay Techcombank 25 tỷ đồng, thời hạn vay 20 năm. Tài sản đảm bảo là căn nhà mặt tiền phố Láng Hạ (Ba Đình, Hà Nội).
Techcombank bị 'tố' dùng thủ thuật để trì hoãn không để khách hàng tất toán khoản vay, thực hư thế nào?
Theo Doanh Nhân Pháp Lý thông tin, sau khi vay được hơn 1 năm, bà Bình mang số tiền hơn 23 tỷ đồng đến trả nhưng thời điểm đó lãnh đạo Chi nhánh này cho biết rằng nếu trả trước hạn thì bà sẽ bị phạt 700 triệu đồng. Đồng thời vị này thuyết phục bà Bình nên chờ đủ 3 năm hãy trả nợ để không bị phạt. Do đó, số tiền 23 tỷ bà Bình mang đi trả nợ bà đã gửi tiết kiệm tại chính Ngân hàng này để đợi đủ 3 năm như phía Ngân hàng thuyết phục.
Khi đủ thời hạn vay 3 năm, bà Bình đã 2 lần xin trả nợ trước hạn và được Ngân hàng chấp nhận, không bị phạt. Đến thời điểm tháng 01/2013, Bà Bình đã đã thanh toán cho Techcombank tổng số tiền gốc là 19.4 tỷ đồng (trong tổng 25 tỷ tiền vay) và tổng tiền lãi là 12.6 tỷ đồng.
Bà cho hay thời điểm bà trả nợ cho Techcombank có lúc lãi suất lên tới 20%, nhưng bà đã thực hiện đúng, đầy đủ trách nhiệm của mình. Bà cũng đã thiện chí muốn tất toán khoản vay trước hạn nhưng đã nhiều lần bị làm "khó dễ".
Bởi dư nợ tại thời điểm đầu năm 2013 chỉ còn lại khoảng hơn 1 tỷ nhưng lãnh đạo và cán bộ Chi nhánh ngân hàng đã dùng nhiều “thủ thuật” khác nhau để cản trở khách hàng trả nợ như: phạt trả trước hạn, không thống kê, chốt số chính xác dư nợ cho khách hàng... Theo bà Bình, mặc dù 2 lần trước đó bà đều trả nợ trước hạn nhưng Techcombank không phạt bà. Tuy nhiên, đến lần thứ 3 bà Bình trả nợ thì Ngân hàng lại bất ngờ thu phí phạt trả nợ trước hạn đối với bà.
Không bằng lòng với việc làm bất nhất từ phía ngân hàng, bà Bình khiếu nại yêu cầu làm rõ việc phạt trả nợ trước hạn và yêu cầu chốt dư nợ gốc còn lại nhưng không được phía ngân hàng giải quyết dứt điểm.
Trong đơn khiếu nại, bà Bình viết rõ ràng rằng “chính vì phía Techcombank không ra được con số để chốt số với bà nên bà đã không thể nào thanh toán xong phần nợ gốc còn lại chứ hoàn toàn không có ý định chây ì vì số tiền còn lại không xứng đánh để phải đánh đổi uy tín, danh dự mà bản thân bà đã gây dựng”.
Một phần đơn khiếu nại của bà Bình
Nhiều năm qua, mặc dù bà Bình vẫn giao dịch với Phòng giao dịch Techcombank Thái Hà là nơi bà làm hồ sơ vay tiền trước đây nhưng phía Ngân hàng vẫn không giải quyết hay thông báo gì với bà về khoản nợ nói trên.
Bà Bình cho rằng phía Techcombank không ra được con số để chốt sổ với bà Bình nên bà Bình đã không thể nào thanh toán xong phần nợ gốc còn lại. Sự việc cứ thế kéo dài từ năm 2013 đến năm 2020…
Bất ngờ nhận tin bị...khởi kiện ra Tòa án quận
Đến năm 2020, bà Bình bất ngờ nhận được thông tin Techcombank khởi kiện bà ra Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Phía nguyên đơn yêu cầu bà phải thanh toán số tiền khoảng trên 16,5 tỷ đồng, trong đó nợ gốc là khoảng 6,3 tỷ đồng, nợ lãi và các khoản khác có liên quan là khoảng 10,3 tỷ đồng. Đây là số tiền cao gần gấp 3 lần con số tiền gốc còn lại mà trước kia bà yêu cầu được trả.
Điều này làm bà Bình vô cùng khó hiểu và tức giận vì nhiều năm qua, bà vẫn là khách hàng thường xuyên của Techcombank, vẫn duy trì đều đặn sổ tiết kiệm lên đến 50 tỷ đồng, là khách VIP của Techcombank tuy nhiên không nhận được bất kì thông báo nào về sự việc này trước khi có thông báo khởi kiện bà ra Tòa án quận.
Trong đơn khiếu nại, thậm chí bà Bình còn đặt câu hỏi rằng "phải chăng do tài sản đảm bảo của tôi quá lớn để họ không phải nghĩ tới việc mất vốn nên để bao lâu xử lý cũng được và để càng lâu thì lãi phạt càng lớn?"
Thậm chí Bà Bình còn chỉ rõ trong đơn khiếu nại đích danh Trưởng phòng giao dịch Thái Hà Techcombank là người đã làm sai nhưng đã nghỉ việc tại ngân hàng này, và sau đó bà Bình cũng không nhận được lời xin lỗi từ phía Techcombank.
Vậy thì câu hỏi đặt ra là tại sao 7 năm nay bà vẫn thường xuyên giao dịch với Techcombank mà không hề nhận được bất cứ thông báo nào về khoản nợ trên? Bà có địa chỉ cư trú rõ ràng, giao dịch liên tục với Techcombank thì tại sao trước khi khởi kiện ra Toà, Ngân hàng không hề thông báo gì cho bà biết?
Lý do gì mà trước đây Techcombank không giải quyết các yêu cầu của bà, 7 năm sau mới khởi kiện ra Toà để đòi nợ?
Hàng loạt câu hỏi bà Bình đặt ra mà không có câu trả lời vì bà không ngờ rằng một ngân hàng lớn như Techcombank mà lại có cách làm việc lạ lùng như vậy. Phải chăng Techcombank cố tình để cho khoản nợ “trôi” sau 7 năm mới khởi kiện ra toà để “gia tăng” tiền lãi?
Nếu như những cáo buộc của bà Bình là sai, thì tại sao Techcombank vẫn im lặng? Một sự im lặng khó hiểu. Ngân hàng có thể trả lời câu hỏi rằng có đúng rằng phía Techcombank đã không chốt được số nợ với bà Bình dẫn đến việc không trả được nợ vay hay không? Sự việc này có đúng như bà Bình khiếu nại hay không? Cần câu trả lời từ đại diện Techcombank!
Tiếp theo, trước khi có thông báo khởi kiện bà Bình, phía ngân hàng có thông tin trước cho khách hàng về việc này hay không? Việc bà Bình cho hay mình hoàn toàn bất ngờ trước sự việc này là cáo buộc ngân hàng hay là sự thật? là những người cũng đang thường xuyên sử dụng dịch vụ ngân hàng Techcombank, cộng đồng cần biết sự thật này!
Được biết, theo Tài Chính Doanh Nghiệp, ngày 5/1/2021 phía Nguyên đơn (Techcombank) đã ra thông báo rút một phần khởi kiện số tiền khoảng 5,2 tỷ đồng. Vậy lý do của việc rút một phần khởi kiện này là gì?
Ngày 5/1/2021 phía Techcombank đã ra thông báo rút một phần khởi kiện số tiền khoảng 5,2 tỷ đồng
Như vậy, sau 7 năm với số nợ gốc gần 6 tỷ, tiền lãi bà Bình đang yêu cầu buộc phải trả là khoảng 5,1 tỷ đồng nhưng bà Bình vô cùng thất vọng về cách làm việc của Techcombank.
Và có lẽ không chỉ riêng bà Bình, mà rất nhiều khách hàng đang sử dụng dịch vụ của Techcombank hoặc có ý định vay nợ cũng rất quan tâm đến câu chuyện này, để tìm hiểu rằng có đúng như những gì khách hàng Hoàng Thanh Bình đã khiếu nại hay không. Bởi việc vay nợ ngân hàng để kinh doanh làm ăn là chuyện rất bình thường, khách hàng cần biết thực hư để xác tín niềm tin vào một ngân hàng nào đó trước khi thực hiện giao dịch, nhất là những giao dịch lớn.
Tôi thiết nghĩ, trong việc này có chăng có sự khúc mắc giữa khách hàng và một số cán bộ ngân hàng ở Chi nhánh, bởi dù sao một ngân hàng lớn có uy tín như Techcombank chẳng lẽ lại bỏ mặc lợi ích khách hàng? Nhưng câu trả lời ra sao, thì phải đợi Techcombank lên tiếng thì mới nên bàn tiếp. Nhưng câu hỏi lại đặt ra là: Bao giờ Techcombank sẽ thôi im lặng về câu chuyện này?