Ngọc Lan ·
1 tuần trước
 9998

Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Theo Trung tâm Nghiên cứu hiện tượng El Nino quốc tế có trụ sở tại Ecuador (CIIFEN) và Cơ quan khí tượng thủy văn SENAMHI của Peru, hiện tượng El Nino gần đây nằm trong 5 đợt El Nino gây tác động mạnh nhất kể từ năm 1950.

Dự báo này được đưa ra sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp về khí hậu của các chuyên gia trong khu vực được tổ chức ở Lima, Giám đốc CIIFEN Yolanda Gonzalez nói hình thái El Nino đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, El Nino không gây tác động đáng kể nào, nhưng giờ đây hiện tượng này đang diễn ra với cường độ mạnh hơn. Bà Gonzalez cho biết nhiệt độ thay đổi từ nơi này sang nơi khác sẽ nhanh hơn, đồng thời dự đoán hiện tượng La Nina sẽ xuất hiện vào nửa sau của năm nay.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Cũng theo bà Gonzalez, ngày càng nhiều kỷ lục về hiện tượng thời tiết cực đoan được ghi nhận ở cấp độ địa phương, cũng như cấp độ quốc gia và những bất thường về nhiệt độ trên toàn cầu. Nhiệt độ đo được tại nhiều nơi ở Nam Mỹ cao vượt mức bình thường, cho dù khu vực ven biển Ecuador, miền Bắc Peru, miền Nam Argentina và Chile ghi nhận chiều hướng ngược lại.   

El Nino và La Nina đã "tấn công" nhiều nơi trên thế giới. Tại châu Mỹ Latinh, hai hiện tượng thời tiết này đã ảnh hưởng tới các loại cây trồng như lúa mì, đậu nành và ngô, gây thiệt hại nặng nề cho các nền kinh tế trong khu vực thường phụ thuộc lớn vào việc trồng trọt.

Theo CIIFEN, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gần đây, Peru đã trải qua mùa Đông ấm nhất thế giới trong 60 năm qua. Colombia ghi nhận nhiều kỷ lục nhiệt độ ở các vùng của nước này trong khi Argentina và Chile có nhiều mưa hơn.