Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 3381

Thủy Tiên - Công Vinh: Được và mất gì sau khủng hoảng 'sao kê'?

Sau 18.000 trang sao kê và sau buổi livestream, Thủy Tiên - Công Vinh có thể ngay lập tức lấy lại niềm tin từ đông đảo công chúng hay không? Tôi e là không. Vì sao? Hãy cũng nhau xem kĩ hơn về việc nghệ sĩ đã thực sự được gì và mất gì từ "khủng hoảng" sao kê này.

Hẳn mọi người vẫn nhớ khi miền Trung bão lũ và thiệt hại nghiêm trọng. Hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên lăn xả trong cơn mưa bão để đến với người dân miền Trung đã từng lay động hàng triệu con tim. Thế nhưng, giờ đây chính ca sĩ Thủy Tiên cũng trở thành một trong những nghệ sĩ mà cộng đồng đòi hỏi minh bạch sao kê số tiền từ thiện. 

Một cuộc chiến đòi hỏi sao kê từ thiện không hồi kết xảy ra đưa các nghệ sĩ đình đám như Đàm Vĩnh Hưng, Hoài Linh, Trấn Thành, và kế đến là Thủy Tiên - Công Vinh đứng trước ít nhiều chỉ trích. 

Chiều 17/9 vừa qua, ca sĩ Thủy Tiên và Công Vinh có mặt tại ngân hàng để tiến hành sao kê số tiền kêu gọi ủng hộ miền Trung.

Sau đó, Thủy Tiên - Công Vinh livestream công bố thu chi số tiền từ thiện này. Đã có tổng cộng hơn 18.000 trang sao kê được chia làm 8 thùng phía ngân hàng trao cho cặp đôi nghệ sĩ này. 

Thủy Tiên - Công Vinh đã livestream công bố sao kê thu chi từ thiện 

Thủy Tiên từng chia sẻ lý do cô làm như vậy vì muốn mọi người biết số tiền trong tài khoản có phải là 320 tỉ hay 700 tỉ đồng như một số đồn đoán trên mạng xã hội. Công Vinh cũng khẳng định, vợ chồng anh chỉ có một tài khoản duy nhất để kêu gọi cho miền Trung thay vì thông tin đã sử dụng 2,3 tài khoản như lời đồn. 

Tuy nhiên, sau sao kê và sau buổi livestream này, Thủy Tiên - Công Vinh có thể ngày lập tức lấy lại niềm tin từ đông đảo công chúng hay không? Tôi e là không. Vì sao? Hãy cùng xem kĩ hơn về việc nghệ sĩ đã thực sự được gì và mất gì từ "khủng hoảng" sao kê này. 

Không kể đến chuyện nghệ sĩ đã thiệt hại bao nhiêu hợp đồng quảng cáo do nhiều người quá khích đã tấn công và làm phương hại đến các nhãn hàng nơi mà Thủy Tiên và Công Vinh hợp tác quảng cáo. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta chỉ bàn luận xoay quanh những vấn đề về uy tín và trách nhiệm nghệ sĩ. 

Công Vinh phát ngôn rằng "mình chẳng cần phải chứng minh gì nữa vì tất cả đã có trong các bản sao kê được đưa ra trước công chúng. Nó sẽ làm bằng chứng gửi đến các cơ quan chức năng và cơ quan cảnh sát điều tra để họ vào cuộc".

Đúng là như vậy! Bởi về cuộc "khủng hoảng" này vốn dĩ không thể "dịu" ngay được sau livestream sao kê. Với những người tin, họ vốn không cần xem livestream, với những người không tin, vốn dĩ xem livestream cũng chỉ để "soi" lỗi. Và với 18.000 trang giấy, không ai có thể đủ khả năng để đánh giá đúng hay sai, hợp lí hay không,... Tất cả mọi kết luận sau buổi livestream đều không đủ cơ sở. 

Đã có tổng cộng hơn 18.000 trang sao kê được chia làm 8 thùng phía ngân hàng trao cho cặp đôi nghệ sĩ này

Sau đợt sao kê 18.000 trang giấy này, có lẽ cộng đồng mạng nên chờ đợi kết luận từ cơ quan chức năng, thay vì nóng vội suy xét. 

Tuy nhiên, với những người đã mất niềm tin, thì việc chờ đợi kết luận ra sao liệu có còn quan trọng? Khủng hoảng lần này đã để lại quá nhiều mệt mỏi, mất mát về uy tín, danh dự của nghệ sĩ.

Nếu như có thiếu sót, thì hiện tại chúng ta chỉ có thể nói đến phần lỗi nằm ở phần chậm trễ minh bạch và công bố thu chi một cách quy củ và chuyên nghiệp.

Minh bạch thu chi trong kêu gọi từ thiện là việc cần phải làm, và có lẽ các nghệ sĩ đã làm. Nhưng sau đó cần có kế hoạch công bố minh bạch các khoản này. Công bố công khai như một câu trả lời chính thức cho cơ quan chức năng, mạnh thường quân, và cho cộng đồng - những người đã góp một phần tiền bạc của mình để ủng hộ đồng bào thông qua tài khoản của nghệ sĩ. 

Vậy nhưng vấn đề này Thủy Tiên - Công Vinh đã không làm được. Có thể họ đã sai, nhưng ở thời điểm làm từ thiện họ đã không nhận ra và những lỗi đó là không cố ý. Tuy nhiên, có lẽ đã đến lúc nghệ sĩ cần nhìn nhận thẳng thắn vào những điều không nên để cầu thị và hoàn thiện cho tốt trong công tác từ thiện, thay vì cố chứng minh là mình đúng, từ đó tạo nên tiền lệ xấu. 

Để đến khi cuộc chiến sao kê nhắc đến tên, thì nghệ sĩ mới lần lượt công bố sao kê và đề nghị ngân hàng in ấn đến 18.000 tờ. Đó là một sự chậm trễ tai hại mà không ai đoán trước được. 

Cũng cần phải nói lại rằng "vàng thật không sợ lửa". Với những nghệ sĩ làm từ thiện bằng cái tâm thì sao khủng hoảng và khi dư luận đã bớt nóng giận, thì người ta sẽ bình tĩnh lại để suy xét công tâm hơn. Khủng hoảng sao kê cũng không làm cho các nghệ sĩ dừng lại việc làm từ thiện, mà thúc đẩy các nghệ sĩ làm từ thiện một cách chuyên nghiệp hơn. 

Sau chuyện này, chúng ta nhìn rõ việc làm từ thiện cũng cần phải có những quy định chặt chẽ dành cho cá nhân, tổ chức làm thiện nguyện như một số bạn đọc phản hồi: “Tôi tin rằng vẫn có nhiều người làm từ thiện với cái tâm. Cái thiếu ở đây là thiếu những quy định chặt chẽ của công tác từ thiện. Vì vậy các cơ quan pháp luật phải mau chóng vào cuộc và có những quy định chặt chẽ này".

Thật vậy, pháp luật phải bảo vệ những người làm từ thiện chân chính để họ có động lực, niềm tin giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. 

Có lẽ còn quá sớm để nói đến chuyện được và mất của Thủy Tiên - Công Vinh sau "khủng hoảng" sao kê. Bởi chuyện này cần thời gian và nó chưa hề kết thúc. Hiện tại, chúng ta không đủ cơ sở để kết luận về việc 18.000 trang sao kê đúng sai ở đâu.

Nếu có lỗi, theo tôi lỗi nằm ở phần chậm trễ minh bạch. Và còn một lỗi lớn hơn, đó là lỗi thiếu tinh thần cầu thị của nghệ sĩ. Trên đây là phân tích của cá nhân tôi, còn bạn, bạn thấy sao?