Khánh Toàn ·
2 năm trước
 2178

Tiêm trộn vắc-xin Moderna và Pfizer cần lưu ý những gì?

Câu hỏi: Tôi đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Moderna và được biết mũi 2 tốt nhất nên tiêm cùng loại. Do thiếu vắc-xin nên mũi 2 có thể tôi phải tiêm loại khác như vắc-xin Pfizer chẳng hạn. Vậy tôi nếu tôi được tiêm trộn 2 mũi vắc-xin khác loại tôi cần lưu ý những gì?

Trả lời:

Theo Công văn số 6030/BYT-D 2021 hướng dẫn tiêm 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 được ban hành ngày 27/7/2021, những người đã tiêm mũi 1 vắc-xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc-xin đó.

Tuy nhiên, theo Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vắc-xin của Bộ Y tế thì trong trường hợp bất khả kháng, khi nguồn cung vắc-xin Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc-xin khác để tiêm mũi 2.

Trong đó, nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; Nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

tiêm trộn

Nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia bệnh truyền nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), trong bối cảnh khan hiếm vắc-xin như hiện nay, có thể nghĩ đến việc sử dụng vắc-xin khác để tiêm mũi 2 mà không nhất thiết phải tiêm vắc-xin cùng loại.

"Nhiều nước trên thế giới đã tiêm phối trộn vắc-xin như vậy, không có vấn đề gì xảy ra, hiệu quả bảo vệ vẫn tốt. Chúng ta phải tạo điều kiện để người dân được tiêm vắc-xin nhanh nhất, tạo hiệu quả bảo vệ tối ưu" - bác sĩ Khanh chia sẻ thêm.

Như vậy, bạn đã tiêm mũi 1 là vắc-xin Moderna, trong trường hợp cần tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch trong hoàn cảnh khan hiếm vắc-xin, thì vẫn có thể yên tâm tiêm mũi 2 bằng vắc-xin Pfizer theo Bộ Y tế đã khuyến cáo.

Sau khi tiêm vắc-xin mũi 2, bạn cần theo dõi tới các phản ứng của cơ thể có thể diễn ra và chăm sóc theo khuyến cáo. Để cơ thể nhanh phục hồi và khỏe mạnh, bạn cũng nên nghỉ ngơi hợp lý, cần phải có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh.

Nguồn