Sau khi phát hiện sự việc, ngay sáng 17/02/2024, UBND thị xã Kỳ Anh đã huy động khoảng hơn 200 người tổ chức thu gom khoảng 2 tấn (dầu lẫn cát) ở khu vực bãi biển xã Kỳ Lợi, phối hợp với đơn vị chức năng vận chuyển đến địa điểm xử lý theo đúng quy định.
Quá trình thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý dầu tràn có sự tham gia chỉ đạo, hướng dẫn của các phòng chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh và lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Dầu vón cục trôi dạt vào bờ biển phía Nam tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: HT)
Hiện, toàn bộ số dầu tràn đã được thu gom, xử lý theo quy định. Tuy nhiên, qua rà soát, xác định sự cố tràn dầu chưa rõ nguyên nhân và đối tượng gây ra nên các cơ quan có trách nhiệm đang tiếp tục điều tra, làm rõ.
Trước đó, vào chiều tối ngày 16/2, các cơ quan chức năng thị xã Kỳ Anh nhận được tin báo từ người dân phát hiện tại bờ biển thuộc thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi xuất hiện các vón cục của dầu trôi dạt, sóng đánh lên bờ biển. Chiều dài khu vực bãi biển ảnh hưởng là khoảng 1,5km.
Công tác thu gom đã được lực lượng chức năng nhanh chóng hoàn thành, tránh gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: HT)
Được biết, vào năm 2019, tại bờ biển xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cũng đã xảy ra hiện tượng dầu loang tràn vào do tàu hàng Nordana Sophie HSCP2 cùng 178 tấn dầu bị chìm gần cảng Sơn Dương. Lực lượng chức năng sau đó đã khá vất vả để tiến hành xử lý sự cố tràn dầu nói trên.
Ông Phạm Văn Sơn, Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam cho biết: Từ năm 1992 đến nay (tháng 2/2023) có 225 sự cố tràn dầu xảy ra tại Việt Nam (được ghi nhận thông qua các phương tiện truyền thông, trong các báo cáo), trong đó có 38 vụ ngoài khơi chiếm 17%, 105 vụ ven bờ chiếm 47% và 82 vụ trên đất liền chiếm 36%.
Sự cố tràn dầu ven bờ xảy ra nhiều nhất (47%) do rủi ro ở khu vực này cao hơn, mật độ lưu thông các tàu thuyền lớn, nguy cơ tàu va đâm nhau, hay tàu va đâm vào cầu cảng, bị mắc cạn cao hơn rất nhiều so với trên biển. Sự cố tràn dầu trên đất liền chiếm tới 36% không phải là con số nhỏ. Sự cố tràn dầu trên biển hay được quan tâm nhất, nhưng chỉ chiếm có 17%.
Có một thực tế là chúng ta mới chỉ quan tâm đến sự cố tràn dầu, coi sự cố tràn dầu là thủ phạm chính gây ô nhiễm biển. Nhưng chúng ta lại bỏ qua một thủ phạm khác nguy hiểm hơn nhiều lần. Đó là các nguồn ô nhiễm dầu phát thải từ hàng trăm ngàn các cơ sở trên bờ, các cửa hàng xăng dầu, các trạm sửa chữa cơ khí, rửa xe,… thải ra sông chảy ra biển, nước nhiễm dầu đáy tàu của hơn 100 ngàn tàu thuyền đánh cá hàng ngày xả trực tiếp ra biển không hề qua xử lý.
Tổng lượng dầu thải ra môi trường biển một cách âm thầm từ các nguồn nêu trên cao gấp hàng trăm lần so với tổng lượng dầu gộp lại từ các sự cố tràn dầu gây ra.