Lan Anh ·
2 năm trước
 2231

Tin tức vắc-xin Moderna nhiễm bẩn có thể làm nỗ lực tiêm chủng của Nhật Bản thêm khó khăn

Những ngày qua, tin tức vắc-xin Moderna chứa chất lạ đã khiến Nhật Bản chấn động. Nhật Bản đã quyết định ngưng sử dụng khoảng 1,63 triệu liều vắc-xin Moderna liên quan đến vụ việc này. Tin tức này có thể làm nỗ lực tiêm chủng của Nhật Bản thêm khó khăn, khi nước này đang phải thuyết phục nhiều người tiêm vắc-xin Covid-19.

Vừa qua, 39 lọ vắc-xin chưa sử dụng tại 8 điểm tiêm chủng ở Nhật Bản trong hơn 10 ngày qua được phát hiện có chất lạ. Tất cả lọ bị nhiễm bẩn đều được sản xuất tại nhà máy Rovi (công ty sản xuất dược và đóng gói ở Tây Ban Nha) và được chuyển đến Nhật Bản từ cuối tháng 7.

Ngày 26/8, Nhật Bản đã quyết định ngưng sử dụng khoảng 1,63 triệu liều vắc-xin Moderna được sản xuất tại Rovi cùng thời điểm với các lọ bị nhiễm chất lạ. Quyết định này ảnh hưởng đến 863 điểm tiêm chủng trên khắp Nhật Bản.

vắc-xin Moderna

Ngày 26/8, Nhật Bản đã quyết định ngưng sử dụng khoảng 1,63 triệu liều vắc-xin Moderna được sản xuất tại Rovi cùng thời điểm với các lọ bị nhiễm chất lạ

Cả Nhật Bản và Moderna đều khẳng định không có vấn đề an toàn hoặc hiệu quả nào được xác định và việc đình chỉ chỉ là một biện pháp phòng ngừa. Nhưng động thái này đã khiến một số công ty Nhật Bản hủy bỏ kế hoạch tiêm chủng. 

Một quan chức Bộ Y tế Nhật Bản cho biết thành phần của chất gây ô nhiễm vẫn chưa được xác nhận, họ đã yêu cầu Moderna điều tra vấn đề và sẽ làm việc để thay thế nguồn cung bị ảnh hưởng. Công ty dược phẩm Tây Ban Nha Rovi, phụ trách đóng chai vắc-xin Moderna cho các thị trường ngoài Mỹ, cho biết nhiễm bẩn có thể do vấn đề trong dây chuyền sản xuất và đang tiến hành điều tra.

Tin tức về lô vắc-xin nhiễm bẩn có thể khiến nỗ lực tiêm chủng của Nhật thêm khó khăn, khi nước này đang phải thuyết phục nhiều người, đặc biệt là người trẻ, đi tiêm vắc-xin.

Khoảng 43% dân số Nhật Bản đã tiêm chủng đầy đủ, nhưng quốc gia này đang đối mặt với sự gia tăng ca nhiễm kỷ lục do biến chủng Delta. Khoảng 15.500 người đã chết vì Covid-19 tại Nhật Bản, phần lớn nước Nhật đang trong tình trạng áp dụng các quy định hạn chế virus.