Bích Ngọc ·
30 tuần trước
 8717

Tình hình nợ xấu: Vượt 6%

Theo Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ nợ xấu tăng vọt từ mức 2% hồi đầu năm lên mức 3,56% vào cuối tháng 7/2023 (tương đương hơn 440.000 tỷ đồng).

Tuy vậy, NHNN cho hay, tỷ lệ nợ xấu trên đã bao gồm cả 5 ngân hàng đang thuộc diện kiểm soát đặc biệt đó là: Ngân hàng Sài Gòn (SCB), Đông Á (Dong A Bank), Xây Dựng (CBBank), Đại Dương (OceanBank) và Dầu khí Toàn cầu (GPBank). Còn nếu loại trừ 5 ngân hàng trên thì tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các ngân hàng hiện ở mức 1,92%.

Trường hợp tính nợ xấu nội bảng cộng thêm các khoản nợ xấu bán cho VAMC chưa xử lý và nợ tiềm ẩn của hệ thống tổ chức tín dụng (gồm các khoản được giữ nguyên nhóm, trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn thành nợ xấu, các khoản phải thu khó đòi, lãi dự thu phải thoái...), tỷ lệ này là 6,16%, tương đương 768.000 tỷ đồng.

Trước đó, vào ngày 8/10, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ký báo cáo gửi đến Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay, tín dụng nền kinh tế tính đến ngày 21/9/2023 đạt trên 12,62 triệu tỷ đồng (tăng 5,91% so với cuối năm 2022).

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Cần lưu ý rằng, so với thời điểm cuối năm trước tỷ lệ nợ xấu của lĩnh vực BĐS đang có chiều hướng gia tăng (tháng 7/2022 là 1,8%, tháng 7/2023 là 2,58%).

Bên cạnh đó, chất lượng tín dụng của nhiều nhà băng cũng có dấu hiệu đi xuống. Một số nhà băng niêm yết trên sàn chứng khoán có tỷ lệ nợ xấu (tính trên tổng dư nợ cho vay) đến cuối tháng 6 vượt 3% (NCB, ABBank, BVBank, VPBank, VietBank, OCB, PGBank).

Theo cơ quan quản lý đánh giá, thời gian tới chất lượng tín dụng của hệ thống ngân hàng có thể tiếp tục chịu áp lực. Lãnh đạo một số nhà băng cho rằng vào quý III năm nay nhiều khả năng nợ xấu sẽ đạt đỉnh và có xu hướng giảm dần từ đầu năm sau.

Ngân hàng Nhà nước nhìn nhận tình hình kinh tế trong và ngoài nước có nhiều biến động (diễn biến xung đột Nga - Ukraine trở nên phức tạp, gây đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, gia tăng nguy cơ lạm phát, ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều nền kinh tế). Các đối tác thương mại lớn của nước ta cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro suy thoái, đặc biệt là sau sự cố liên quan đến một số ngân hàng tại Mỹ.

Việc xử lý nợ xấu của các ngân hàng hiện còn gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh nợ quá hạn tăng, thị trường bất động sản ảm đạm khiến việc xử lý tài sản đảm bảo là bất động sản càng thách thức.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thị trường mua, bán nợ vẫn còn nhiều hạn chế. Khuôn khổ pháp lý liên quan đến cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu chưa được hoàn thiện và cũng đang thiếu các chính sách ưu đãi khuyến khích nhà đầu tư trong nước và ngoài nước tham gia xử lý tài sản bảo đảm và mua bán nợ xấu.

Việc cơ cấu các ngân hàng yếu kém vẫn còn thiếu nguồn lực và cơ chế đặc thù để xử lý triệt để. Một số tập đoàn, tổng công ty nhà nước thiếu nguồn lực để xử lý tổn thất và thực hiện cơ cấu lại tổ chức tín dụng phi ngân hàng do mình làm chủ sở hữu hoặc là cổ đông lớn.

Trước tình hình trên, NHNN đã có công văn yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện một số biện pháp liên quan đến hoạt động cấp tín dụng, kiểm toán nội bộ và hoạt động đại lý bảo hiểm.

Theo đó, NHNN yêu cầu các ngân hàng kiểm tra, rà soát lại hoạt động cấp tín dụng, chất lượng tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, bao gồm các hoạt động cho vay tiêu dùng, bất động sản, kinh doanh bất động sản, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết...

Cùng với đó, NHNN cũng đưa ra dự thảo Thông tư, lấy ý kiến góp ý về việc người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức tín dụng thuộc lĩnh vực trước đây mình có trách nhiệm quản lý của NHNN và sau khi thôi giữ chức vụ trong một thời gian nhất định.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6959356417457388/?