Quỳnh Như ·
2 năm trước
 2177

Tóc bỏ đi từ những tiệm cắt tóc cũng có thể được sử dụng để chặn dầu loang, bảo vệ môi trường

Tóc của chúng ta khi cắt bỏ đi, những tưởng chỉ có thể trở thành rác, nhưng không, Green Salon Collective (GSC) - một sáng kiến nhằm giảm thiểu chất thải trong tiệm cắt tóc đã sử dụng những thứ như thể rác đó làm nên những "bom tóc" giúp ngăn chặn dầu loang trên biển.

Trong 10 tháng qua, 550 tiệm cắt tóc trên khắp Vương quốc Anh và Ireland đã đăng ký tham gia Green Salon Collective (GSC), một sáng kiến nhằm giảm thiểu chất thải trong tiệm cắt tóc thông qua các chương trình tái chế và giáo dục.

“Tiệm cắt tóc là một trong những nguồn gây lãng phí lớn nhất trên các con phố lớn”, Paul Seaward, đồng sáng lập GSC, cho biết. “Chúng tôi rất sốc khi biết Vương quốc Anh đã tụt hậu thế nào khi giờ đây họ mới quan tâm đến tính bền vững của tiệm cắt tóc, điều này quả thật quá chậm trễ.”

Theo GSC, trước đây, khoảng 99% phần tóc bị cắt sẽ được đưa đến bãi rác, nhưng giờ đây các lọn tóc này sẽ được tái chế thành bom tóc (hair-boom) giúp ngăn chặn dầu loang. "Tóc có thể hấp thụ dầu" - điều đơn giản này đã giúp một thợ làm tóc người Mỹ tên là Phil McCroy, vào năm 1989, nảy ra ý tưởng sử dụng tóc để ngăn chặn dầu loang trên biển.

Green Salon Collective

Một thành viên thuộc Green Salon Collective đang sử dụng các bom tóc để ngăn chặn dầu loang ra các khu vực khác. Ảnh: Green Salon Collective

Về cơ bản, bom tóc được làm từ những sợi tóc có độ dài hoặc màu sắc bất kỳ, chúng được gói chặt vào ống vải bông hoặc nylon. Các nhà môi trường sẽ đặt chúng dưới nước hoặc trên bờ biển để ngăn dầu lan rộng, tránh ảnh hưởng đến động vật hoang dã và thiên nhiên.

Vào năm nay, ở Bắc Ireland đã xảy ra một vụ tràn dầu. Không may, thủy triều dâng cao đã cuốn đi một lượng lớn dầu, loang ra những khu vực khác, nhưng các tảng đá ven bờ đã giữ một phần dầu lại, cho phép các nhà môi trường có thời gian sử dụng bom tóc để ngăn dầu không tiếp tục lan ra xa.

Green Salon Collective

Bom tóc được làm từ những sợi tóc có độ dài hoặc màu sắc bất kỳ, chúng được gói chặt vào ống vải bông hoặc nylon. Ảnh: Green Salon Collective.

GSC chia sẻ thêm, cho đến nay họ đã thu được 500kg tóc, trong đó 50kg được sử dụng trong các hoạt động làm sạch dầu. Những phần tóc thừa khác được chuyển đến cho nông dân sử dụng làm phân trộn, vì nó chứa protein và nitơ tốt cho cây trồng.

Theo thông tin từ khoahocphattrien.vn