Ngọc Lan ·
6 tuần trước
 9951

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng khoảng 15.000 căn nhà ở xã hội

Giai đoạn 2026-2030, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ xây dựng khoảng 15 nghìn căn nhà cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách thuê NƠXH.

Theo Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó quy định Tổng LĐLĐ Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng NƠXH cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được thụ hưởng chính sách thuê NƠXH.

Đây là quy định mới, liên quan đến đảm bảo quyền lợi người lao động và trách nhiệm, vai trò của tổ chức Công đoàn, góp phần cơ bản giải quyết vướng mắc về cơ chế, chính sách trong quá trình Tổng LĐLĐ thực hiện Đề án xây dựng các thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để Công đoàn Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong bối cảnh mới.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, ngay sau khi Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động như tuyên truyền, phổ biến Luật đến đội ngũ cán bộ chủ chốt và thông qua báo chí phổ biến đến đoàn viên, người lao động, nhằm nâng cao nhận thức, và thống nhất hành động trong các cấp Công đoàn về vấn đề nhà ở trong công nhân.

Đồng thời, chỉ đạo xây dựng quy trình xây dựng đầu tư nhà ở theo quy định của pháp luật xây dựng và pháp luật đầu tư, bám sát yêu cầu nội dung mới của Luật và các dự thảo nghị định mà Bộ Xây dựng đang nghiên cứu trình Chính phủ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo rà soát tại địa phương việc giới thiệu địa điểm đất cho Tổng LĐLĐ Việt Nam để tiến hành khảo sát nhu cầu xây nhà ở cho công nhân. “Từ khi Luật thông qua, đã triển khai ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Tiền Giang và TP Hải Phòng. Dự kiến trong quý II/2024 sẽ khảo sát tiếp tại 6 tỉnh. Sau khảo sát sẽ triển khai lập công tác lập quy hoạch chi tiết, chuẩn bị công tác đầu tư” – ông Ngọ Duy Hiểu cho hay.

Cũng theo ông Ngọ Duy Hiểu, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai dự án xây dựng nhà ở theo giai đoạn đầu tư, dự kiến đến năm 2025. Tổng LĐLĐ sẽ đầu tư xây dựng thêm khoảng 3.000 căn hộ, giai đoạn 2026 - 2030 sẽ xây dựng 10.000 đến 15.000 căn hộ NƠXH. Nội dung này dự kiến Đoàn Chủ tịch và Đảng đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ cho ý kiến vào tháng 4/2024.

Cùng với đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng tích cực tham gia đề xuất hoàn thiện Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với Luật Nhà ở (sửa đổi).

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tích cực tham gia với Bộ Xây dựng để hoàn thiện các nghị định hướng dẫn thi hành Luật, trong đó có nghị định liên quan đến hướng dẫn thi hành khoản 4 Điều 80, xây dựng quy định phù hợp với Luật Công đoàn, đảm bảo nguồn lực để thực hiện quy định này, tạo điều kiện về nguồn lực đủ mạnh để đảm bảo kiện toàn các hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ các quyền lợi ích chính đáng của người lao động.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, tính từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn cả nước có 499 dự án NƠXH đã được triển khai với quy mô hơn 411 nghìn căn hộ. Trong đó, 71 dự án đã hoàn thành với quy mô gần 40 nghìn căn; 127 dự án đã khởi công xây dựng với quy mô gần 108 nghìn căn; 301 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 265,5 nghìn căn.

Bộ Xây dựng đã 3 lần công bố danh mục các dự án đủ điều kiện được vay trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng với số lượng 24 dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ đủ điều kiện, với quy mô khoảng 20,1 nghìn căn, tổng mức đầu tư khoảng 19 nghìn tỷ đồng và nhu cầu vay vốn theo đề xuất của các địa phương khoảng 7,5 nghìn tỷ đồng.

Tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Chính phủ đặt mục tiêu trong năm 2024 nỗ lực phấn đấu trên địa bản cả nước hoàn thành 130 nghìn căn hộ NƠXH.