Hữu Hòa ·
2 năm trước
 3140

TP HCM: Test nhanh kháng nguyên dịch Covid-19 cho người lang thang, xin ăn trên địa bàn

Những người lang thang, không nơi cư trú, ăn xin trên địa bàn TP HCM ngày càng gia tăng. Trước tình trạng này, UBND TP HCM có chỉ đạo sẽ tăng cường quản lý, tổ chức test nhanh dịch bệnh Covid-19 cho những người này để đảm bảo an toàn phòng dịch, sau đó đưa đến khu bảo trợ hoặc khu cách ly.

Chiều 23/8, liên quan đến vấn đề người lang thang trên địa bàn TP HCM ngày càng gia tăng trong bối cảnh giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP HCM cho biết, người lang thang là một vấn đề xã hội còn tồn tại của TP HCM, nhất là trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh.

Trước tình trạng này, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo khẩn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Công an, Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh cùng Ủy ban Nhân dân 21 quận, huyện và thành phố Thủ Đức tăng cường công tác quản lý người xin ăn, người lang thang, không nơi cư trú ổn định trên địa bàn.

Các địa phương và lực lượng chức năng phải tổ chức test nhanh kháng nguyên dịch COVID-19 cho người lang thang, xin ăn, trước khi đưa đến các cơ sở bảo trợ xã hội hay điểm cách ly.

người lang thang tại TP HCM

Các địa phương và lực lượng chức năng phải tổ chức test nhanh kháng nguyên dịch COVID-19 cho người lang thang, xin ăn, trước khi đưa đến các cơ sở bảo trợ xã hội hay điểm cách ly

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng sẽ chuyển các trường hợp này đến cơ sở 1 tại số 463 Nơ Trang Long, Phường 13, quận Bình Thạnh hoặc cơ sở 2 tại địa chỉ số 30 đường số 5, phường Hiệp Bình Chánh, thành phố Thủ Đức.

Ngược lại, nếu kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, những người này sẽ được tiếp nhận vào các khu cách ly điều trị của quận, huyện, thành phố Thủ Đức hoặc Thành phố Hồ Chí Minh.

Những trường hợp người lang thang cơ nhỡ, ăn xin có biểu hiện rối loạn tâm thần, sức khỏe yếu được cơ quan y tế khám và điều trị đưa về nơi cư trú hoặc về Trung tâm hỗ trợ xã hội thành phố để có hướng giải quyết theo quy định.

Các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện và giải quyết các trường hợp xin ăn, sinh sống nơi công cộng, nhất là tại các khu vực trung tâm, công viên, gầm cầu, trước hiên nhà, trên các cầu bộ hành và tại các giao lộ lớn trên địa bàn; đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức gia đình, cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi, không để tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn; chủ động rà soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn tình trạng chăn dắt hoặc lợi dụng các đối tượng yếu thế đi xin ăn để trục lợi.

Lực lượng công an, quân đội phải xử lý triệt để, bố trí nơi ở ổn định cho người lang thang cơ nhỡ để chăm sóc. Trong ngày 23/8, thành phố phải tập trung hết các trường hợp lang thang, cơ nhỡ, tổ chức xét nghiệm, giao về đơn vị quân đội chăm sóc, nếu địa bàn nào để lọt, lãnh đạo địa bàn đó phải chịu trách nhiệm.