Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, tính từ 1/4/2022 đến 31/5/2023, tổng số phí hạ tầng cảng biển đã thu 2.665 tỷ đồng, hoàn toàn qua hệ thống tự động. Kinh phí này đã được dùng để đầu tư các dự án kết nối vào cảng biển.
Cụ thể, dự án nút giao thông Mỹ Thủy tổng vốn 3.622 tỷ đồng đang được triển khai giai đoạn 2. Toàn bộ nút giao thông Mỹ Thủy sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác dịp 30/4/2025, giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở ở khu vực cảng Cát Lái.
Tiếp theo là dự án nút giao thông An Phú tổng vốn hơn 3.400 tỷ đồng đang triển khai cũng được bố trí vốn một phần từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển. Ngành giao thông thành phố đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 30/4/2025.
Ngoài ra, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển cũng sẽ được góp vào làm dự án Vành đai 2 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái trên Xa lộ Hà Nội, tổng mức đầu tư gần 9.800 tỷ đồng.
TP.HCM thu ngân sách gần 2.700 tỉ đồng từ phí cảng biển. (Ảnh: Internet)
Trước đó, từ ngày 1/4/2022, TP. HCM bắt đầu thu phí hạ tầng cảng biển với mức phí thấp nhất 15.000 đồng cho mỗi tấn hàng không đóng trong container; cao nhất 4,4 triệu đồng mỗi container loại 40 feet (hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, chuyển khẩu).
Theo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân TP. HCM, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ bổ sung cho ngân sách thành phố để xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển giai đoạn 2021 - 2025 gồm: mở rộng đường Nguyễn Thị Định; nút giao Mỹ Thủy; khép kín Vành đai 2; mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; cầu Thủ Thiêm 4; đầu tư nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp, tuyến đường thủy nội địa; đầu tư xây dựng cảng cạn, cảng thủy nội địa…
Tính toán của Sở Giao thông Vận tải đến năm 2025, nguồn thu phí hạ tầng cảng biển dự kiến đạt khoảng 16.000 tỷ đồng.