Song Vũ ·
1 năm trước
 5887

TP Phổ Yên: “Chảy máu” tài nguyên, trách nhiệm thuộc về ai?

Hiện nay trên địa bàn xã Minh Đức xuất hiện tình trạng khai thác đất trái phép rầm rộ tại thôn Thống Thượng, hàng loạt xe tải chở đất trái phép mang đi bán không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương

Điểm khai thác đất trái phép tại xóm Thống Nhất, xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên).

“Ngang nhiên” khai thác đất như “chốn không người”?

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra công khai, giữa “thanh thiên bạch nhật” tại thôn Thống Thượng, xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên). Theo phản ánh, "Tình trạng khai thác đất trái phép tại khu vực này đã diễn ra được một thời gian dài, với quy mô rất lớn. Người dân phát hiện và cũng đã nhiều lần làm đơn phản ánh lên Đảng uỷ, UBND xã. Nhưng việc khai thác đất trái phép tại đây ngày càng diễn ra một cách công khai, nhất là vào ban đêm, làm cho cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn".

Xe tải tập kết tại khu vực khai thác để chờ đổ đất lên xe và chở đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Văn B bức xúc: hàng ngày có rất nhiều xe ô tô tải lưu thông, nếu 2 xe ô tô tải chạy ngược chiều tránh nhau thì xe máy không có đường mà đi. Các xe chở đất trên đường khiến bụi bay tứ tung không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, đất đá rơi vãi, ra vào điểm khai thác đất gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Người dân đã nhiều lần phản ánh sự việc lên UBND xã Minh Đức và đề nghị chính quyền có biện pháp ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép nói trên. Tuy nhiên, nhiều tháng qua sự việc này vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.

Chính quyền địa phương bất lực?

Để bảo đảm thông tin được khách quan, đa chiều, phóng viên đã liên hệ với UBND xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên, ông Trần Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết: Việc khai thác đất trái phép diễn ra tại khu đất của ông Nguyễn Đình Nguyên, tại thôn Thống Thượng. Chính quyền địa phương cùng nhân dân trong xóm đã đến làm việc nhiều lần, thậm chí còn ngăn chặn xe nhưng cũng không ngăn cản được sự việc khai thác do cấp xã không có thẩm quyền được dừng, chặn xe để kiểm tra trọng tải mặc dù đã biết trọng tải xe đã vượt quá quy định. UBND xã cũng đã thường xuyên báo cáo UBND thành phố Phổ Yên, đề nghị công an thành phố phối hợp để xử lý dứt điểm mà vẫn chưa có hiệu quả”.

Biên bản làm việc của UBND xã Minh Đức với các đối tượng khai thác đất trái.

Được biết, để siết chặt hơn nữa công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn, UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 14/1/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Mặc dù, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có chỉ đạo rất quyết liệt trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; nhưng không hiểu sao tại thôn Thống Thượng, xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên vẫn diễn ra tình trạng khai thác đất trái phép giữa “thanh thiên bạch nhật”.