Minh Anh ·
1 năm trước
 7898

Từ 13/6 sẽ có thêm 20 triệu kWh cho lưới điện miền Bắc

Để giảm áp lực thiếu điện, từ 13/6 lưới điện miền Bắc sẽ được bổ sung thêm 20 triệu kWh mỗi ngày.

Theo Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn (Tổng Công ty Phát điện 1), đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1 cho biết, tổ máy số 1 của nhà máy bị sự cố vào ngày 5/6, dự kiến trong ngày 13/6 sẽ hoàn thành công tác sửa chữa, kiểm tra thiết bị để sẵn sàng vận hành, góp phần cung cấp thêm cho lưới điện miền Bắc 7 triệu kWh mỗi ngày, giảm áp lực thiếu điện.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cũng cho biết sau thời gian tạm ngừng vận hành để sửa chữa, tổ máy S2 đã được khởi động trở lại và sản lượng điện cung cấp cho miền Bắc sẽ đạt 13 triệu kWh/ngày.

Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Như vậy, từ ngày 13/6, sau khi 2 tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn và Nhiệt điện Thái Bình 2 vận hành sẽ cung cấp cho lưới điện miền Bắc thêm 20 triệu kWh mỗi ngày.

Theo ông Võ Mạnh Hà, do không gian trong lò chật hẹp, nhiệt độ luôn ở mức hơn 40 độ C, nhất là trong những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua, nên lực lực công nhân kỹ thuật phải túc trực và hỗ trợ thay phiên nhau tiếp tục công việc trong lò, đảm bảo công tác sửa chữa được tiến hành nhanh nhất.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các tổ máy vận hành tối đa công suất nên rất dễ xảy ra các nguy cơ sự cố, để đảm bảo công tác sản xuất liên tục, an toàn cho thiết bị, công ty đã triển khai công tác giám sát, kiểm tra thường xuyên, liên tục. Tất cả các hoạt động trên nhằm đảm bảo tổ máy vận hành ổn định, sẵn sàng đáp ứng huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Về công tác cung cấp nhiên liệu cho sản xuất, hiện lượng than tồn kho và lượng than do TKV cung cấp theo hợp đồng đã được đảm bảo, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn cho biết.

Tình hình nắng nóng gay gắt diễn ra tại nhiều nơi trong cả nước thời gian qua đã làm tăng nhu cầu điện sinh hoạt của nhân dân, kết hợp với tình trạng nước về các hồ thủy điện rất thấp, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cung ứng điện trong mùa khô năm 2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo về việc bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023, trong đó yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra thiếu điện cũng như lưu ý các giải pháp cụ thể khắc phục các khó khăn phát sinh trong thời gian qua (Thông báo số 185/TB-VPCP ngày 19/5/2023 của Văn phòng Chính phủ).

EVN và các cơ quan liên quan đã cố gắng, nỗ lực thực hiện các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện thời gian qua. Tuy nhiên, theo báo cáo của EVN và Bộ Công Thương, tình hình cung ứng điện hiện nay đang rất khó khăn, nguy cơ thiếu điện tại miền Bắc là hiện hữu khi mực nước tại nhiều hồ thủy điện đã về sát mực nước chết, cá biệt có một số hồ mực nước đã thấp hơn mực nước chết, đồng thời một số nhà máy nhiệt điện than lại đang bị sự cố chưa thể khắc phục đưa vào vận hành sớm (tổng công suất các nguồn điện than đang sự cố khoảng 2.600 MW).

Đây là những vấn đề mới phát sinh, cần có các giải pháp khắc phục, đồng thời cần xây dựng các kịch bản điều hành mang tính chủ động, nhằm giảm thiểu những tác động đến phát triển kinh tế và đời sống nhân dân.

Yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, bảo đảm cung ứng điện là nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành điện đã được các đồng chí lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo xuyên suốt và thống nhất qua các thời kỳ.

Năm 2023, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia: Khả năng phát điện của các nguồn điện gió trong các tháng 5,6,7 có thể thấp hơn năm 2022 và càng về cuối giai đoạn mùa khô, khả năng huy động công suất có xu hướng càng giảm, đặc biệt là thời gian cao điểm tối hàng ngày.

Với nguồn điện mặt trời chỉ đạt hiệu quả phát điện tối ưu vào buổi trưa, bức xạ nhiều. Các loại hình này có những đặc tính về mùa, vùng, miền và tác động của thời tiết... không phải lúc nào cũng sẵn sàng để phát lên lưới.

Trong những tháng cao điểm nắng nóng của mùa hè năm 2023, với những số liệu theo diễn biến thực tế và qua tính toán của EVN cho thấy: Trong trường hợp các tình huống cực đoan xảy ra như: công suất cực đại (Pmax) của miền Bắc tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm 2022 (những ngày nắng nóng kéo dài); sự cố tổ máy, hoặc chậm tiến độ sửa chữa, đưa vào vận hành nguồn mới;  mức nước của các hồ thủy điện lớn tiếp tục giảm sâu do ít mưa, hệ thống điện miền Bắc sẽ gặp tình trạng rất khó khăn, nhất là vào các giờ tiêu thụ điện cao điểm.

Nếu tình trạng hạn hán diễn ra nghiêm trọng trên diện rộng, không có lũ, hoặc lũ về ở mức thấp thì tình hình cung cấp điện có thể tiếp tục còn khó khăn trong thời gian tiếp theo.

Tạ Nhị