Lan Hương ·
2 năm trước
 4428

UBND Đắk Song nói gì về khoảng cách 300m từ cabin đến nhà dân tại dự án điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3?

Ông Võ Quốc Tuấn - phó chủ tịch UBND huyện Đắk Song - cho biết hiện khoảng cách 300m từ cabin đến nhà dân chưa có hướng dẫn cụ thể nên địa phương lúng túng trong triển khai. Thế nhưng tôi đặt câu hỏi rằng nếu như chưa có hướng dẫn cụ thể, khiến cho địa phương bối rối trong triển khai, thì ngay từ đầu tại sao địa phương không đề xuất phương án để nhận sự chỉ đạo?

Về cuộc họp báo cung cấp thông tin dự án điện gió Đắk N’drung 1, 2, 3 tại huyện Đắk Song do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên chủ trì diễn ra vào ngày 17/6 vừa qua, người dân phản ánh rằng vẫn còn khá nhiều bức xúc tồn đọng chưa giải quyết thỏa đáng. 

Trước đó, người dân hết sức bất bình về việc thi công các công trình điện gió này, gây hư hỏng nhà cửa và ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là quá trình khoan, đóng cọc nhồi các trụ điện gió. Người dân cho rằng việc triển khai các dự án điện gió khi chưa đánh giá đầy đủ mức độ tác động đến sức khỏe con người, cây trồng vật nuôi trong phạm vi 300m là không đúng với các quy định pháp luật.

dự án điện gió

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tại buổi họp báo ngày 17/6

Người dân viện dẫn các quy định tại Thông tư 02/2019/TT-BCT, ngày 15/1/2019 của Bộ Công Thương quy định thực hiện phát triển các dự án điện gió và hợp đồng mua bán mẫu cho các dự án điện gió (gọi tắt là Thông tư 02) và Thông tư 23/2012/TT-BCA ngày 27/4/2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh trật tự” (gọi tắt là Thông tư 23).

Thấy rằng khoản 2, điều 11 Thông tư 02 quy định “công trình điện gió phải nằm cách xa khu dân cư ít nhất 300m”.

Còn khoản 1, điều 3 Thông tư 23 quy định “khu dân cư là nơi tập hợp người dân, hộ gia đình cư trú tập trung trong phạm vi một khu vực nhất định, bao gồm: Thôn, xóm, làng, bản, ấp, buôn, phum, sóc, khóm, tổ dân phố và đơn vị dân cư tương đương”.

Thế nhưng, liên quan đến vấn đề phạm vi khoảng cách 300m mà người dân đang thắc mắc, trong buổi họp báo diễn ra ngày 17/6 vừa qua, ông Võ Quốc Tuấn - phó chủ tịch UBND huyện Đắk Song - cho biết hiện khoảng cách 300m từ cabin đến nhà dân chưa có hướng dẫn cụ thể nên địa phương lúng túng trong triển khai. "Rất mong UBND tỉnh và các ngành chức năng có hướng dẫn để địa phương thực hiện", ông Tuấn nói.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo tỉnh nói rằng sẽ sâu sát chỉ đạo, giải quyết kịp thời những tồn tại, vướng mắc, đảm bảo dự án được triển khai theo kế hoạch. "Về khoảng cách 300m từ tuabin đến các hộ dân, hiện Bộ Công thương đã có dự thảo trả lời UBND tỉnh. Khi có văn bản chính thức, tỉnh sẽ triển khai để đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp", ông Yên cho hay.

Thế nhưng, câu hỏi được đặt ra là nếu như chưa có hướng dẫn cụ thể, khiến cho địa phương lúng túng trong triển khai, thì ngay từ đầu tại sao địa phương không đề xuất phương án để nhận sự chỉ đạo? Để đến khi lợi ích của người dân bị ảnh hưởng rồi, đời sống đã bị xáo trộn rồi, và mâu thuẫn gay gắt như hiện nay vì quy trình xây dựng dự án điện gió có vấn đề thì mới xin hướng dẫn để địa phương thực hiện? 

dự án điện gió

Dự án Đắk N'Drung 1 có nhiều vi phạm

Thêm nữa, trước đó, đầu tháng 4/2021, UBND huyện Đắk Song đã ban hành thông báo với các nội dung “hiện nay không có văn bản nào của nhà nước quy định phải thực hiện thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng trong phạm vi 300m tính từ chân trụ tuabin gió và khu dân cư trong quy định “công trình điện gió phải nằm cách xa khu dân cư ít nhất 300m” (Thông tư 02) được hiểu là khu vực được nhà nước quy hoạch khu dân cư (Thông báo số 1383/UBND-KTHT, ngày 6/4/2021 của UBND huyện Đắk Song về việc triển khai một số nội dung liên quan tới các dự án điện gió trên địa bàn huyện, gọi tắt là thông báo số 1383)".

Các hộ dân không đồng tình với nội dung này và tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Người dân đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các ban, ngành liên quan xác minh, đánh giá mức độ thiệt hại trong phạm vi bán kính 300m tính từ chân trụ điện và bồi thường thỏa đáng theo đúng quy định pháp luật trước khi tiếp tục thi công công trình.

Người dân đặt câu hỏi rằng ai sẽ bồi thường cho những gia đình nằm trong phạm vi 300m bị xâm phạm và đảo lộn cuộc sống trong quá trình thực hiện dự án?

Thế nhưng buổi họp báo kết thúc mà dường như những vấn đề cốt lõi người dân đòi hỏi trong suốt thời gian vừa qua dường như chưa được đề cập nhiều, và câu chuyện lãnh đạo huyện Đắk Song thừa nhận sự lúng túng trong công tác triển khai tôi nhận thấy là một chuyện rất khó để thông cảm...

Trên đây là những thông tin chính xác từ tư liệu Tuổi trẻ cùng TTXVN, nếu là một người theo dõi diễn biến sự việc này, bạn có suy nghĩ như thế nào về những phát ngôn trên?