Thành Phong ·
17 tuần trước
 8926

Ứng dụng công nghệ xử lý chất thải rắn góp phần phát triển kinh tế tuần hoàn

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên cả nước là khoảng 60.000 tấn/ngày.

Chiều 20/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Viện Nghiên cứu quy hoạch và phát triển và Công ty DO Green tổ chức Hội thảo “Ứng dụng công nghệ xử lý chất thải rắn góp phần phát triển kinh tế tuần hoàn, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững”.

Toàn cảnh buổi Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam; TS. Lê Công Lương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban KHCN & MT, Liên hiệp Hội Việt Nam; ông Trần Đình Long – Viện trưởng Viện môi trường và nông nghiệp ECO; PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường; Ths. Đặng Huy Đông – Viện trưởng Viện nghiên cứu quy hoạch và phát triển;  cùng nhiều đại biểu, khách mời.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam cho biết, theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên cả nước khoảng 60.000 tấn/ngày. Chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mỗi ngày có từ 7.000-9.000 tấn chất thải sinh hoạt.

Dự báo đến năm 2025, tỷ lệ phát sinh chất thải rắn sinh hoạt tăng từ 10-16%/năm. Về vấn đề xử lý chất thải rắn sinh hoạt, hiện có trên 70% lượng chất thải được xử lý bằng chôn lấp và chỉ có 15% trong đó được chôn lấp hợp vệ sinh.

PGS.TS Phạm Quang Thao – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam.

"Vấn đề xử lý nước rỉ rác là một việc rất phức tạp và tốn kém. Đặc biệt, công nghệ chôn lấp hiện tại vẫn chưa thu gom được khí mêtan-một trong những nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng nhà kính.

Trước những khó khăn thách thức này, các giải pháp như phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong tái chế chất thải rắn sinh hoạt, giảm dần việc chôn lấp trực tiếp chất thải cần được tăng cường áp dụng", PGS.TS Phạm Quang Thao lưu ý.

TS. Lê Công Lương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban KHCN & MT, Liên hiệp Hội Việt Nam trình bày tham luận tại Hội thảo.

Trình bày tham luận tại Hội thảo, TS. Lê Công Lương cho rằng, một trong những giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn từ xử lý chất thải là phát triển công nghiệp chế biến chất thải, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt, khuyến khích đầu tư và phát triển các nhà máy chế biến chất thải để tách và tái chế các thành phần của chất thải sinh hoạt. Điều này tạo ra nguồn cung mới cho các nguyên liệu tái chế và giúp giảm tải lên môi trường.

Ngoài ra, theo TS. Lê Công Lương, Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng hệ thống quản lý chất thải hiệu quả, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ xử lý chất thải để tối ưu hoá quá trình xử lý và tái chế. Sử dụng các công nghệ tiên tiến như xử lý sinh học, xử lý nhiệt, biến chất thải thành năng lượng.

Về phần mình, ông Trần Đình Long – Viện trưởng Viện môi trường và nông nghiệp ECO kiến nghị các Bộ ngành có liên quan rà soát tổng hợp đánh giá các công nghệ điển hình đang hoạt để tìm ra những công nghệ phù hợp nhất, với những tiêu chí đánh giá cụ thể như tái chế được nhiều tài nguyên nhất, phát thải ít nhất, chi phí vận hành và chi phí đầu tư thấp nhất.

Ths. Đặng Huy Đông – Viện trưởng Viện nghiên cứu quy hoạch và phát triển phát biểu tại Hội thảo.

Chia sẻ tại Hội thảo, Ths. Đặng Huy Đông – Viện trưởng Viện nghiên cứu quy hoạch và phát triển đã đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư để thu hút nguồn vốn từ khu vực tư nhân và chọn được công nghệ tốt nhất xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn cho các địa phương nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng là bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, giữ gìn an ninh trật tự xã hội và sức khoẻ cho các cộng đồng dân cư.

Trong đó, cần đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng và minh bạch, hồ sơ mở thầu phải theo sát các tiêu chí quy định tại Điều 28, Thông tư 02/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tiêu chí lựa chọn công nghệ là phải đảm bảo tính “trung lập về công nghệ - technology neutral”, không thiên vị cho một công nghệ nào. Đặc biệt, hồ sơ mở thầu ghi “công nghệ đốt rác phát điện” là vi phạm/cấm hạn chế cạnh tranh trong đấu thầu và “ưu tiên sử dụng công nghệ xử lý rác có thu hồi năng lượng” là đúng quy định pháp luật.