Song Vũ ·
1 năm trước
 5955

USAID hỗ trợ ÐBSCL ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế bao trùm

Nhân chuyến công tác tại thành phố Cần Thơ, Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Samantha Power đã có buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Cần Thơ về biến đổi khí hậu vào ngày 9/3.

Tại buổi toạ đàm, lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ thông tin về sự hợp tác và hỗ trợ từ các đối tác Hoa Kỳ cho đến nay, cùng những thành quả đáng ghi nhận trong quan hệ hợp tác giữa Trường Đại học Cần Thơ với các đối tác Hoa Kỳ.

Bà Samantha Power - Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phát biểu tại tọa đàm

Lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ chia sẻ, hiện Trường có khoảng 1.900 nhân viên và hơn 46.000 sinh viên, hầu hết họ đến từ khu vực ĐBSCL.

Giai đoạn này, biến đổi khí hậu đang tác động mạnh mẽ đến vùng ĐBSCL, nơi có 17,2 triệu dân; mỗi năm nơi đây sản xuất 95% lúa gạo và 70% thủy sản xuất khẩu. Hiện nay, Trường đang tích cực phối hợp với các đối tác quốc tế và địa phương hỗ trợ các tỉnh trong khu vực chịu tác động của biến đổi khí hậu.

Tại đây, bà Samantha Power - Tổng Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, chuyến công tác này của bà nhằm củng cố quan hệ đối tác, gặp gỡ sinh viên, nông dân, doanh nghiệp và các quan chức Chính phủ để thảo luận về quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ.

Trong đó, ưu tiên thảo luận về ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường hợp tác ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), đầu tư vào giáo dục đại học và tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm.

Qua buổi toạ đàm, bà Samantha Power đánh giá cao sự trí tuệ, năng động của các bạn sinh viên trẻ Việt Nam, đặc biệt là nhận thức trong việc phải đối phó với tác động của biến đổi khí hậu.

Tổng Giám đốc USAID Samantha Power bày tỏ: “Tôi thấy được sự quyết tâm của các em trong việc cùng chung tay để có thể chống lại sự biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến quốc gia của các em. Khu vực ĐBSCL được coi là khu vực quan trọng, rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu, do đó USAID đang hợp tác rất chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các đối tác khác, để có thể hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề khắc phục tác động từ biến đổi khí hậu”.

Để tạo điều kiện cho sinh viên đóng góp những ý tưởng sáng tạo nhằm giúp đất nước trong tiến trình chống lại biến đổi khí hậu, USAID đã xây dựng một không gian ở Trường Đại học Cần Thơ để bạn sinh viên có thể đến đây trao đổi, thảo luận về những ý tưởng ứng phó, chống biến đổi khí hậu.

Lãnh đạo Trường Đại học Cần Thơ nhận định, buổi tọa đàm này đã giúp cung cấp những hiểu biết có giá trị về biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với đồng bằng. Qua đó, truyền cảm hứng cho giới trẻ xác định các giải pháp để giải quyết vấn đề, bắt đầu từ những hành động nhỏ nhưng hiệu quả sẽ có tác động đáng kể về lâu dài.