Thanh Hương ·
2 năm trước
 5400

Vì sao khoản phí dịch vụ hệ thống của VPS khiến nhiều nhà đầu tư phàn nàn?

Mới đây, Công ty chứng khoán VPS bất ngờ thông báo thu phí dịch vụ hệ thống từ 1/7. Ngay lập tức, nhiều nhà đầu tư đã phản ứng gay gắt. Vì họ cho rằng bắt khách hàng đóng khoản phí này chẳng khác gì ép trả phí vận hành công ty, liệu điều này có khiến cho VPS mất đi một lượng lớn khách hàng hay không?

Cụ thể, phí hệ thống hàng tháng mà Công ty chứng khoán VPS sẽ bắt đầu thu là 27.500 đồng/tháng (đã bao gồm 10% VAT). Phí dịch vụ hệ thống bao gồm phí sử dụng hệ thống của VPS và các tiện ích gắn liền với hệ thống. Đây là CTCK đầu tiên áp dụng loại phí "lạ" như vậy. Trong khi đó, các thông báo giao dịch tài khoản qua tin nhắn điện thoại (SMS) vẫn được VPS miễn phí.

Mặc dù mức thu phí của VPS không lớn sau khi thông tin này phát đi, ngay lập tức vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. 

VPS

Phí hệ thống hàng tháng mà Công ty chứng khoán VPS sẽ bắt đầu thu là 27.500 đồng/tháng (đã bao gồm 10% VAT) và áp dụng từ ngày 1/7/2021

Trên diễn đàn chứng khoán, một nhà đầu tư thắc mắc: “Phí giao dịch mua bán đều phải trả, giờ còn thêm phí hệ thống nữa để làm gì đây không biết?” Một nhà đầu tư khác cho rằng việc thu phí này giống như ép khách hàng trả phí vận hành công ty.

“Thu phí 27,500 đồng kia nó không đáng và cũng không là gì vì với phí 1 lệnh giao dịch đã cao hơn bội lần rồi. Nhưng thu phí này phí kia thêm làm khách hàng không hài lòng về dịch vụ của Công ty và có ấn tượng xấu là Công ty thu nhiều phí hơn các công ty khác”, nhà đầu tư H.T bình luận.

Chung quan điểm, một nhà đầu tư khác cho rằng việc thu phí của VPS là không lớn nhưng khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng. Nhà đầu tư này cho biết sẽ đóng tài khoản VPS để chuyển sang CTCK khác khi mà xu hướng đang là giảm/miễn phí giao dịch.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến trái chiều ủng hộ việc thu phí của VPS khi cho rằng việc làm này sẽ giúp CTCK nâng cao chất lượng để phục vụ khách hàng tốt hơn nữa. Một số nhà đầu tư cũng cho rằng VPS đang áp mức phí thấp trên thị trường nên Công ty có thêm các khoản thu khác là phù hợp.

VPS

Trong những năm gần đây, VPS nổi lên là một thế lực mới, thách thức các CTCK top đầu khi tăng trưởng khách hàng cũng như nhân viên "thần tốc". Với lợi thế phí giao dịch rẻ cùng với đội ngũ môi giới hùng hậu, VPS đã vươn lên trở thành CTCK có thị phần môi giới lớn nhất HoSE, HNX, UPCom và cả thị trường phái sinh trong quý 1/2021.

Quay trở lại với câu chuyện VPS thu phí hệ thống, nhiều khách hàng vẫn ủng hộ và cho rằng phát sinh phí là điều đương nhiên, tuy nhiên, cũng có nhiều người phàn nàn và nghĩ tới việc sẽ mở tài khoản ở các TTCK khác. Vậy điều này có khiến cho VPS mất đi một lượng lớn khách hàng hay không?

Trong quý đầu năm nay, công ty VPS nắm giữ thị phần môi giới lớn nhất với 13,24% trên sàn HOSE. Còn với thị trường phái sinh, công ty này chiếm hơn một nửa thị phần.

Tuy nhiên, đi cùng với việc thị phần môi giới của Chứng khoán VPS liên tục tăng nhờ chính sách giảm phí giao dịch và đội ngũ môi giới hùng hậu, khá nhiều khách hàng cũng phàn nàn về việc nhiều về tình trạng "telesale" VPS gọi điện tìm kiếm khách hàng một cách dày đặc, gây ra không ít phiền toái.