Hải Anh ·
2 năm trước
 3440

Vì sao không khí ở Hà Nội ô nhiễm xếp vào mức cao nhất thế giới?

Gần đây, Hà Nội có thời điểm xếp thứ nhất thế giới về ô nhiễm không khí (Theo ứng dụng Air Visual áp dụng cách tính giá trị AQI của Mỹ). Chuyện gì đang xảy ra với chất lượng không khí tại Hà Nội?

Ngày 6/6 vừa qua, ứng dụng theo dõi ô nhiễm không khí như Air Visual đưa ra mức cảnh báo ô nhiễm nghiêm trọng tại Hà Nội.

Cụ thể, ứng dụng Air Visual áp dụng cách tính giá trị AQI của Mỹ đưa mức cảnh báo ô nhiễm không khí màu đỏ - mức xấu, giá trị AQI từ 171 – 184 (có hại cho sức khỏe). Theo ứng dụng này, Hà Nội có thời điểm xếp thứ nhất thế giới về ô nhiễm không khí.

ô nhiễm không khí

Bảng xếp hạng chỉ số AQI các nước trên thế giới thời điểm 8h56p ngày 6.6. Ảnh chụp màn hình

Ngày 6/6, chỉ nhìn mắt thường cũng có thể thấy rõ quang cảnh mù mịt bao trùm nhiều tòa nhà cao tầng và trên các tuyến đường trong thành phố Hà Nội. Hiện tượng này kéo dài nhiều giờ khiến tầm nhìn xa bị hạn chế và gây cảm giác ngột ngạt cho người dân khi đi đường.

Về vấn đề Hà Nội đột nhiên “thăng hạng” ô nhiễm không khí nhất thế giới, trao đổi với Lao Động, PGS. TS Bùi Thị An - Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng cho rằng, không khí Hà Nội trong sáng nay và cảnh báo những ngày gần đây có dấu hiệu ô nhiễm ở mức cao.

Tuy nhiên, PGS. TS Bùi Thị An cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí tại Thủ đô không hoàn toàn chỉ do đốt rơm rạ mà được cộng hưởng bởi nhiều yếu tố trên. Các nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này được chuyên gia môi trường chỉ ra gồm: Khí phát thải từ các nhà máy các khu công nghiệp, phương tiện giao thông; đốt rác và phụ phẩm nông nghiệp và đặc biệt là đốt rơm rạ của người dân trong mùa thu hoạch.

TS. Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, mùa hè tại Hà Nội có nắng và gió, lớp khí quyển tạo điều kiện khuếch tán không khí làm cho không khí trong lành hơn.

Nhưng theo quan sát, khoảng 1 tuần nay, việc bà con đốt rơm rạ sau thu hoạch vào buổi chiều đã gây ra ô nhiễm. Khói bụi bắt đầu lan từ ngoại thành vào nội thành Hà Nội 21-22h đêm đến 1-2h giờ sáng, sau đó dần dần trong sạch trở lại.

ô nhiễm không khí

Nhưng theo quan sát, khoảng 1 tuần nay, việc bà con đốt rơm rạ sau thu hoạch vào buổi chiều đã gây ra ô nhiễm

Theo ông Tùng, việc so sánh Hà Nội ô nhiễm nhất hay nhì thế giới đó chỉ là tương đối nhưng rõ ràng mấy ngày qua, việc đốt rơm rạ là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm chất lượng không khí. “Mặc dù Hà Nội đã có Chỉ thị 15 về cấm đốt rơm rạ và đưa ra nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh nhưng người dân khu vực ngoại thành vẫn không chấp hành theo quy định”, TS. Hoàng Dương Tùng nói.

Về việc đốt rơm rạ, để kiểm soát các hoạt động này, ngày 18/9/2020, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị 15/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với hoạt động đốt rơm rạ.

Đặc biệt, theo thông tin từ TTXVN, thì tại Chỉ thị 15 của thành phố nêu rõ, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện, đảm bảo từ ngày 1/1/2021 không còn hoạt động đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng quy định trên địa bàn. Các quận huyện cũng đã có các văn bản, kế hoạch liên quan để giảm thiểu tối đa tình trạng đốt rơm rạ.

Khói bụi từ hoạt động đốt rơm rạ có thể lan rất nhanh trong không khí, gây ô nhiễm cho cả những vùng xa nơi đốt. Theo số liệu về phát thải, kết hợp cùng các dữ liệu về khí tượng của nhóm, vùng ô nhiễm chính nằm ở phía Nam Hà Nội là thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức), thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa) và xã Kim Bài (huyện Thanh Oai).

Nếu thực hiện nghiêm túc chỉ thị thì từ ngày 1/1/2021 sẽ không còn hoạt động đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng quy định trên địa bàn, việc này sẽ khiến chất lượng không khí cải thiện đáng kể. Hy vọng Chỉ thị được thực hiện nghiêm túc!

Xem thêm: Việt Nam đang làm gì để hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 2021?

Tham khảo thông tin từ Lao Động