Bích Ngọc ·
11 tuần trước
 9806

Vì sao ngân hàng vẫn thích cho vay bất động sản bất chấp rủi ro nợ xấu tăng cao?

Bất chấp rủi ro nợ xấu tăng cao, nhiều ngân hàng ưu tiên cho vay bất động sản. Tuy vậy, theo Tổng Giám đốc VPBank, nguyên nhân các ngân hàng vẫn ưu tiên cho vay bất động sản vì ít nhất còn thu hồi được nợ.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính tới cuối năm ngoái, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản vào khoảng 2,75 triệu tỷ đồng (tăng khoảng 6,75% so với đầu năm). Trong đó, tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản đạt mức tăng 22%, chiếm khoảng 26% tổng dư nợ cho vay trong lĩnh vực bất động sản.

Nhiều nhà băng trong thời gian qua cũng đẩy mạnh cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản. Tại Techcombank, tính tới cuối năm 2023, dư nợ cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 176.803 tỷ đồng, so với cuối năm 2022 tăng tới 68.000 tỷ đồng. Tỷ trọng cho vay kinh doanh bất động sản cũng tăng từ 26,46% lên 35,22% trong 1 năm.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tại VPBank (VPB), dư nợ tính riêng cho vay kinh doanh bất động sản của VPB là 114.894 tỷ đồng, chiếm 20,29% tổng dư nợ của ngân hàng này.

Tại SHB, tính đến cuối năm 2023 dư nợ kinh doanh bất động sản là 73.269 tỷ đồng, so với đầu năm tăng 2,3 lần. Mảng kinh doanh bất động sản chiếm 16,71% tổng dư nợ, giữ vị trí thứ hai trong số các ngành được SHB rót vốn nhiều nhất.

Các ngân hàng khác như MB, MSB cũng tăng tốc giải ngân vào kinh doanh bất động sản với tỷ lệ cho vay bất động sản lần lượt là 7,49% và 8,96% tổng dư nợ, tăng mạnh so với hồi đầu năm 2023.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng Giám đốc VPBank tại Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 cho biết, các ngân hàng hầu hết thích cho vay bất động sản bởi vì ít nhất còn thu hồi được nợ.

Tổng Giám đốc VPBank cũng cho hay, ngân hàng không bao giờ mất hết, cùng lắm chỉ mất 10 – 20% giá trị khi cho vay bất động sản nếu có giấy tờ, pháp lý rõ ràng khi cho vay.

Theo đại diện của VPBank, cầm cái nhà vẫn có thể bán được, không bán được lúc này thì lúc khác vẫn bán được. Còn cho vay các lĩnh vực khác, khi doanh nghiệp vào đường túng quẫn thì tìm cách xù nợ. Trong khi đó, pháp luật lại thường bảo vệ người đi vay chứ không phải người cho vay.

Trong năm qua, NHNN cũng đã tích cực chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực bất động sản. Ngành ngân hàng cần phải có chính sách khuyến mại tín dụng, đặc biệt dành cho các dự án bất động sản khả thi, tạo động lực cho tăng trưởng.

Vào cuối năm 2023, nhiều nhà băng tiếp tục giảm lãi suất cho vay xuống vùng đáy mới giúp thúc đẩy lượng giao dịch bất động sản, tạo đà cho lĩnh vực này khởi sắc trở lại trong đầu năm nay.

Nhìn vào báo cáo triển vọng đầu tư tháng 2 của công ty chứng khoán VNDirect cho thấy, từ nửa cuối năm 2024 thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi các nút thắt đang dần nới lỏng.

Theo nhận định của các chuyên gia của VNDirect, lãi suất giảm kỳ vọng giúp nhu cầu mua bất động sản sẽ cải thiện, từ đó hỗ trợ dòng tiền của các chủ đầu tư. Các chuyên gia tin rằng thị trường bất động sản nhà ở đã bước qua giai đoạn khó khăn nhất, và sẽ cho thấy sự phục hồi rõ nét hơn từ nửa cuối năm nay.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết phân khúc đất nền sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới. Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) hiệu lực từ đầu 2025 siết chặt hoạt động phân lô bán nền,​ có thể sẽ khiến mức độ quan tâm đối với đất nền tiếp tục sụt giảm. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là đối với những lô đất to.

Tuy nhiên, trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. Trong khi đó, đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7449426331783725/?