Bích Ngọc ·
7 tuần trước
 9630

Vì sao nhà đầu tư không còn mặn mà với trái phiếu doanh nghiệp dù lãi suất cao?

Lãi suất đã không còn là yếu tố then chốt để nhà đầu tư chọn mua trái phiếu sau nhiều biến động thị trường. Không ít doanh nghiệp đang phát hành trái phiếu với lãi suất 10-15%/năm, con số này cao gấp đôi, gấp ba lãi suất tiền gửi ngân hàng thế nhưng vẫn vắng người mua.

Theo giới chuyên gia, trước đây các nhà đầu tư cá nhân thường ham chạy theo các trái phiếu được hứa hẹn lãi suất cao, mà không đánh giá hết rủi ro, không hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của bản thân, của doanh nghiệp, của tổ chức phân phối trái phiếu.Tuy nhiên, nhà đầu tư hiện nay đã quan tâm hơn về các quy định của pháp luật, tìm hiểu kỹ thông tin và tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như đánh giá khả năng tài chính, xếp hạng tín nhiệm của tổ chức phát hành. 

Kênh đầu tư TPDN vẫn chưa sôi động trở lại dù đang mang lại lợi nhuận gấp đôi gửi tiết kiệm ngân hàng, kể cả ở phía doanh nghiệp phát hành lẫn phía nhà đầu tư.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tính tới ngày 28/2, tổng giá trị TPDN phát hành thành công trong tháng 2 khá khiêm tốn khi ước đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng, so với tháng trước, hoạt động phát hành sụt giảm đến 87%.

Trong tháng 1/2024, tổng giá trị giao dịch trái phiếu riêng lẻ trên thị trường thứ cấp đạt 74.500 tỷ đồng, so với tháng 12/2023 giảm gần 25%. Trong khi đó, trái phiếu ra công chúng đạt tổng giá trị giao dịch 9.000 tỷ đồng, duy trì ở mức khá ổn định.

Bộ Tài chính cho biết, giai đoạn 2018-2021, thị trường TPDN tại Việt Nam bùng nổ với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 45%, trong đó chiếm phần lớn giá trị phát hành là trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản.

Năm 2022, trên thị trường TPDN nổi lên “giông tố” khi hàng loạt thông tin tiêu cực xuất hiện. Những sai phạm trên thị trường TPDN được phanh phui, cùng với khủng hoảng pháp lý khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào thị trường làm cho hoạt động phát hành TPDN bị ảnh hưởng nặng nề và kéo dài đến cuối năm 2023. 

Trong năm 2024, nhà đầu tư đã nhận diện được các nhóm ngành rủi ro, các doanh nghiệp rủi ro và tâm lý đã ổn định trước những thông tin chậm thanh toán gốc/lãi trái phiếu. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định “cửa” huy động vốn trên thị trường trái phiếu vẫn chưa mở toang với các doanh nghiệp…

Ông Nguyễn Quang Thuân - Chủ tịch FiinGroup cho biết, việc doanh nghiệp vi phạm nghĩa vụ thanh toán gốc, lãi trái phiếu có thể không còn tạo cú sốc với nhà đầu tư thế nhưng cũng chưa thể kỳ vọng nhà đầu tư (nhất là nhà đầu tư cá nhân) tham gia mạnh mẽ vào thị trường như giai đoạn trước.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo Chủ tịch FiinGroup, FiinGroup đã làm việc với 5 tổ chức của Mỹ muốn đầu tư trái phiếu tại Việt Nam, tuy nhiên không đi đến kết quả vì đa phần các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xếp hạng tín nhiệm.

Để các nhà đầu tư tự tin gia nhập thị trường, chuyên gia tài chính, TS. Cấn Văn Lực cho rằng các tổ chức phát hành phải nâng cao chất lượng của mình, theo đó quản trị doanh nghiệp phải được nâng tầm, hướng vào tính công khai, minh bạch và tính chuyên nghiệp của thị trường.

Về việc chính sách nên theo hướng nào để tạo thuận lợi cho thị trường, ông Nguyễn Tùng Anh, Trưởng phòng Nghiên cứu tín dụng và dịch vụ tài chính bền vững, FiinRatings cho biết, trong năm 2024, áp lực trả nợ trái phiếu của các doanh nghiệp vẫn còn rất lớn. Chính vì thế, Nghị định 08 quy định về chào bán, giao dịch TPDN nên được gia hạn một khoảng thời gian nữa.

Tuy vậy, theo ông Tùng Anh, những tiêu chuẩn mới về chuẩn hóa điều kiện phát hành, trong đó có quy định về nhà đầu tư chuyên nghiệp và xếp hạng tín nhiệm nên được áp dụng cho các đợt phát hành mới như quy định tại Nghị định 65 hiện nay, vì đây là các yếu tố mang tính nền tảng dài hạn, nhưng trước mắt áp dụng cũng sẽ có mức độ ảnh hưởng rất thấp đến doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp hạn chế những vấn đề có thể phát sinh trong tương lai như thời gian vừa qua.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7523472351045789/?