Thanh Tâm ·
1 năm trước
 5695

Vì sao phải chuẩn hóa tất cả thông tin thuê bao di động?

Cục Viễn thông đang tiến hành yêu cầu các nhà mạng phải tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin thuê bao phải trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31-3-2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát.

Bên cạnh việc chuẩn hóa thông tin thuê bao qua web, người dùng di động cũng có thể đến trực tiếp quầy giao dịch của các nhà mạng. 

Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện: Đối với các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, doanh nghiệp tổ chức rà soát, đối chiếu, triển khai các giải pháp xác thực thông tin của các thuê bao đã có đầy đủ giấy tờ và đăng ký thông tin đúng quy định để đảm bảo thông tin thuê bao chính xác, trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư.

Theo đó, từ ngày 15-3, các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục để yêu cầu người dùng cập nhật dữ liệu. Khách hàng sử dụng điện thoại di động nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin sau 15 ngày nhận thông báo sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều và bị dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Sau 30 ngày, thuê bao di động không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Mục đích của việc này là đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư, từ đó giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định. Từ ngày 31-3-2023, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác. Theo đó, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục.

Cục Viễn (Bộ TT&TT) cũng cho biết, đến nay, các doanh nghiệp viễn thông di động đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có 3 doanh nghiệp lớn là Viettel, Vinaphone, Mobifone đã đối soát xong 100% dữ liệu thông tin thuê bao với thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Kết quả sau khi đối soát, vẫn còn phát sinh nhiều trường hợp thuê bao chưa trùng khớp thông tin của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc thông tin chưa đúng quy định.

Theo đó, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động đảm bảo đến ngày 31/3/2023, tất cả thuê bao đang hoạt động có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng thời, Cục Viễn thông mong muốn các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến những thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.