Nguyễn Khang ·
2 năm trước
 1921

Vì sao Vạn Phát Hưng bị đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản trong 12 tháng?

Mới đây, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng bị kiểm toán lưu ý về quyết định xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản trong 12 tháng. Vì sao lại dẫn đến quyết định xử phạt này?

Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét 6 tháng đầu năm 2021 của Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (Vạn Phát Hưng - mã VPH) bị kiểm toán lưu ý về quyết định xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản trong 12 tháng của công ty.

Theo đó, vấn đề được kiểm toán nhấn mạnh liên quan đến dự án Khu dân cư Nhơn Đức, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè tại TP HCM mà công ty Phát Hưng là chủ đầu tư. Thanh tra TP HCM đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện dự án khu dân cư Nhơn Đức của Công ty CP Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư.

Khu dân cư Nhơn Đức

Dự án Khu dân cư Nhơn Đức (huyện Nhà Bè, TP HCM) mắc nhiều sai phạm

Dự án Khu dân cư Nhơn Đức có địa chỉ tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, quy mô 9,33 ha. Quá trình thực hiện dự án, Thanh tra đã phát sinh một số sai phạm, thiếu sót thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư (Công ty CP Vạn Phát Hưng) và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, quản lý, sử dụng tài sản công, kinh doanh bất động sản, thuế. 

Theo kết luận thanh tra, dự án Khu dân cư Nhơn Đức đã được UBND TP HCM giao cho công ty Vạn Phát Hưng làm chủ đầu tư, theo Quyết định số 3615 (ngày 25/7/2015). Thế nhưng đến nay đã hết thời gian được chấp thuận đầu tư, nhưng vẫn chưa hoàn thành bàn giao đưa công trình vào sử dụng, quyết toán đầu tư.

Ngoài ra, còn hàng loạt các sai phạm mà Người Lao Động đã liệt kê như sau: Công ty CP Vạn Phát Hưng nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; đầu tư xây dựng công trình trên đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; thi công xây dựng các công trình hạ tầng, móng cọc nhà (có diện tích xây dựng được quy hoạch trên 500m2) không có giấy phép xây dựng.

Chủ đầu tư bán 370 nền đất có móng cọc tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu; chưa thực hiện đầu tư xây dựng trường tiểu học phục vụ cộng đồng dân cư, chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị...

Về nghĩa vụ nộp thuế, Công ty CP Vạn Phát Hưng cũng chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế, không thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đúng quy định.

Công ty nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân từ tháng 7/2006 đến tháng 11/2010 nhưng mãi đến năm 2011 mới thực hiện kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ.

Công ty không kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đối với khoản tiền chênh lệch tăng hơn 6,6 tỉ đồng mà các hộ dân chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án nhận được sau khi hủy hợp đồng cũ và ký lại hợp đồng mới (năm 2012, năm 2015).

Trong việc xác định nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của Công ty CP Vạn Phát Hưng tại dự án, UBND xã Nhơn Đức, UBND huyện Nhà Bè tự xác định diện tích đất nhà nước trực tiếp quản lý trong dự án (đất biền, rạch, đất giao thông nội đồng) không dựa trên kết quả áp ranh, đo vẽ của đơn vị tư vấn độc lập có chức năng dẫn đến số liệu thiếu thống nhất, chưa đảm bảo cơ sở pháp lý để tính tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải nộp.

Vấn đề là cho đến nay, các bên có liên quan vẫn chưa thể xác định chính xác diện tích đất nhà nước trực tiếp quản lý tại dự án (đất biền, rạch, đất giao thông nội đồng nằm rải rác, xen kẹp trong dự án).

Như vậy, với hàng loạt sai phạm kể trên, UBND TP HCM đã quyết định hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh 12 tháng kể từ ngày 02/6/2021, bên cạnh xử phạt vi phạm hành chính 300 triệu đồng, do vi phạm quy định bán sản phẩm khi chưa được cơ quan có thẩm quyền có văn bản xác nhận đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Khu dân cư Nhơn Đức

Một phần dự án Khu dân cư Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP HCM

UBND TP HCM cũng giao Cục trưởng Cục Thuế TP HCM kiểm tra phân bổ giá đất được trừ để tính thuế giá trị gia tăng bao gồm chi phí thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các hộ dân là hơn 52 tỷ đồng.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính kiểm tra số tiền hơn 658 tỷ đồng mà công ty Vạn Phát Hưng đã nhận từ Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường về khoản hoàn trả liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi một phần đất tại dự án để xác định thuế giá trị gia tăng chủ đầu tư phải nộp theo đúng quy định, đảm bảo thu đúng, thu đủ vào ngân sách Nhà nước...

Như vậy, lỗi sai do chủ đầu tư, chủ đầu tư đã phải chịu hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ 12 tháng và chịu xử phạt hành chính. 

Theo vneconomy, mặc dù đại diện chủ đầu tư Vạn Phát Hưng cho biết việc bị xử phạt bổ sung không ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai các dự án sắp tới, công ty đã hoàn thành xong việc nộp phạt và đã khắc phục các vi phạm. Công ty cũng cho biết sẽ tiếp tục các thủ tục pháp lý để triển khai các dự án còn dở dang. Tuy nhiên, với những sai phạm kể trên, ít nhiều nhà đầu tư hoặc khách hàng cá nhân đơn thuần sẽ cân nhắc về các sản phẩm từ Vạn Phát Hưng. 

Tuy nhiên, có nhiều lỗi sai thuộc về các đơn vị nhà nước mà cần phải kiểm ra làm rõ trách nhiệm như cần xác định nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chủ đầu tư chậm nộp tiền sử dụng đất tại dự án 9.33 ha; kiểm tra xử lý các vi phạm về đất đai của chủ đầu tư;… Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của nhiều đơn vị nhà nước có liên quan đã sát sao đến đâu để xảy ra nhiều lỗ hổng như vậy?