Bích Ngọc ·
15 tuần trước
 10140

VietinBank: Đại hạ giá khoản nợ xấu hơn 575 tỷ, kỳ vọng thu về 1/3 nợ gốc

Từ năm 2022, khoản nợ của Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (Descon) đã được VietinBank rao bán. VietinBank đưa ra giá khởi điểm là hơn 114 tỷ đồng trong lần đấu giá này, tương đương 1/3 nợ gốc.

Mới đây, VietinBank Chi nhánh Bắc Sài Gòn đã có thông báo về việc tổ chức đấu giá lần thứ 11 khoản nợ của Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (Descon) để thu hồi nợ vay. Tính đến ngày 5/1/2024, dư nợ tạm tính của khoản nợ này là hơn 575 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc hơn 327 tỷ đồng và lãi cộng dồn cùng lãi quá hạn gần 248 tỷ đồng.

Đây là khoản nợ đã được ngân hàng rao bán từ năm 2022. Trong lần đấu giá này, VietinBank đưa ra giá khởi điểm là hơn 114 tỷ đồng, tương đương 1/3 nợ gốc và giảm 210 tỷ so với lần đấu giá cách đây 6 tháng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Được biết, toàn bộ dư nợ của Descon tại VietinBank được bảo đảm thông qua 18 quyền tài sản phát sinh từ các hợp đồng thi công công trình đã ký kết giữa Descon và các doanh nghiệp khác nhau như: Hợp đồng thi công với Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Công trình Nghi Sơn), Hợp đồng thi công với Công ty TNHH Biển Ngọc - Hồ Tràm (Công trình Hamptons 1), và nhiều hợp đồng khác.

Bên cạnh đó, tài sản bảo đảm còn bao gồm quyền tài sản phát sinh từ Dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp Descon tại TP Đà Lạt, quyền tài sản từ Hợp đồng chuyển nhượng Dự án Preches, và 20 quyền sử dụng đất tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Trước đó, VietinBank đã khởi kiện tranh chấp hợp đồng tín dụng đối với Descon. Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên buộc Descon phải thanh toán toàn bộ gốc, lãi, và lãi phạt quá hạn cho VietinBank.

Theo tìm hiểu, vào năm 1976, Descon được thành lập, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và đã trải qua nhiều lần thay đổi về tên gọi và cơ cấu cổ đông.

Vào ngày 12/12/2007, cổ phiếu DCC của Descon lên sàn HOSE. Tuy nhiên, ngày 15/12/2011, doanh nghiệp này đã bị huỷ niêm yết 10,3 triệu cổ phiếu do vi phạm nghiêm trọng quy định về công bố thông tin.

Về kết quả kinh doanh, công ty này đã nhiều năm liên tiếp báo lỗ. Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Descon đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do cưỡng chế về quản lý thuế.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024, Về vấn đề xử lý nợ xấu, VietinBank đề xuất Luật hóa Nghị quyết 42 nhằm tạo hành lang pháp lý và cơ chế cho hoạt động xử lý nợ. Các cơ quan có liên quan rà soát toàn diện các quy định pháp luật liên quan đến xử lý nợ xấu và xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu, để đề xuất ban hành sửa đổi/bổ sung, thiết lập mối liên kết giữa các quy định pháp luật, đồng thời quy định rõ nguyên tắc ưu tiên áp dụng pháp luật khi phát sinh những quy định khác nhau.

Thêm vào đó, các cơ quan tòa án, thi hành án cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xử lý vụ việc, đảm bảo thực hiện đúng các quy định về thời hạn tố tụng, thời hạn thi hành án theo quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ, tăng hiệu quả xử lý, thu hồi nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng trong năm 2024. Trong đó, yêu cầu các tổ chức tín dụng đẩy mạnh xử lý, thu hồi nợ xấu.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”, góp phần phát triển hệ thống các tổ chức tín dụng hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và tiệm cận, đáp ứng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế. Đồng thời tập trung thực hiện có hiệu quả phương án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, triển khai cơ cấu lại các ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

Các tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo đẩy mạnh xử lý, thu hồi nợ xấu; nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế nợ xấu mới phát sinh, tập trung thanh tra, kiểm tra, giám sát các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro để ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các rủi ro, tồn tại và sai phạm của tổ chức tín dụng, góp phần bảo đảm an ninh, kỷ luật trên thị trường tiền tệ, ngân hàng…

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7311808872212139/?