Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, MCK: HVN) vừa thông báo lùi lịch tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023 từ ngày 22/11 sang ngày 16/12. Nguyên nhân là do công tác chuẩn bị chưa hoàn thành.
Trước đó vào cuối tháng 9, Vietnam Airlines đã có văn bản chốt thời gian tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023. Thời gian dự kiến là ngày 15/11, ngày chốt danh sách cổ đông để tham dự Đại hội là ngày 12/10.
Lần thứ 4 Vietnam Airline thông báo lùi thời gian tổ chức đại hội cổ đông.
Đây là lần thứ 4 hãng hàng không này dời lịch tổ chức ĐHĐCĐ thường niên. Theo quy định tại Điều 139 của Luật Doanh nghiệp 2020, ĐHĐCĐ phải họp thường niên trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính. HĐQT có thể quyết định gia hạn họp ĐHĐCĐ thường niên trong trường hợp cần thiết, nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.
Trên thị trường chứng khoán hiện nay, đa số doanh nghiệp đều kết thúc năm tài chính vào ngày 31/12. Nếu theo luật, VietNam Airlines phải tổ chức ĐHĐCĐ chậm nhất vào ngày 30/4/2023 và HĐQT VietNam Airlines có thể gia hạn đến ngày 30/6/2023. Như vậy, VietNam Airlines đã quá hạn tổ chức ĐHĐCĐ theo luật doanh nghiệp 2020.
Hiện tại Vietnam Airlines cũng chưa công báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023. Cổ phiếu HVN vì thế cũng đang bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.
Báo cáo tài chính quý III/2023 vừa được Vietnam Airlines công bố mới đây cho thấy, doanh thu thuần của Vietnam Airlines lên cao nhất 4 năm nhờ doanh thu quốc tế tăng mạnh khi thị trường khu vực châu Âu, Úc và Mỹ phục hồi tốt.
Tuy nhiên, về lợi nhuận hãng bay này vẫn báo lỗ 2.277 tỷ đồng, đánh dấu quý thua lỗ thứ 15 liên tiếp. Trong 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận mức lỗ 3.742 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên con số 37.932 tỷ đồng.
Theo giải trình của Vietnam Airlines, doanh thu quý III tăng trưởng mạnh do thị trường vận tải hồi tốt. Thêm vào đó, kỳ này Vietnam Airlines cũng giảm được lỗ của công ty mẹ và Pacific Airlines, đồng thời các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước.
Tổng công ty cũng chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ... đã giúp mức lỗ quý 3/2023 giảm so với quý 3/2022.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, HongKong, Đài Loan... và các yếu tố chiến tranh, rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh.