Hồ Hằng ·
1 năm trước
 3886

Vốn cho vay hợp tác xã mới chiếm 0,26% tổng dư nợ

Đến cuối năm 2022, dư nợ cho vay đối với hợp tác xã, liên minh hợp tác xã mới chỉ đạt hơn 6.300 tỷ đồng, khoảng 0,26% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế.

Thông tin được Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay (2/3) tại Hội thảo "Tín dụng hợp tác xã" nhằm tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy hỗ trợ vốn cho lĩnh vực này.

Theo báo cáo, hiện mới có khoảng 1.200 hợp tác xã đang còn dư nợ, với tỷ lệ chỉ khoảng 0,5% các hợp tác xã có thể tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng.

Nguyên nhân được nhiều diễn giả chỉ ra, chủ yếu là do các hợp tác xã thiếu tài sản thế chấp, khả năng xây dựng dự án kinh doanh còn yếu, hoặc họ thiếu các thông tin về tài chính, tín dụng...

Đến cuối năm 2022, dư nợ cho vay đối với hợp tác xã, liên minh hợp tác xã mới chỉ đạt hơn 6.300 tỷ đồng. (Ảnh minh họa - Ảnh:Internet)

Vì vậy, nhiều đề xuất đã được các diễn giả đưa ra, tập trung tăng khả năng tiếp cận vốn thông qua các ưu đãi cho vay. Đồng thời, các hợp tác xã cũng cần nâng cao năng lực, minh bạch thông tin.

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ yêu cầu các tổ chức tín dụng cân đối vốn, cho vay các mô hình hợp tác xã kiểu mới, ứng dụng công nghệ cao, hợp tác xã tham gia các sản phẩm có thế mạnh, sản xuất theo chuỗi...