Bích Ngọc ·
1 năm trước
 1478

CTCP Chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS) bị xử phạt 85 triệu đồng do cho vay sai quy định

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS).

Vào ngày 26/12/2022, Công ty cổ phần Chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 445/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Trong đó, do vi phạm quy định về hạn mức cho vay giao dịch ký quỹ SBBS bị phạt 85 triệu đồng theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 26 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Cụ thể, dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ của Công ty đối với 05 khách hàng vượt quá 3% vốn chủ sở hữu của Công ty theo quy định.

Trước đó, SBSB vào năm 2019 từng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đình chỉ nghiệp vụ tự doanh chứng khoán do không duy trì điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động. Thời gian đình chỉ 60 ngày tính từ ngày 19/8.

Chứng khoán Saigonbank Berjaya không được ký mới, gia hạn các hợp đồng liên quan đến hoạt động tự doanh chứng khoán trong thời gian bị đình chỉ. Không chỉ thế, SBSB chỉ được bán, không được tăng thêm các khoản đầu tư kinh doanh, trừ trường hợp buộc phải mua vào để sửa lỗi giao dịch hoặc giao dịch lô lẻ hoặc được hưởng các quyền có liên quan đến chứng khoán đang nắm giữ theo quy định của pháp luật hiện hành.

Được biết, SBBS được Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước cấp phép hành nghề môi giới chứng khoán vào ngày 18/07/2008 và là công ty chứng khoán có cổ đông chiến lược nước ngoài. Đồng thời, vào ngày 07/08/2008 chính thức trở thành thành viên của Trung Tâm Lưu Ký Chứng Khoán Việt Nam.

Ba cổ đông chiến lược của SBBS bao gồm: Ngân Hàng Sài Gòn Công Thương; Công Ty TNHH Một Thành Viên Thương Mại và Du Lịch Kỳ Hòa; Công ty Chứng khoán Inter-Pacific thuộc tập đoàn Berjaya của Malaysia.

SBBS cho biết, Công ty được sự hỗ trợ toàn diện của Công ty Chứng khoán Inter-Pacific với 30 năm kinh nghiệm và sự hiểu biết tích lũy từ trung tâm môi giới chứng khoán tại Châu Á, Ngân hàng Sài Gòn Công Thương hỗ trợ các sản phẩm tài chính và đầu tư để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đồng thời, Công ty Kỳ Hòa cùng hơn 25 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành dịch vụ sẽ giúp SBBS xây dựng mạng lưới khách hàng và phát triển tốt quan hệ với các cơ quan, ban ngành địa phương.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm, trong đó SBBS bị phạt 85 triệu đồng do vi phạm quy định về hạn mức cho vay giao dịch ký quỹ. (Ảnh minh hoạ)

Tính từ đầu tháng 12 đến nay, ngoài SBBS, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt 4 công ty chứng khoán khác.

Trong đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (APS) với số tiền tổng cộng 250 triệu đồng do không đăng ký chào mua công khai theo quy định pháp luật. Công ty cổ phần Chứng khoán Việt Thành (VTSC) do vi phạm quy định về hạn chế đầu tư của công ty chứng khoán và đã có báo cáo có nội dung sai lệch đã bị phạt 275 triệu đồng. Công ty Cổ phần Chứng khoán Beta (BETA) do vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ tư vấn đã bị phạt 125 triệu đồng.

Đặc biệt, Công ty cổ phần Chứng khoán APG (APG) do không báo cáo đối với thông tin phải báo cáo theo quy định pháp luật; không lưu giữ tài liệu về việc lựa chọn nhà đầu tư tham gia mua chứng khoán chào bán hoặc phát hành riêng lẻ; báo cáo có nội dung sai lệch; vi phạm quy định về hạn chế cho vay và sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán chứng khoán ra công chúng không đúng với phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, từ đó bị phạt tới 985 triệu đồng.

Công ty cổ phần Chứng khoán Saigonbank Berjaya trước đó đã bị đình chỉ tự doanh do không duy trì điều kiện cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, nay lại bị phạt do vi phạm quy định về hạn mức cho vay giao dịch ký quỹ. Điều này làm ảnh hưởng nhiều đến uy tín của Công ty và khiến các nhà đầu tư đắn đo trong việc lựa chọn.

Hiện nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang rà soát và xử phạt nghiêm ngặt với những doanh nghiệp mắc sai phạm. Không chỉ SBBS mà các doanh nghiệp cần làm đúng theo quy định của pháp luật để không bị xử phạt.