Vi Trinh ·
2 năm trước
 1425

VQG Cát Tiên: Đồng Nai hợp tác với Hàn Quốc bảo tồn đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng

Dự án Bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng VQG Cát Tiên sẽ diễn ra trong giai đoạn 2021 - 2025 với tổng kinh phí 1,23 triệu USD.

Ngày 12/7, ông Dương Thành Trung, Phó trưởng phòng Tổ chức hành VQG Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai) cho biết, đơn vị vừa tham dự lễ ký kết thỏa thuận tài trợ đồng thời khởi động dự án Bảo tồn và phát triển tài nguyên đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng VQG Cát Tiên do Chính phủ Hàn Quốc thông qua Tổ chức Hợp tác lâm nghiệp châu Á (AFoCO) tài trợ với giá trị 1,23 triệu USD, thực hiện giai đoạn 2021-2025. 

Lễ ký kết và khởi động diễn ra dưới hình thức trực tuyến giữa 3 điểm: VQG Cát Tiên - trụ sở tổ chức AFoCo tại Hàn Quốc - Tổng cục Lâm nghiệp tại Hà Nội.

Theo nội dung lễ ký kết, dự án sẽ thực hiện các hoạt động nhằm hướng đến các mục tiêu: Nâng cao kiến thức, chia sẻ thông tin về giá trị đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng của VQG Cát Tiên cho các nhà quản lý và hoạch định chính sách ở địa phương.

Lễ ký kết tại điểm cầu VQG Cát Tiên.

Lễ ký kết tại điểm cầu VQG Cát Tiên.

Đồng thời, các nhà khoa học, tổ chức quản lý sẽ ánh giá tác động của biến đổi khí hậu và tác động xã hội đến đa dạng sinh học của VQG Cát Tiên, từ đó đề xuất biện pháp quản lý tổng hợp. 

Bên cạnh đó, nâng cao năng lực quản lý bảo tồn và thu hút sự tham gia của cộng đồng địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; Thử nghiệm các mô hình cải thiện sinh kế bền vững cho người dân sống ở vùng đệm.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Phạm Văn Điển bày tỏ sự cảm ơn chân thành và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Hàn Quốc và Ban Thư ký AFoCo trong quá trình xây dựng và thực hiện dự án này.

Đồng thời, ông Điển cũng đánh giá cao những nỗ lực của Vườn quốc gia Cát Tiên, đây được coi là bài học kinh nghiệm cho các nơi khác.

Ông Điển khẳng định sẽ chỉ đạo, đôn đốc, bảo đảm quản lý quá trình thực hiện dự án đạt những kết quả mong đợi mà dự án đã đề ra.

VQG Cát Tiên là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai), Cát Tiên, Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) và Bù Đăng (tỉnh Bình Phước), cách TP.HCM 150 km về phía bắc. Đặc trưng của vườn quốc gia này là rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới. 

Khoảng 50% diện tích của VQG Cát Tiên là rừng cây xanh, 40% là rừng tre, 10% là nông trại. Động vật đặc trưng có: Voi châu Á, bò tót, gấu chó, gấu ngựa, trâu rừng, hổ, báo hoa mai, báo gấm, nai...

Các loài chim của VQG Cát Tiên cũng phong phú đa dạng: Đại bàng đen, vịt trời cánh trắng, chim mỏ sừng lớn...

Một góc thơ mộng tại VQG Cát Tiên.

Một góc thơ mộng tại VQG Cát Tiên.

VQG Cát Tiên là nơi cư ngụ của 40 loài nằm trong sách đỏ thế giới, trong đó đặc biệt là loài tê giác một sừng. Hiện nay nhiều người tin vào khả năng chữa bệnh của sừng tê giác như thần dược và được mua bán với giá cao trên thị trường (khoảng trên dưới 20.000 USD/sừng), dẫn đến việc rất nhiều động vật quý hiếm trong rừng đã bị bắn chết và sự tuyệt chủng của tê giác Java.

Ngoài lượng động vật phong phú, VQG Cát Tiên còn là địa bàn của 62 loại lan.

Chính vì thế, VQG Cát Tiên cũng được UNESCO công nhận là "Khu dự trữ sinh quyển thế giới". Ngày 4/8/2005, Ban Thư ký Công ước Ramsar công nhận hệ đất ngập nước Bàu Sấu trong VQG Cát Tiên là Khu Ramsar thứ 1.499 của thế giới và thứ hai của Việt Nam với tổng diện tích là 13.759 ha (trong đó có 5.360 ha đất ngập nước theo mùa, 151ha đất ngập nước quanh năm).

Nguồn