Thành Vũ ·
18 tuần trước
 6668

Xây dựng Kế hoạch giảm thiểu khai thác không chủ ý các loài rùa biển, thú biển

Ngày 22/12, tại TP. Hội An, Cục Kiểm ngư phối hợp với Tổ chức Humane Society International tại Việt Nam tổ chức “Hội thảo tham vấn Báo cáo rà soát chính sách nhằm xây dựng Kế hoạch giảm thiểu khai thác không chủ ý các loài rùa biển, thú biển tại Việt Nam”

Hội thảo là một trong những hoạt động nằm Trong khuôn khổ các hoạt động của “Hội nghị toàn quốc Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản - Vì một ngành Thuỷ sản xanh và phát triển bền vững”,

Dự hội thảo, có đại diện một số Chi cục Thủy sản các tỉnh; ban quản lý các khu bảo tồn biển, Vườn quốc gia được giao quản lý vùng biển; đại diện Cục Thủy sản, Cục Kiểm ngư, Viện Nghiên cứu Hải sản, Viện Kinh tế và Quy hoạch thuỷ sản; Viện Tài nguyên Môi trường biển, CBES; tổ chức phi chính phủ và các chuyên gia.

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Cục Kiểm ngư thông tin về các yêu cầu tương đương của Luật Bảo vệ thú biển của Hoa Kỳ tác động đến ngành Thủy sản Việt Nam; trình bày nội dung báo cáo rà soát chính sách nhằm xây dựng Kế hoạch giảm thiểu khai thác không chủ ý các loài rùa biển, thú biển tại Việt Nam.

Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo này, các chuyên gia, nhà quản lý đến từ các khu bảo tồn, các viện nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ đã đề xuất một số nội dung, giải pháp nhằm giảm thiểu, tiến tới ngăn chặn tình trạng khai thác không chủ ý các loài rùa biển, thú biển ở Việt Nam.

Các chuyên gia đề nghị Trung ương cần nghiên cứu, triển khai một số giải pháp như: Phân loại nghề cá theo đối tượng khai để nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu khai thác không chủ ý; xây dựng kế hoạch quản lý, xác định mục tiêu quản lý, xây dựng kế hoạch hành động và chiến lược khai thác cho từng nghề cụ thể; ban hành các chiến lược hành động quốc gia về bảo tồn thú biển, cá mập, cá nhám và cá đuối.

Một số chuyên gia đề nghị cần xây dựng hệ thống thu nhập số liệu sản lượng, cường lực khai thác và hệ thống giám sát tàu cá; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, tăng cường giám sát, đánh giá định kỳ và thực thi pháp luật trong công tác quản lý nghề cá; thành lập hội đồng quản lý nghề cá và tăng cường hợp tác trong quản lý nghề cá dựa trên tiếp cận hệ sinh thái; đẩy mạnh công tác truyền thông trong giảm thiểu khai thác không chủ ý...

Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Quang Hùng cho biết, mục đích của hội thảo lần này nhằm chia sẻ thông tin về các yêu cầu tương đương của Luật Bảo vệ thú biển của Hoa Kỳ tác động đến ngành Thủy sản Việt Nam; trình bày nội dung báo cáo rà soát chính sách nhằm xây dựng Kế hoạch giảm thiểu khai thác không chủ ý các loài rùa biển, thú biển tại Việt Nam.

Đồng thời, qua đó, tiếp thu các ý kiến góp ý và hoàn thiện báo cáo nhằm đáp ứng các yêu cầu hợp tác song phương, đa phương và công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia là thành viên hoặc có hợp tác.