Nam Hoàng ·
2 năm trước
 2026

Xe buýt Hà Nội đã sẵn sàng lăn bánh trở lại sau 2 tháng tạm ngừng hoạt động

Mặc dù vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ thành phố cho phép các bến xe mở cửa trở lại, các doanh nghiệp vận tải đã trong tâm thế sẵn sàng lăn bánh trong trạng thái bình thường mới với đầy đủ các biện pháp phòng dịch.

Ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội (đơn vị quản lý 3 bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm) cho biết, vẫn chưa nhận được thông báo chính thức của thành phố cho phép các bến xe mở cửa trở lại.

“Dù vậy, dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, chúng tôi tin rằng Hà Nội đang chuẩn bị phương án để các hoạt động vận tải sớm trở lại”, ông Toàn nói và cho biết, tinh thần của các bến xe là sẵn sàng mở cửa để phục vụ doanh nghiệp và hành khách sau thời gian dài đóng cửa phòng dịch.

Còn ông Đào Việt Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP Xe điện Hà Nội cho hay, doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ về các điều kiện nhân lực, vật lực, phương tiện, nhất là đảm bảo tất cả lái xe đều được tiêm mũi 1 và 30% tiêm mũi 2 vaccine phòng dịch COVID-19; đồng thời, các nhân viên công ty được phổ biến nghiệp vụ theo hướng dẫn của Sở GTVT Hà Nội về cập nhật thông tin hành khách, check mã QR, kiểm tra thẻ xanh, thẻ vàng, kỹ năng xử lý, truy vết khi hành khách có triệu chứng mắc COVID-19...

xe buýt Hà Nội

Mặc dù vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ thành phố cho phép các bến xe mở cửa trở lại, các doanh nghiệp vận tải đã trong tâm thế sẵn sàng lăn bánh trong trạng thái bình thường mới

Lãnh đạo Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cũng nhìn nhận rằng trong thời gian tạm dừng hoạt động vẫn yêu cầu các đơn vị thường xuyên chăm sóc phương tiện để duy trì chất lượng, an toàn. Các đơn vị hoạt động xe buýt phân công 2 - 3 thợ, kỹ thuật theo trực tại xưởng bảo dưỡng để thực hiện công tác vệ sinh, chỉnh trang những xe buýt nằm bãi xe.

Trang thiết bị trên xe và PCCC cũng được kiểm tra định kì, đồng thời cho nổ máy kỹ thuật luân phiên hàng ngày để đảm bảo phương tiện luôn duy trì, sẵn sàng hoạt động tốt. Với người lao động, đến thời điểm này, về cơ bản đã thực hiện tiêm phòng vaccine mũi 1, nhất là đội ngũ gần 7.000 lái xe và nhân viên phục vụ.

Đặc biệt, Transerco đã ban hành quy định chung về công tác phòng chống dịch COVID-19 để triển khai đồng bộ các giải pháp khi thành phố cấp lệnh hoạt động.

“Sau mỗi ca làm việc, tất cả các phương tiện tại những đơn vị buýt thuộc Transerco đều được vệ sinh lau rửa sạch sẽ theo đúng quy trình, loại bỏ hết bùn đất, sau đó phun thuốc khử khuẩn toàn bộ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Những vị trí có nhiều người tiếp xúc như: Tay nắm, ghế ngồi, các điểm bám lên xuống... đều được phun hóa chất khử khuẩn để bảo đảm an toàn phòng dịch. Trước giờ xuất bến, các xe còn được kiểm tra hộp đựng khẩu trang và nước sát khuẩn, bổ sung nếu thiếu”, lãnh đạo Transerco khẳng định.

Qua tìm hiểu, do có tính kết nối mạng lưới liên tuyến hoạt động, nên xe buýt cần có không gian rộng để thực hiện lộ trình. Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng phương án đưa xe buýt vào hoạt động trở lai dựa trên các tiêu chí đảm bảo có thể chạy liên vùng và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch và yêu cầu các bến xe chủ động kế hoạch chạy lại xe buýt và các phương án ứng phó diễn biến dịch.

Cụ thể, sẽ có 3 tiêu chí được lựa chọn để xe buýt có thể hoạt động, gồm: Thẻ xanh; tần suất hoạt động và lộ trình chạy liên tuyến. Sở GTVT yêu cầu tất cả xe lái, phụ xe khi trở lại hoạt động phải có thẻ xanh về tiêm vaccine COVID-19. Phương tiện hoạt động phải được khử khuẩn trước, sau chuyến đi và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch khi hoạt động theo quy định của nhà chức trách. Về tần suất hoạt động, sau ngày 21/9, căn cứ công tác phòng chống dịch, Sở GTVT sẽ lộ trình chạy xe buýt theo công suất, số ghế.

Riêng về lộ trình, các tuyến buýt hoạt động trong khu vực vùng xanh sẽ chạy theo lộ trình đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt. Các tuyến buýt chạy liên vùng sẽ có điều chỉnh để tránh những vùng đỏ, nếu dịch vẫn diễn biến phức tạp.

xe buýt hoạt động trở lại

Các tiêu chí về thẻ xanh, thẻ vàng sẽ được áp dụng đối với hành khách

Về phía khách hàng, phía Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng vừa gửi Sở GTVT Hà Nội phương án về tiêu chí an toàn phòng chống dịch đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trong đó các tiêu chí về thẻ xanh, thẻ vàng sẽ được áp dụng đối với hành khách. Cụ thể, hành khách tiêm mũi vaccine thứ 2 được 14 ngày và không quá 12 tháng; đã tiêm 1 mũi vaccine đối với các loại vaccine chỉ cần tiêm 1 mũi; người nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, đã hoàn thành thời gian cách ly trong vòng 21 ngày tính từ khi khỏi bệnh là những đối tượng được áp dụng tiêu chí “thẻ xanh”.

Thẻ vàng được cấp từ hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử cho các cá nhân đáp ứng tiêm 1 mũi đối với vaccine có yêu cầu 2 mũi được 14 ngày. Đối với những cá nhân không có thông tin dữ liệu trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử do những lý do khách quan, có thể chứng minh bằng các giấy tờ có liên quan.

Về mặt tiêu chí chung, lái, phụ xe cũng như hành khách phải được đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19. Văn phòng, bãi đỗ, nhân sự vận hành tại các bến xe thực hiện đánh giá trước, trong và khi kết thúc giờ làm việc.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thông tin thêm, khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, tần suất hoạt động của xe buýt cũng không quá 80% công suất. Xe chỉ được đáp ứng không quá 50% số chỗ (ngồi, đứng) và không quá 20 người tại cùng một thời điểm trên xe (kể cả lái xe và nhân viên phục vụ). Trong giai đoạn bình thường mới, lái xe, nhân viên phục vụ xe buýt và hành khách phải có “thẻ xanh mới được hoạt động 100% công suất và không yêu cầu giãn cách hành khách.