Minh Anh ·
17 tuần trước
 8899

Xử lý sai phạm các chung cư mini hơn 3 tỷ đồng

Qua kiểm tra gần 70.000 chung cư mini, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện và xử lý vi phạm đối với 156 công trình chung cư mini vi phạm hành chính về pháp luật xây dựng với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Theo UBND TP. Hà Nội, qua kiểm tra, rà soát việc chấp hành pháp luật xây dựng đối với chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ trên địa bàn của hơn 69 nghìn công trình, đã phát hiện và xử lý vi phạm đối với 156 công trình chung cư mini vi phạm. Tổng số tiền xử phạt trên 3 tỷ đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu của các công trình chung cư mini có thể kể tới như: Xây dựng không phép, xây dựng sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế và các vi phạm khác.

Căn chung cư mini tại Thạch Thất vi phạm xây dựng

So với năm 2022, số quyết định xử phạt vi phạm hành chính giảm, nhưng số tiền xử phạt vi phạm hành chính đã tăng gần gấp 2 lần. Nguyên nhân được đưa ra là do có sự thay đổi quy định pháp luật trong lĩnh vực xử lý vi phạm về xây dựng.

Bên cạnh đó, đối với loại hình chung cư mini, Sở Xây dựng đề nghị phải khẩn trương đánh giá đối với các công trình đã đưa vào sử dụng để phát hiện các vi phạm phòng cháy, chữa cháy để xử lý nghiêm. Đồng thời có biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế, để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và tài sản của người dân

Đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, trong năm 2023, UBND các quận, huyện, thị xã và các Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, huyện, thị xã đã kiểm tra 16.560 công trình, phát hiện, thiết lập hồ sơ xử lý đối với 416 trường hợp có vi phạm, chiếm tỉ lệ 2,51%.

Trong số này có 129 trường hợp xây dựng không phép; 232 trường hợp xây dựng sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế; 5 trường hợp xây dựng công trình gây ảnh hưởng đến công trình lân cận, gây ô nhiễm môi trường; 50 trường hợp có các vi phạm khác. Lực lượng chức năng đã xử lý dứt điểm 219/416 trường hợp, chiếm tỉ lệ 52,6%, đang tiếp tục giải quyết, xử lý theo thẩm quyền 197/416 trường hợp, chiếm tỉ lệ 47,4%.

UBND các quận, huyện, thị xã đã ban hành 906 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 23,7 tỉ đồng, thu về ngân sách nhà nước số tiền trên 15,2 tỉ đồng.

Siết chặt xây dựng chung cư mini

Theo quy định tại Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được thông qua, căn hộ loại nhà ở chung cư mini được xét cấp giấy chứng nhận sổ hồng theo pháp luật đất đai, được bán, cho thuê.

Khi thị trường đang thiếu trầm trọng các sản phẩm giá bình dân, phù hợp với túi tiền, tại các đô thị lớn, nhiều người mua nhà buộc phải chọn ở tại các chung cư mini do giá rẻ, vị trí nội đô, thuận lợi cho công việc, học hành nên việc trao danh phận cho chung cư mini khiến nhiều người đang sinh sống trong các căn hộ loại này không khỏi vui mừng.

Không có chốn an cư nên nhiều người người lao động phải thay đổi nơi thuê trọ liên tục. Vì thế, việc cho sở hữu chung cư mini - phân khúc nhà có mức giá rẻ đang mở ra rất các cơ hội ổn định cuộc sống cho nhiều người dân.

Theo PGS TS Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội Đồng trường kiêm trưởng khoa PLKT, Đại học Luật Hà Nội: Về mặt chủ trương, tôi rất tán thành và điều đấy cũng là cái hợp pháp để chúng ta bảo vệ quyền lợi cho những cái người mua nhà và sinh sống lâu dài trong chung cư mini thì có an cư với lạc nghiệp.

Các quy định mới siết lại việc đầu tư xây dựng chung cư mini như phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật hay cá nhân muốn xây dựng cần đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở…. dù nhận được sự ủng hộ của nhiều phía, nhưng cần có các chính sách hỗ trợ để nhằm đảm bảo nguồn cung nhà ở này cho người có thu nhập thấp.

Không thể phủ nhận chung cư mini đang giải quyết được một phần nhu cầu nhà ở của nhóm đối tượng thu nhập thấp, người lao động và học sinh sinh viên, tuy nhiên ở chiều ngược lại, nguy cơ cháy, nổ hay quá tải về hệ thống hạ tầng đô thị đang là thực trạng tại các chung cư mini ở nhiều địa phương. Tực tế đã xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Quy định cá nhân muốn xây chung cư mini phải là chủ đầu tư dự án sẽ siết quản lý về đầu tư xây dựng loại hình này. Cùng với đó, các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy cũng sẽ giải quyết những bất cập trước đây. Tuy nhiên cơ quan quản lý cần quản lý chặt chẽ loại hình này, nếu không sẽ tạo thành làn sóng đầu chung cư mini và tạo ra sự méo mó cho loại hình bất động sản này.

Theo Minh Anh/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7225738377485856