Trần Chung ·
2 năm trước
 1980

Yên Bái: Người dân bức xúc vì trang trại lợn bốc mùi nồng nặc, giải pháp nào cho tình trạng này?

Trước khi trang trại lợn của bà Nguyễn Thị Nhung đi vào hoạt động đã có hệ thống xử lý chất thải, bể lắng, bể biogas, và được sự đồng ý của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, hệ thống xử lý chất thải đã vận hành như thế nào khiến bốc mùi nồng nặc như vậy? 

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống tại thôn Trung Tâm, xã Yên Phú, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái phản ánh gay gắt về việc người dân thường xuyên phải chịu mùi hôi thối bốc ra từ một cơ sở chăn nuôi lợn trên địa bàn.

Cơ sở chăn nuôi này nằm tại một góc của cánh đồng thôn Trung Tâm, có một số hộ dân sống cách đó không xa. Theo phản ánh, mùi hôi thối thường xuyên bốc ra từ trang trại lợn này, thời điểm nặng mùi nhất là chiều tối hoặc sáng sớm, khi cơ sở này vệ sinh, dọn dẹp chuồng trại, xử lý chất thải.

trang trại lợn thôn Trung Tâm

Cơ sở chăn nuôi này nằm tại một góc của cánh đồng thôn Trung Tâm, có một số hộ dân sống cách đó không xa

Mùi hôi thối nồng đến mức nếu bốc lên vào giờ cơm thì người dân không thể ăn nổi, thậm chí gây cảm giác đau đầu, ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe. Nhiều hộ dân lo lắng nếu thường xuyên sống trong không khí bị ô nhiễm nặng nề như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình. 

Phản ánh trên báo Tài nguyên Môi trường, gia đình chị Trần Thị Xuân - thôn Trung Tâm rất bức xúc vì 1 tháng trở lại đây gia đình chị thường xuyên phải gửi mùi thối từ trang trạng lợn. "Cứ vào buổi tối mọi người trong nhà đều phải đeo khẩu trang, nhiều hôm đến bữa ăn còn không ăn được cơm. Nhà có con nhỏ nhiều hôm phải lên nhà hàng xóm phía trên để đỡ ngửi thấy mùi", chị Xuân cho hay. 

Ông Trương Ngọc Tuân – Phó Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết, cơ sở chăn nuôi này là quy mô hộ gia đình, do bà Nguyễn Thị Nhung, địa chỉ tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên làm chủ. Trang trại có quy mô dưới 500 con/lứa, có hệ thống xử lý chất thải, bể lắng, bể biogas 6000m3, có sự đồng ý của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương, hiện mới bắt đầu nuôi lứa đầu tiên.

Ông Tuân cho biết "Thường trực Đảng ủy đã giao các Tổ HĐND tại thôn và UBND xã kiểm tra, khảo sát tại cơ sở chăn nuôi này. Ví dụ như thời điểm nào, thời gian nào bị tác động nhiều nhất từ vấn đề mùi, vấn đề xả thải... Sau kiểm tra chúng tôi sẽ có báo cáo để xin ý kiến cơ quan chuyên môn đánh giá, xử lý".  

trang trại lợn thôn Trung Tâm

Cơ sở chăn nuôi này là quy mô hộ gia đình, do bà Nguyễn Thị Nhung, địa chỉ tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên làm chủ

Như vậy, mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng trang trại chăn nuôi này đã có ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của người dân xung quanh. Bà con cho hay không phản đối việc phát triển chăn nuôi tại địa phương, nhưng cơ sở chăn nuôi phải đảm bảo yếu tố môi trường, không ảnh hưởng đến cuộc sống của những hộ dân xung quanh.

Trước khi trang trại lợn của bà Nguyễn Thị Nhung đi vào hoạt động đã có hệ thống xử lý chất thải, bể lắng, bể biogas, và được sự đồng ý của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Tuy nhiên, hệ thống xử lý chất thải đã vận hành như thế nào khiến bốc mùi nồng nặc như vậy? Các cơ quan chức năng đã đánh giá và kiểm tra quy trình này ra sao để đến khi đi vào vận hành và đẫn đến kết quả như người dân đã phản ánh?  

Người dân tha thiết mong chủ trang trại lợn có biện pháp để khử mùi hôi thối này, bên cạnh đó cũng rất mong cơ quan chức năng sớm có những biện pháp xử lý, cũng như hướng dẫn cơ sở chăn nuôi này khắc phục dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường.