Bích Ngọc ·
1 năm trước
 1531

Yên Lãng (Đại Từ - Thái Nguyên) xây dựng môi trường sinh thái thân thiện

Những năm gần đây, phong trào xây dựng môi trường sinh thái thân thiện đã lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng tôn giáo và dân cư xã Yên Lãng (Đại Từ).

Vào ngày 5 hằng tháng, nhân dân xã Yên Lãng đồng loạt tham gia vệ sinh môi trường tại khu dân cư

Phong trào tạo sự gần gũi, gắn bó, trách nhiệm, huy động được toàn dân tham gia, góp phần làm thay đổi diện mạo một vùng đất bên chân núi Hồng.

Xã Yên Lãng có 26 xóm, với gần 3.800 hộ, hơn 14.700 nhân khẩu, trong đó, gần 1.500 người công giáo (chiếm 9,6%). Bà con giáo dân và nhân dân các dân tộc đoàn kết, đồng thuận, tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào bảo vệ môi trường.

Do địa phương làm tốt việc tuyên truyền, vận động, nên người dân có nhận thức đầy đủ về việc tham gia bảo vệ môi trường sinh thái. Nhất là những năm gần đây, các hoạt động vệ sinh môi trường, xử lý chất thải, trồng cây xanh, vệ sinh đường làng ngõ xóm sạch, đẹp, sáng, xanh được đông đảo bà con tham gia.

Hiện, trên địa bàn xã có 16 tuyến đường được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng; 9 xóm bà con trồng được đường hoa; 8 xóm nhân dân tự tổ chức việc thu gom rác thải tập trung để đem đi xử lý; các cánh đồng có bể thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật.

Đi dọc các tuyến đường bê tông nông thôn mới, cảm nhận nhọc mệt tan biến bởi nhiều đoạn cả 2 bên đường nở đầy hoa tươi, hàng cây bóng mát thẳng tắp.

Vào thăm một số hộ bên đường, tôi nhận ra ở bên trong những cánh cổng luôn mở là từng ngôi nhà bình dị, ngăn nắp, các công trình kể từ nhà ở, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, vườn cây, ao cá… của từng nhà đều được thiết kế xây dựng đẹp mắt, sạch sẽ.

Ông Hoàng Văn Thực, Ủy viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Yên Lãng, tự hào nói: Thành quả xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi bộ mặt làng quê Yên Lãng. Để có những tuyến đường nông thôn văn minh, cánh đồng không ô nhiễm phải kể đến các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Đã có hơn 20.000m2 đất được người dân hiến cho xây dựng nông thôn mới, từ đó các tuyến đường xóm, đường nội đồng được mở rộng, thuận lợi cho việc đi lại và phục vụ sản xuất.

Khu dân cư Thắng Lợi là một điển hình. Khu có 120 hộ, 536 nhân khẩu, 70% số dân là đồng bào Công giáo. Từ tháng 6-2017, Khu được xã lựa chọn xây dựng mô hình điểm về “Cộng đồng giáo dân và dân cư tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Để mô hình thành công, đại diện Ban Công tác Mặt trận đến gặp gỡ Linh mục, Hội đồng Giáo xứ, Ban Hành giáo, Giáo họ, trao đổi về nội dung mô hình; vận động một số người có chức sắc, chức việc tham gia Ban Vận động, tổ chức phối hợp tuyên truyền đến giáo dân và bà con trong cộng đồng dân cư về lợi ích khi tham gia bảo vệ môi trường sinh thái; đồng thời vận động bà con đồng thuận, tích cực tham gia mô hình, thực hiện tốt các nội dung cam kết bảo vệ môi trường tại nơi mình sinh sống.

Mô hình được Nhà nước hỗ trợ xe đẩy rác, thùng rác. Các thành viên tổ thu gom rác được trang bị bảo hộ lao động. Tổ tự quản môi trường duy trì hoạt động hiệu quả.

Thành nếp, vào ngày 5 hằng tháng, bà con cùng nhau vệ sinh đường làng, ngõ xóm; phát cỏ vệ đường, trồng hoa. Ông Nông Quân Cảnh, Trưởng Ban Công tác Mặt trận khu dân cư, chia sẻ: Từ ngày thành lập Ban Vận động bảo vệ môi trường, bà con phấn khởi vì tự mình cải thiện được môi trường không khí trong lành, không ô nhiễm. Hầu hết các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm đã xây bể Bioga, vừa xử lý được chất thải chăn nuôi tại chỗ lại không mất tiền mua chất đốt.

Chuyện bảo vệ môi trường, ông Hoàng Văn Kiên, Phó Ban Hành giáo, Giáo họ Yên Lãng, Giáo xứ Yên Lãng, chia sẻ: Mỗi người đều cần có ý thức bảo vệ chính môi trường sống của mình. Môi trường sống trong lành mới đảm bảo sức khỏe cho mọi người, mọi nhà…