Minh Sơn ·
1 năm trước
 2880

"Cánh tay nối dài" giữa doanh nghiệp và hải quan

Hiệp hội Vận tải Hải Phòng vừa thành lập Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Hải Phòng được biết đến là thành phố cảng biển lớn, sôi động và là trung tâm logistics của cả nước. Trung bình mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố trên cả nước và ngược lại. Bên cạnh việc vận chuyển, nhiều doanh nghiệp đã trực tiếp thay mặt chủ hàng làm các làm các dịch vụ thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu như dịch vụ thủ tục thông quan tờ khai, dịch vụ kiểm dịch, kiểm hóa, đăng ký kiểm tra chất lượng…của từng lô hàng.

Quý I/2023, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2022

Để tiết kiệm chi phí và ổn định quy trình trong chuỗi logistics, các hoạt động xuất nhập khẩu có xu thế được xây dựng khép kín từ vận chuyển hàng từ kho của người bán đến kho của người mua. Quy trình này được thực hiện dưới sự quản lý của rất nhiều các cơ quan chức năng như hải quan, kiểm dịch, đo lường và các quy định của hãng tàu, Deport… Chính vì vậy, các doanh nghiệp dịch vụ xuất nhập khẩu bắt buộc phải nâng cao năng lực cạnh tranh, tuân thủ các quy định của pháp luật trên tinh thần đoàn kết, hỗ trợ. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn những bất cập chưa thể khắc phục ngay.

Theo ông Đặng Thế Phương – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng cho biết, quý I/2023, ngành vận tải nói chung, vận tải Hải Phòng nói riêng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức. Nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu tỷ trọng giảm, riêng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Thời gian qua, ngành hải quan Hải Phòng đã có nhiều đổi mới, giảm nhiều thủ tục hành chính để quản lý tốt về an ninh xuất nhập khẩu

Cũng theo ông Phương, ngành hải quan thời gian qua đã có nhiều đổi mới, giảm nhiều thủ tục hành chính để quản lý tốt về an ninh xuất nhập khẩu, tạo điều kiện thông quan nhanh chóng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Tuy nhiên vẫn còn một số thủ tục còn khó khăn và phát sinh chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Theo đó, các lô hàng xuất nhập khẩu bị kiểm tra bằng hình thức soi chiếu tỷ lệ nhiều hơn trước. Đặc biệt, có những lô hàng đã thông quan, chỉ khi doanh nghiệp lấy hàng ra cổng cảng mới có yêu cầu soi chiếu. Do vậy, các doanh nghiệp kiến nghị cơ quan hải quan nghiên cứu và có giải pháp phù hợp để tạo thuận tiện cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hơn.

“Việc quản lý về an ninh xuất nhập khẩu là việc làm cần thiết, nhưng đã làm tăng chi phí và thời gian thông quan cho lô hàng. Các doanh nghiệp kiến nghị, việc cơ quan Hải quan kiểm soát, kiểm tra hàng hóa nhưng không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp", ông Phương cho biết.

Trước những khó khăn trên, vừa qua, Hiệp hội vận tải Hải Phòng đã thành lập Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển. Việc thành lập chi hội này nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.

Theo ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết, việc thành lập Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ nâng cao năng lực nghiệp vụ, tuân thủ chính sách và tối ưu hóa hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đồng thời, chi hội sẽ thay mặt các doanh nghiệp, đại lý thủ tục hải quan kiến nghị với các cơ quan chức năng về tất cả các vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện để cùng nhau phát triển.

Hàng hoá qua cảng tại khu vực cảng biển Hải Phòng

Còn theo ông Trần Mạnh Hùng - Phó cục trưởng Cục Hải quan TP Hải Phòng cho biết, việc thành lập Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Chi hội sẽ là cầu nối giữa các doanh nghiệp làm đại lý hải quan với cơ quan hải quan để cùng nhau giải quyết, tháo gỡ những vấn đề vướng mắc còn tồn tại trên tinh thần hợp tác, đối tác. Các doanh nghiệp cũng cần tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện thông quan hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Đua - Chi hội Đại lý thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải cảng biển cho biết, giai đoạn 2023-2025, phía chi hội sẽ triển khai quyết định về viêc Ban hành Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp năm 2023, phối hợp soạn thảo và ký Thỏa thuận hợp tác với Cục hải quan TP Hải Phòng để các doanh nghiệp vận tải được sớm tham gia, góp phần vào tiến trình cải cách, hiện đại hóa hải quan, chuyển đổi số trong ngành hải quan. Đồng thời, nâng cao tính tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan đối với cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan.