Minh Anh ·
34 tuần trước
 9052

“Doanh nghiệp xanh đồng hành và phát triển bền vững”

Doanh nghiệp xanh không chỉ là xu hướng mà đã trở thành cam kết của nhiều nền kinh tế và các doanh nghiệp. Không một quốc gia nào có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 - "Net Zero" nếu không có sự chuyển dịch toàn diện.

Ngày 29/8, Công ty CP phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) phối hợp cùng Công ty Jolywood và Công ty TNHH Công nghệ và Dịch vụ LYTH tổ chức Hội thảo: “Doanh nghiệp xanh đồng hành và phát triển bền vững”.

Đây là sự kiện dành cho các doanh nghiệp, nhà quản lý và CEO chuyển dịch xanh trong mục tiêu góp phần thúc đẩy tiến trình “chuyển đổi xanh”, đưa nền kinh tế Việt Nam theo hướng “tăng trưởng xanh”, bền vững, thực hiện cam kết về Net-zero phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 và hội nhập cùng xu hướng phát triển của thế giới.

Tiến trình “chuyển đổi xanh”, đưa nền kinh tế Việt Nam theo hướng “tăng trưởng xanh”, bền vững.

Đến nay, có khoảng 140 quốc gia, tương đương gần 90% tổng lượng phát thải trên toàn cầu, gồm các nước phát thải lớn như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net-zero - phát thải ròng khí nhà kính bằng 0. Mỗi quốc gia tự đặt ra mốc thời gian để đạt mục tiêu này, phần lớn vào năm 2050, một số ít ngoại lệ vào năm 2035 và muộn nhất vào năm 2070.

Doanh nghiệp xanh không chỉ là xu hướng mà đã trở thành cam kết của nhiều nền kinh tế và các doanh nghiệp. Không một quốc gia nào có thể đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 - "Net Zero" nếu không có sự chuyển dịch toàn diện.

Tháng 11 năm 2021, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26, Việt Nam đã đưa ra một loạt cam kết, trong đó có đặt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng không 0 vào năm 2050. Để thực hiện mục tiêu này, không chỉ ở tầm quốc gia, mà từng ngành, từng doanh nghiệp đã, đang và sẽ hướng tới mục tiêu này.

Phát biểu Hội thảo, ông Trần Văn Nhơn – Tổng Giám đốc Intech cho biết, điện năng lượng mặt trời đang trở thành từ khóa hot nhất hiện nay được nhiều người dùng tìm kiếm. Nắm bắt được xu hướng của tương lai, lĩnh vực năng lượng đã được Intech chú trọng đầu tư từ nhiều năm nay. Mặc dù gặp khá nhiều khó khăn trong giai đoạn trước đây, nhưng hiện nay Intech đã gặt hái được những thành tựu đáng tự hào. Với hệ thống nhà máy quy mô lớn, chuyên nghiệp ở cả Hà Nội và Hồ Chí Minh, Intech tự tin đáp ứng nhanh và kịp thời nhất về tiến độ, chất lượng với những đơn hàng số lượng lớn trên toàn quốc với giá cạnh tranh.

Ông Trần Văn Nhơn - TGĐ Intech Energy chia sẻ: "Chính sách của Nhà nước là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của các doanh nghiệp năng lượng xanh".

Hiện công ty là nhà cung cấp linh kiện, phụ kiện lắp đặt pin mặt trời và giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên toàn quốc. Mang đến những giải pháp tối ưu, hiệu quả để góp phần phát triển nguồn năng lượng xanh.

Theo ông Hoàng Hữu Thắng – Chủ tịch Intech, vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm là sự hợp tác của Intech với doanh nghiệp trong xu hướng phát triển xanh. Intech đưa ra 2 giải pháp hợp tác cụ thể: Với mô hình đầu tư điện mặt trời 0 đồng, doanh nghiệp không cần bỏ vốn, được chiết khấu 10 - 30% so với giá mua điện, doanh nghiệp sẽ có tín chỉ xanh từ đó nâng tầm doanh nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu hàng hóa.

Ông Hoàng Hữu Thắng – Chủ tịch Intech Group.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tự đầu tư lắp đặt. Căn cứ vào đầu tư lắp đặt, Intech sẽ tư vấn lắp đặt phù hợp để đạt công suất tốt nhất. Nếu doanh nghiệp tự đầu tư thì không có quy định cụ thể về diện tích mái hoặc lượng điện sử dụng. Trường hợp quỹ đầu tư vào hệ thống điện mặt trời cho nhà máy thì có quy định khá khắt khe về pháp chế, hồ sơ, diện tích mái khoảng 3000 m2 và lượng điện tiêu thụ hàng tháng khoảng 200 triệu kw trở lên.

Còn theo ông Lê Mạnh Linh, Giám đốc Công ty LYTH - đơn vị chuyên tư vấn chiến lược giảm phát thải và cung cấp các tiến trình năng lượng tái tạo - hiện nhu cầu sử dụng các giải pháp giảm phát thải và thân thiện với môi trường ngày một tăng cao. Các quốc gia đều hướng tới việc thực hiện cam kết về giảm phát thải và bắt đầu có các chính sách, yêu cầu cao hơn về tín chỉ carbon đối với doanh nghiệp và sản phẩm nhập khẩu.

Ông Lê Mạnh Linh - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ và dịch vụ LYTH chia sẻ về chủ đề giảm phát thải để nâng cao giá trị doanh nghiệp tại Hội thảo.

Các tập đoàn đa quốc gia như Apple, Coca-Cola, Samsung, Unilever… cũng cam kết giảm phát thải, trong đó có cam kết 100% sử dụng năng lượng tái tạo. Điều này ảnh hưởng tới cả những doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn kể trên.

Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải tính đến loạt giải pháp chuyển đổi xanh để dần đáp ứng yêu cầu của quốc gia, doanh nghiệp đối tác trong quá trình hội nhập quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu.

Hôi thảo cũng kết nối nhiều doanh nghiệp và chia sẻ khó khăn khi sử dụng điện năng lượng cũng như tìm ra chìa khóa hướng đến một cuộc sống xanh góp phần giải quyết vấn đề biến đổi đổi khí hậu tác động đến an ninh lương thực và sự đa dạng hệ sinh thái.